เปิดวิธีชะลอความแก่แบบง่ายทำได้อย่างไรบ้าง อ่านเลย

18 ก.ย. 2565 | 04:04 น.

เปิดวิธีชะลอความแก่แบบง่ายทำได้อย่างไรบ้าง อ่านเลยที่นี่มีคำตอบ หมอเฉลิมชัยรวบรวมข้อมูลองค์ความรู้ทางด้านการแพทย์ไว้ให้แล้ว

น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยมีข้อความว่า

 

ง่ายง่าย : ชะลอวัยด้วยการเคลื่อนไหวของร่างกายอยู่เสมอ หลีกเลี่ยงการเฉื่อยชาเอาแต่นั่งนั่งนอนนอน เพียงเท่านี้ก็จะอ่อนเยาว์กว่าอายุจริงแล้ว

 

จากการที่มนุษย์มีอายุยืนยาวมากขึ้นเป็นลำดับ จากในสมัยก่อนมนุษย์มีอายุเฉลี่ยเพียง 40 ปี ขณะนี้ในประเทศพัฒนาแล้ว อายุของมนุษย์เฉลี่ยอยู่ที่ 80 ปี

 

จึงทำให้เกิดปัญหาต่อไปอีกว่า ทำอย่างไรจะให้ผู้สูงอายุที่มีอายุยืนยาวมากขึ้นนั้น มีความแข็งแรงหรือพูดง่ายง่ายคือเซลล์มีอายุอ่อนกว่าอายุจริงของเจ้าตัว

 

จากองค์ความรู้ทางด้านการแพทย์เราพบดัชนีตัวหนึ่งที่สำคัญที่เรียกว่า เทโลเมียร์ (Telomere) ซึ่งคือส่วนปลายของโครโมโซมที่มีลักษณะพิเศษ เป็นการป้องกันไม่ให้โครโมโซมเสียหายตรงปลายหรือทำให้เซลล์แก่ช้าลงนั่นเอง

 

เนื่องจากพบว่าในเด็กแรกเกิด เทโลเมียร์จะมีความยาวมากถึง 11,000 เบส ส่วนในผู้สูงอายุจะลดลงเหลือเพียง 4000 เบส
 

โดยทุกครั้งที่เราอายุเพิ่มมากขึ้น และเซลล์มีการแบ่งตัว เทโลเมียร์จะค่อยค่อยหดสั้นลงตามธรรมชาติ

 

ดังนั้นเราจึงมีการใช้ความยาวของเทโลเมียร์ มาเป็นตัวบอกถึงความอ่อนวัยหรือความแก่ชราของเซลล์ โดยที่ไม่ต้องสนใจอายุเจ้าตัวก็ได้

 

โดยถ้าใครที่มีความยาวของเทโลเมียร์มาก แปลว่าเซลล์มีความอ่อนเยาว์ ส่วนใครที่มีความยาวของเทโลเมียร์สั้น แปลว่าเซลล์มีความแก่หรือชราภาพ

 

เปิดวิธีชะลอความแก่แบบง่าย

ได้มีการศึกษาวิจัยเป็นจำนวนมากต่อเนื่องกันมาเกี่ยวกับเรื่องนี้ จนเมื่อเร็วๆนี้ ได้มีการศึกษาชิ้นหนึ่ง นำงานศึกษาอื่นๆกว่า 40 ชิ้น มาทำการวิเคราะห์และสังเคราะห์

 

พบข้อสรุปที่น่าสนใจว่า

 

  • การเคลื่อนไหวทางกายภาพของร่างกาย หรือการออกกำลัง ที่มีความสม่ำเสมอ ในระดับปานกลางถึงมาก  จะช่วยทำให้เซลล์ของมนุษย์แก่ช้าลง หรือมีเทโลเมียร์ที่ค่อนข้างยาว
  • การลดพฤติกรรมที่เฉื่อยแฉะหรือนั่งๆนอนๆ จะทำให้เทโลเมียร์ค่อนข้างยาว

 

  • ชนิดของการออกกำลังกาย ระยะเวลาที่เหมาะสม ความถี่ และความเข้มข้นนั้น ยังจะต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนต่อไป

 

แต่ในเบื้องต้น หลังจากอ่านบทความนี้แล้ว คงต้องลุกขึ้นมาเคลื่อนไหวไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง อย่าเอาแต่นั่งอ่านหรือเล่นโทรศัพท์มือถือแบบต่อเนื่องยาวนาน เพราะจะทำให้เซลล์ของเราแก่ชราเพิ่มขึ้น และอาจถึงแก่กว่าอายุจริงของเราด้วยซ้ำไป