“โมเลกุลมณีแดง” นวัตกรรมด้านเซลล์ชรา ความก้าวหน้าการแพทย์ไทย

30 ส.ค. 2565 | 01:55 น.

ความหวังครั้งใหม่ของมนุษยชาติ เมื่อทีมนักวิจัยจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ค้นพบ “มณีแดง” ยีนที่คาดว่าทำให้เซลล์ชรา กลับมาเยาว์วัยและแข็งแรงขึ้นอีกครั้ง นวัตกรรมที่จะช่วยส่งเสริมศักยภาพให้กับการแพทย์ไทย

เมื่อร่างกายเริ่มเข้าสู่วัยสูงอายุ เซลล์ชราคือต้นเหตุของการเจ็บป่วย เมื่อไม่นานมานี้หลายคนคงเคยได้เห็นความก้าวหน้าทางการแพทย์ของไทยไปอีกก้าวหนึ่ง คือข่าวการค้นพบโมเลกุลที่จะมาต้านเซลล์ชราครั้งแรกของโลก โดยทีมนักวิจัยจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ร่วมวิจัยร่วมกับบริษัท ปตท. จำกัด และบริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด ที่มีชื่อเรียกว่า “โมเลกุลมณีแดง” หรือ RED-GEMs (REjuvenating DNA by GEnomic Stability Molecules)

 

โมเลกุลมณีแดงคืออะไร

“โมเลกุลมณีแดง” หรือ RED-GEMs คือการต่อยอดการค้นพบ "กลไกต้นน้ำของความชรา" โดยทั่วไปในดีเอ็นเอจะมีรอยแยก (youth-DNA-gap) อยู่บริเวณที่มีดีเอ็นเอแมดทิเลชัน (DNA methylation) มณีแดงจะทำหน้าที่เป็นกรรไกรเพื่อสร้างรอยแยกดีเอ็นเอเป็นที่มาของโมเลกุลมณีแดง ซึ่งจะมีบทบาทในการช่วยปกป้องดีเอ็นเอและแก้ไขความเสื่อมป้องกันความแก่ชราในดีเอ็นเอ

โมเลกุลมณีแดง

สาเหตุความเสื่อมของดีเอ็นเอ

โดยปกติดีเอ็นเอจะเป็นสารพันธุกรรมคู่ที่ขดเป็นเกลียว เมื่อมนุษย์มีอายุมากขึ้น รอยแยกดีเอ็นเอจะลดลง ทำให้เกิดแรงตึงทั่วสายของดีเอ็นเอ ดีเอ็นเอจึงไม่สามารถหมุนตัวได้อย่างปกติ จึงทำให้ถูกทำลายได้ง่าย หากเทียบกับคนวัยหนุ่มสาวดีเอ็นเอจะมีข้อต่อหรือรอยแยก (youth-DNA-gap) ซึ่งจะช่วยให้ดีเอ็นเอ สามารถยืดหยุ่นการคลายตัวและขดตัวได้ดี และเมื่ออายุมากขึ้นดีเอ็นเอยืดหยุ่นได้น้อยลง ก็จะพบรอยโรคในดีเอ็นเอของเซลล์ที่แก่ชราเยอะขึ้น ซึ่งรอยโรคดีเอ็นเอนั้น จะส่งสัญญาณให้เซลล์หยุดการแบ่งตัวตามปกติและเข้าสู่ความแก่ชรา ส่งผลให้เกิดโรคและอาจนำไปสู่การกลายพันธุ์และมะเร็งได้

 

ความก้าวหน้าการวิจัยและพัฒนา

โมเลกุลมณีแดง อยู่ในระหว่างการทดสอบในสัตว์ ได้แก่ หนู หมู ลิง มีผลดังนี้

  • หนูวัยชรา ที่มีแผลเบาหวาน แผลไฟไหม้ จากการวิจัยพบว่า หนูวัยชราเมื่อได้รับการฉีดโมเลกุลมณีแดงหนูวัยชรามีความแข็งแรงและกระตือรือร้นขึ้น ทั้งการทำงานของสมอง ตับ ไต ในส่วนของไขมันในช่องท้องและพังผืดในตับได้ลดหายไปด้วย ส่วนแผลเบาหวาน แผลไฟไหม้หายดี ซึ่งหนูที่ได้รับการทดลองปลอดภัยและไม่มีผลข้างเคียง
  • ทดสอบใน หมูแรกเกิด และทดสอบคุณภาพเนื้อเมื่อมีน้ำหนัก 100 กิโลกรัม พบว่ามีเนื้อสัมผัสที่นุ่มขึ้น และแน่นขึ้น
  • ปัจจุบันโครงการได้ทดสอบมณีแดงกับลิงแสม แล้ว 3 เข็ม ในระยะเวลา 3 สัปดาห์จากที่วางแผนไว้ 8 เข็มในระยะเวลา 8 สัปดาห์ ผลการทดสอบพบว่าลิงแสมทุกตัวปลอดภัยดี และไม่มีผลข้างเคียง
  • และหนูที่เป็นโรคสมองเสื่อมแบบอัลไซเมอร์ พาร์กินสัน และปอดพังผืด ซึ่งอยู่ในระหว่างการศึกษา

สรรพคุณของมณีแดง

  • ยีนที่มีหน้าที่เป็นกรรไกรเพื่อสร้างรอยแยกดีเอ็นเอ
  • แก้ไขปัญหาความชราภาพตามธรรมชาติของเซลล์สิ่งมีชีวิต
  • ลดริ้วรอยความชรา
  • ฟื้นฟูให้เซลล์กลับมาทำงานปกติเหมือนเซลล์หนุ่มสาว
  • สามารถรักษาแผลเรื้อรัง เช่น แผลเบาหวาน แผลไฟไหม้
  • ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง

การวิจัยและค้นพบมณีแดงในครั้งนี้ จะช่วยตอบโจทย์การก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทย ยกระดับคุณภาพชีวิตของคนสูงวัย รวมถึงเป็นความก้าวหน้าการแพทย์ที่จะช่วยให้ประเทศไทยสามารถต่อยอดสู่การเป็นศูนย์กลางบริการทางการแพทย์ของโลกได้