ราชกิจจานุเบกษาประกาศให้“โรคฝีดาษลิง”เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง 

09 ก.ค. 2565 | 05:49 น.

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้ “โรคฝีดาษวานร” หรือ “โรคฝีดาษลิง” เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง มีอาการไข้ ปวดศีรษะ ต่อมน้ำเหลืองบวมโต เจ็บคอ มีผื่น หรือ ตุ่ม ที่ผิวหนังลักษณะเป็นตุ่มน้ำหรือตุ่มหนอง ที่ศีรษะ ลําตัว

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ชื่อและอาการสําคัญของโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2565


โดยที่เป็นการสมควรให้มีการประกาศให้ โรคฝีดาษวานร หรือ โรคฝีดาษลิง (Monkeypox) เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๕๘ เพื่อประโยชน์ในการเฝ้าระวัง การป้องกันและการควบคุมโรคติดต่อ

 

 

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๕ วรรคหนึ่ง และมาตรา ๖ (๑) แห่งพระราชบัญญัติ โรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๕๘ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขโดยคําแนะนําของคณะกรรมการ โรคติดต่อแห่งชาติ จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

 

ข้อ ๑ ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ชื่อและอาการสําคัญของ โรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๕”

ข้อ ๒ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป


ข้อ ๓ ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (๕๖) ของข้อ ๔ แห่งประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ชื่อและอาการสําคัญของโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง พ.ศ. ๒๕๖๒


“(๕๖) โรคฝีดาษวานรหรือโรคฝีดาษลิง (Monkeypox) มีอาการไข้ ปวดศีรษะ ต่อมน้ําเหลือง บวมโต เจ็บคอ มีผื่นหรือตุ่มที่ผิวหนังลักษณะเป็นตุ่มน้ำหรือตุ่มหนอง ซึ่งอาจเกิดขึ้นที่ศีรษะ ลําตัว อวัยวะเพศและรอบทวารหนัก แขน หรือขา บางตุ่มอาจเกิดขึ้นที่ฝ่ามือหรือฝ่าเท้า”


ประกาศ ณ วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2565


อนุทิน ชาญวีรกูล 


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

 

                            ราชกิจจานุเบกษาประกาศให้“โรคฝีดาษลิง”เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง