‘จอห์น แวกเนอร์’คุมเฟซบุ๊กไทย ภารกิจเชื่อมพันธมิตรทางธุรกิจ

21 ก.ย. 2559 | 11:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เฟซบุ๊ก ประกาศแต่งตั้ง หัวหน้า เฟซบุ๊ก ประเทศไทย วางภารกิจดูแลพันธมิตรทางธุรกิจและเอเยนซีต่างๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายสูงสุดที่ตั้งไว้

นายเคนเน็ธ บิชอป กรรมการผู้จัดการ เฟซบุ๊ก ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า เฟซบุ๊ก ได้ประกาศแต่งตั้งจอห์น แวกเนอร์ เข้ามาดำรงตำแหน่งหัวหน้า เฟซบุ๊ก ประเทศไทย โดยจะดูแลด้านการบริหารธุรกิจผ่านการร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจและเอเยนซีต่างๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายสูงสุดที่ตั้งไว้ โดยการแต่งตั้งนายแวกเนอร์ ครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าเฟซบุ๊กให้ความสำคัญกับตลาดไทย ที่องค์กร และบริษัทต่างๆ หันมาใช้ เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าที่มีอยู่ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น รวมถึงการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ อีกด้วย

"ด้วยจำนวนผู้ใช้งาน เฟซบุ๊ก กว่า 265 ล้านคน* ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งถือเป็นแหล่งรวมประเทศที่มีการเติบโตมากที่สุดและรวดเร็วที่สุดสำหรับ เฟซบุ๊ก โดยประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศสำคัญที่ช่วยผลักดันให้เกิดการเติบโตนี้ และด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปีของจอห์นในประเทศไทย เราจะยังคงให้ความสำคัญต่อการลงทุนอย่างต่อเนื่องในการช่วยให้ธุรกิจต่างๆ ในประเทศไทย เข้าถึงผู้คนจำนวนมากขึ้นผ่านมือถือ"

โดยนายแวกเนอร์ จะมุ่งให้ความสำคัญกับการต่อยอดและการสนับสนุนธุรกิจในอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งระดับโลกและประเทศไทย ให้ได้รับผลลัพธ์ธุรกิจที่ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ อุปโภคบริโภค การบริการทางด้านการเงิน เทคโนโลยี และโทรคมนาคม

ด้านนายจอห์น แวกเนอร์ หัวหน้า เฟซบุ๊ก ประเทศไทย กล่าวว่า "จากการใช้ชีวิตในประเทศไทยตั้งแต่กลางยุค 90 ได้เห็นคนไทยใช้งานโทรศัพท์มือถือมากขึ้น โดยสังคมไทยเปลี่ยนแปลงและวิวัฒนาการสู่ชุมชนโมบายเฟิร์สที่ทุกคนล้วนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง คนไทยยังพร้อมเชื่อมต่อกับผู้คนและธุรกิจต่างๆ ด้วยวิธีการใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ จากจำนวนผู้ใช้ เฟซบุ๊ก มากกว่า 42 ล้านคนในไทย มีถึง 47% ที่เชื่อมต่อกับธุรกิจในต่างประเทศ ซึ่งเฟซบุ๊กจะมุ่งช่วยเหลือธุรกิจต่างๆ ให้เข้าถึงพลังของโทรศัพท์มือถือ และช่วยให้เติบโตทั้งตลาดในประเทศและทั่วโลก"

อนึ่งนาย แวกเนอร์ มีประสบการณ์อันยาวนานมากกว่า 20 ปีในประเทศไทย โดยล่าสุดดำรงตำแหน่งพาร์ตเนอร์ และ กรรมการผู้จัดการ บอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป (The Boston Consulting Group: BCG) ในประเทศไทย ดูแลภาพรวมทั้งการตลาด การขาย และการกำหนดราคา และยังเป็นผู้นำสำคัญที่รับผิดชอบด้านเทคโนโลยี สื่อ และโทรคมนาคมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะบริหารงานที่ BCG แวกเนอร์ช่วยพัฒนาและสร้างความเหนือกว่าทั้งด้านกลยุทธ์การตลาดและการเติบโตให้แก่องค์กรมากมายทั่วทั้งภูมิภาคนี้ ก่อนเข้ารับตำแหน่งที่ BCG แวกเนอร์ได้ร่วมงานกับหลากหลายบริษัทและองค์กรชั้นนำ ซึ่งรวมถึงซิตี้แบงค์ ประเทศไทย และมอนิเตอร์กรุ๊ป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,194 วันที่ 22 - 24 กันยายน พ.ศ. 2559