เล็งเปิด‘สปอนเซอร์โลเกชัน’ เพิ่มช่องทำเงินเกมโปเกมอน

19 ก.ค. 2559 | 13:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บริษัทผู้พัฒนาเกมฮิต โปเกมอน โก (Pokemon Go) ระบุว่า มีแผนจะเปิดให้ร้านค้าปลีกและบริษัทต่างๆ เข้ามาเป็นสปอนเซอร์ให้กับสถานที่บนแผนที่ในเกม เปิดช่องทางสร้างรายได้อีกหนึ่งช่องทาง
จอห์น แฮงกี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท ไนแอนติก ผู้พัฒนาเกมโปเกมอน โก ร่วมกับบริษัทวีดีโอเกมนินเทนโด ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงอยู่ในสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลียในขณะนี้ กล่าวว่า มีแผนที่จะเปิดจุดต่างๆ บนแผนที่เป็น "สปอนเซอร์โลเกชัน" เพื่อเป็นช่องทางสร้างรายได้เพิ่มเติม นอกเหนือจากการขายสินค้าเสมือนในเกม

"เรามองเห็นศักยภาพในการทำเงินมหาศาลจากหลายช่องทางจากโปเกมอน โก และหนึ่งในนั้น คือโอกาสที่บริษัทต่างๆ จ่ายเงินเพื่อเข้ามาโฆษณาสินค้า หรือจ่ายเงินเพื่อดึงผู้เล่นไปที่สถานที่หรือร้านค้าแห่งใดแห่งหนึ่ง มันเป็นโอกาสทำเงินที่ยอดเยี่ยม" อาตุล โกยาล นักวิเคราะห์จากเจฟเฟอรีส์ ให้ความเห็น

แฮงกี้ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่า นอกเหนือจากรายได้จากการซื้อสินค้าภายในเกม "ยังมีส่วนประกอบที่สองสำหรับรูปแบบธุรกิจของเราที่ไนแอนติก ซึ่งก็คือคอนเซ็ปต์ของสปอนเซอร์โลเกชัน" โดยบริษัทต่างๆ จะจ่ายเงินให้กับไนแอนติกเพื่อให้ได้เป็นโลเกชันที่ปรากฏอยู่ในแผนที่ภายในเกม ซึ่งจะช่วยเพิ่มทราฟฟิกเข้าสู่ร้านค้า

ในเกมที่ไนแอนติกพัฒนาขึ้นก่อนหน้านี้อย่าง อินเกรส (Ingress) ก็ได้มีการนำรูปแบบธุรกิจดังกล่าวมาใช้ แบรนด์ต่างๆ ในสหรัฐฯ เช่น ร้านขายยา ดูเวน รีด รวมไปถึงคาเฟ่ แจมบา จุยซ์ และบริการรถเช่า ซิปคาร์ ได้จ่ายเงินเพื่อเป็นสปอนเซอร์ให้กับเกม ขณะที่ในญี่ปุ่น ซึ่งเกมอินเกรสได้รับความนิยมสูง ร้านสะดวกซื้อลอว์สัน และธนาคารโตเกียว มิตซูบิชิ ก็มีการทำการตลาดในลักษณะเดียวกัน

สำหรับโปเกมอน โก แฮงกี้ไม่ได้เปิดเผยว่ามีการทำข้อตกลงสปอนเซอร์กับบริษัทใดแล้วหรือไม่ เพียงแต่กล่าวว่าจะมีการนำแนวคิดดังกล่าวมาใช้ในอนาคต

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าร้านค้าปลีกบางแห่งในสหรัฐฯ พบว่าการที่ร้านค้าของตนกลายเป็นจุด "โปเกสต็อป" (Pokestop) หรือจุดที่ผู้เล่นมาตามหาโปเกมอน ได้ดึงดูดผู้คนจำนวนมากเข้าสู่ร้าน ร้านอาหารบ้างร้านต้องติดป้ายเตือนผู้เล่นเกมว่าจะต้องสั่งซื้ออาหารภายในร้านจึงจะเข้ามาเล่นเกมภายในได้ ขณะที่ร้านค้าบางรายอาศัยโอกาสนี้ในการกระตุ้นธุรกิจ เช่น ร้านพิซซ่า ลินิซิโอ พิซซ่า บาร์ ในนิวยอร์ก กล่าวว่า มีผู้เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น 75% หลังจากจ่ายเงินเพื่อดึงโปเกมอนมาอยู่ในร้านค้าของตนเอง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,175 วันที่ 17 - 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2559