‘มื้อแรกแสนอร่อย’กับโรงอาหารหลังใหม่ของหนู

16 ก.ค. 2559 | 11:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ปัญหาเรื่องคุณภาพการศึกษา ตลอดจนคุณภาพชีวิตด้านสุขอนามัยของนักเรียนไทย โดยเฉพาะโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลและทุนทรัพย์น้อย ขาดการสร้างเสริมคุณภาพชีวิตให้กับเยาวชน
บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ ผลิตภัณฑ์ Cuizimate จึงจัดทำโครงการ "โรบินสัน ทำดี...เพื่อโรงอาหารของหนู" ด้วยเล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมคุณภาพชีวิต ควบคู่ไปกับการศึกษา จึงเป็นอีกกิจกรรมที่จะมาช่วยเติมเต็มความสุขให้ชีวิตน้อยๆ ได้มีคุณภาพชีวิตที่ถูกหลักอนามัยและเติบโตขึ้นอย่างมีคุณภาพมากขึ้น

[caption id="attachment_71373" align="aligncenter" width="500"] คมสัน ขวัญใจธัญญา รักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายปฏิบัติการ พร้อมคณะผู้บริหาร นำทีมจิตอาสาที่มีจิตใจมุ่งมั่นในการตอบแทนสังคม คมสัน ขวัญใจธัญญา รักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายปฏิบัติการ พร้อมคณะผู้บริหาร นำทีมจิตอาสาที่มีจิตใจมุ่งมั่นในการตอบแทนสังคม[/caption]

คุณคมสัน ขวัญใจธัญญา รักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายปฏิบัติการ พร้อมคณะผู้บริหาร นำทีมจิตอาสาที่มีจิตใจมุ่งมั่นในการตอบแทนสังคม โดยเฉพาะด้านการส่งเสริมการศึกษา และเพื่อให้เด็กๆ มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ร่วมทำพิธีส่งมอบโรงอาหารกลางวัน ในโครงการ "โรบินสันทำดี...เพื่อโรงอาหารของหนู" ซึ่งเกิดขึ้นจากการรวบรวมรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายเครื่องครัว เครื่องใช้ไฟฟ้า Cuizimate มาช่วยปรับปรุงสร้างโรงอาหาร (หลังใหม่) พร้อมมอบชุดเครื่องครัว Cuizimate มูลค่า 2.2 แสนบาท ให้กับโรงเรียนบ้านดงขวาง จ.สกลนคร พร้อมเลี้ยงอาหารกลางวันมื้อแรก ฉลองโต๊ะ-เก้าอี้ ตัวใหม่ให้กับน้องๆ

นอกจากนี้ยังช่วยกันทำแปลงเกษตรพืชสวนครัว เป็นทุนอาหารกลางวัน ให้น้องๆอีกด้วย โดยกิจกรรมครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก คุณสังวาลย์ ศรีโคตร รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จ.สกลนคร เขต 1 เป็นตัวแทนรับมอบ ณ โรงเรียนบ้านดงขวาง ต.ดงมะไฟ อ.เมือง จ.สกลนคร

โรงเรียนแห่งนี้ มีเด็กนักเรียนประมาณ 80 คน เป็นชาวภูไท ชนเผ่ากะเลิง ซึ่งเป็น 1 ใน 6 ชนเผ่าภูไทของจังหวัดสกลนคร ชาวไทกะเลิง มักจะมีถิ่นฐานอยู่บนเทือกเขาภูพาน ซึ่งเดิมย้ายถิ่นมาจากพรมแดน ลาว-ญวน

[caption id="attachment_71374" align="aligncenter" width="500"] โรบินสันทำดี...เพื่อโรงอาหารของหนู โรบินสันทำดี...เพื่อโรงอาหารของหนู[/caption]

อาจารย์จักรทิพย์ ทอนฮามแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดงขวาง กล่าวว่า "จากอาคารไม้หลังเก่า อยู่เคียงคู่กับโรงเรียนมานาน ทรุดโทรมผุพัง จนโรงเรียนต้องกั้นให้เป็น "เขตอันตราย" เนื่องจากโรงเรียนขาดงบประมาณในการซ่อมแซม หรือแม้แต่ โรงอาหารสำหรับเด็กๆ ที่นี่ก็ไม่มี เด็กๆยังต้องปูเสื่อนั่งทานข้าวกับ พื้นหน้าระเบียงห้องเรียน ส่วนห้องครัว ก็ต้องแบ่งพื้นที่ห้องเรียน 1 ห้อง เอามาทำเป็นห้องครัว หากวันใดฝนตกหนัก เด็กๆต้องนั่งทานข้าวในห้องเรียน เพื่อหลบฝน....หลังจากที่ "โรบินสัน" ได้ให้งบประมาณในการปรับปรุงโรงอาหารแห่งใหม่ ทาง ครู-นักเรียน และชาวบ้านดงมะไฟ รวมทั้งจิตอาสาจากโรบินสันและไทวัสดุ ก็ช่วยกัน ลงมือ ลงแรง รื้ออาคารไม้หลังเดิม และช่วยกัน ขนทราย ขนอิฐ ขนปูน มาช่วยกันก่อสร้างอาคารโรงอาหาร (หลังใหม่) หลังนี้ จนเสร็จสมบูรณ์ ภายในเวลา 2 เดือน

คุณคมสัน ขวัญใจธัญญา รักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายปฏิบัติการ บมจ.ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน กล่าวปิดท้ายว่า "การเติบโตอย่างมีคุณภาพของเยาวชน ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของพวกเขา และการบริโภคอาหารที่ถูกสุขลักษณะ ก็ช่วยส่งเสริมให้เยาวชนมีพัฒนาการทางสมองที่ดีขึ้น ต่อไปนี้ เด็กๆ จะมีความสุขในการเรียน มีความสุขในการรับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะและมีอุปกรณ์ที่เพียงพอ สะอาด ถูกหลักอนามัย ซึ่งจะช่วยเสริมให้น้องๆ ได้ดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพครบทุกด้าน"

และนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการสร้างจิตสำนึกช่วยเหลือสังคม กับ กิจกรรม "โรบินสัน ทำดี" #ROBINSONTUMDEE เพื่อให้สังคมไทย มีรอยยิ้มมากยิ่งขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,174 วันที่ 14 - 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2559