เชื่อมโยงตลาดทุนCLMVT ตลาดหลักทรัพย์เผยต้องดำเนินการ 5 ยุทธศาสตร์

22 มิ.ย. 2559 | 04:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยการเชื่อมโยงพัฒนาตลาดทุนกลุ่ม CLMVT ต้องดำเนินการภายใต้ 5 ยุทธศาสตร์ ทั้งเสริมศักยภาพบจ.ให้ความรู้นักลงทุน การวางระบบร่วมกัน ปฏิรูประบบการซื้อขาย พร้อมเดินหน้าเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์ ทั้งระยะสั้น ระยะยาว ขณะที่รับตลาดน้องใหม่มาแรง เตือนต้องรับมือความท้าทายโลกผันผวน

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ Thriving CLMVT Economic Growth : The Role Of Capital Markets and SET ที่จัดโดยกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า ปัจจุบันจำนวนตลาดหลักทรัพย์ที่อยู่ในกลุ่มประเทศ CLMVT (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย) มีทั้งสิ้น 6 แห่ง โดยอยู่ในเวียดนาม 2 แห่ง คือ โฮจิมินส์ และฮานอย ซึ่งมีบริษัทจดทะเบียน(บจ.)รวมกันทั้งสิ้น 1,300 บริษัท ดังนั้นเมื่อรวมตลาดกันถือว่ามีขนาดใหญ่ โดยจะมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม หรือมาร์เก็ตแคป ประมาณ 440 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ส่วนการเชื่อมโยงและพัฒนาตลาดทุนในกลุ่ม CLMVT จะต้องดำเนินภายใต้ยุทธศาสตร์ 5 เสาหลัก คือ การเสริมศักยภาพของบริษัทจดทะเบียนระหว่างกัน ,การให้ความรู้แก่นักลงทุนในเรื่องธรรมาภิบาล การวางระบบร่วมกันในกลุ่ม CLMVT การปฎิรูประบบการซื้อขายตลาดหุ้นให้มีมาตรฐาน และการดำเนินนโยบายให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐ

ขณะที่ตลท. มองว่าตลาดหลักทรัพย์อื่นใน CLMV เป็นตลาดแห่งใหม่ที่มาแรงและได้รับความสนใจอย่างมาก แต่จะต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมากในภาวะที่เศรษฐกิจโลกและปัจจัยต่างๆ มีความผันผวน ประกอบกับยังต้องเผชิญกับความท้าทายในตลาดโลกอย่างมากเช่นกันสำหรับในปัจจุบัน โดยตลท.เองได้ให้ความสำคัญกับCLMV มาช้านาน ซึ่งเวลานี้เมื่อรัฐบาลเข้ามามีส่วนช่วยในการสนับสนุนก็น่าจะช่วยให้การดำเนินการทุกอย่างเป็นไปอย่างรวดเร็วมากขึ้น เพราะบางเรื่องตลท. สามารถทำได้จริง แต่ก็เป็นในภาคเอกชน ดังนั้นการที่รัฐบาลเข้ามาน่าจะทำได้ทั้งความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน

"ตลาดหุ้นไทยมีความเก่าแก่และแข็งแกร่งมากที่สุด สะท้อนจากช่วงที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยต้องเผชิญความผันผวนจากปัจจัยต่างๆ ขณะเดียวกันก็พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ และเชื่อมโยงกับตลาดหุ้นอื่นๆ เช่น ตลาดหุ้นโฮจิมินส์ ที่มีการจัดอมรบและสัมมนารูปแบบต่างๆเพื่อรองรับความผันผวนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต "

นางเกศรากล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทจดทะเบียนไทย มีการขยายการลงทุนไปต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยการขยายการลงทุนไปในกลุ่ม CLMV ซึ่งมีศักยภาพการเติบโตในอนาคตที่อยู่ในระดับสูง โดยมีบจ.จำนวน 114 บริษัท ที่ได้เข้าไปในลงทุนใน CLMV นอกจากนี้บริษัทอื่น ๆ ที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็ยังมีการขยายการลงทุนและมีความสนใจในตลาด CLMV เพิ่มมากขึ้น ตลาดทุนถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยสนับสนุนการลงทุนของ บจ.ในการขยายการลงทุนไปต่างประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในช่องทางการระดมทุนที่ใช้ควบคู่ไปกับแหล่งเงินทุนจากการกู้ยืมสถาบันการเงิน

โดยในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา (ปี 2556-2559) ตลาดทุนถือว่ามีบทบาทอย่างมากที่ช่วยบจ. ในประเทศมีความสามารถ และมีแหล่งเงินทุนเพื่อใช้ในการขยายการลงทุนต่างประเทศ อีกทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง เช่น การจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (รีทส์) และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ยังเป็นหนึ่งในช่องทางการระดมทุนที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ สามารถช่วยเหลือให้บจ. ไทยมีช่องทางในการระดมเงินทุนได้มากขึ้น เพื่อต่อยอดการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ในส่วนของความร่วมมือกับตลาดหุ้นอื่น ๆ ใน CLMV นั้นตลท. ได้มีความร่วมมือ และช่วยเหลือตลาดหุ้นอื่นในกลุ่มCLMV อย่างต่อเนื่อง เช่น การช่วยเหลือในงานด้านการพัฒนาและจัดตั้งระบบแพลทฟอร์มการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ และล่าสุดตลท. จะมีการลงนามในสัญญาระยะที่ 2 ประกอบกับการจัดประชุมเชิงปฎิบัติการ หรือเวิร์คชอปร่วมกันระหว่างบริษัทหลักทรัพย์ไทยและบริษัทหลักทรัพย์ในประเทศกัมพูชา

นอกจากนี้ตลท. ก็พยายามดูว่าจะมีผลิตภัณฑ์ใดบ้างของกลุ่มประเทศ CLMV ที่จะสามารถเชื่อมโยง หรือร่วมมือกันทั้งในระยะสั้น และระยะยาว ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่การได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย โดยขณะนี้อาจจะมีเรื่องของตลาดหุ้นเพียงอย่างเดียว ดังนั้นตลท.เองก็พยายามที่จะให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ และเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้านอื่นให้กลุ่มประเทศดังกล่าวเหล่านี้ด้วย เพื่อให้ได้ประโยชน์ร่วมกัน โดยปัจจุบันก็ได้มีการหารือกันอย่างต่อเนื่อง

นางเกศรา กล่าวอีกว่า ตลท. และตลาดหลักทรัพย์กัมพูชา มีความร่วมมือระหว่างกันตั้งแต่ปี 2557 และล่าสุดก็ได้ลงนามต่ออายุบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (Memorandum of Understanding:MoU) ในการพัฒนาตลาดทุนของทั้งสองประเทศให้มีความต่อเนื่อง ผ่านการแลกเปลี่ยนข้อมูล แลกเปลี่ยนบุคลากร และทำกิจกรรมร่วมกัน มุ่งเน้นการขยายโอกาสการลงทุนให้ธุรกิจ ผู้ลงทุน และผู้ร่วมตลาดในทั้งสองตลาด

“ตลท.มีการทำงานร่วมกับตลาดทุนหลายแห่ง ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ด้านการขยายขอบเขตของสินค้าและบริการผ่านการร่วมพัฒนาตลาดทุนในระดับภูมิภาค CLMVT เพื่อให้เกิดความแข็งแกร่งและเติบโตไปด้วยกัน รวมทั้งเพิ่มความสนใจในตลาดทุนCLMVT ของผู้ลงทุนโลก” นางเกศรากล่าว

นายฮง ซก อาว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตลาดหลักทรัพย์กัมพูชา กล่าวว่า ที่ผ่านมา ตลท. และกัมพูชาได้มีความร่วมมือระหว่างกันหลายด้านมาอย่างต่อเนื่อง และการต่ออายุความร่วมมือครั้งนี้จะนำมาซึ่งความร่วมมือที่มีความต่อเนื่องในระยะยาว ซึ่งตลท.และกัมพูชาเห็นตรงกันในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และธุรกรรมข้ามตลาดเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาตลาดทุนของทั้งสองประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมสานสัมพันธ์บริษัทหลักทรัพย์ไทย-กัมพูชาเป็นครั้งแรก เพื่อเป็นเวทีให้บริษัทหลักทรัพย์ไทยและกัมพูชาได้พบและแลกเปลี่ยนมุมมองประสบการณ์การทำธุรกิจเอื้อให้เกิดการต่อยอดสร้างพันธมิตรระหว่างกัน โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ของไทยเข้าร่วม 15 บริษัท และกัมพูชา 4บริษัท รวมทั้งการจัดงานสัมมนา “Investment opportunities in Cambodian capital market” โดยเชิญผู้ลงทุนสถาบันจากไทยและกัมพูชามาร่วมรับฟังข้อมูลโอกาสการลงทุนในกัมพูชา และแลกเปลี่ยนมุมมองถึงโอกาสในการขยายการลงทุน โดยมีผู้ร่วมงานกว่า 80 ราย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,167 วันที่ 19 - 22 มิถุนายน พ.ศ. 2559