ไทยคว้าแชมป์โลกดันยอดไม้แบด-กอล์ฟคึก เผยตัวเลขสาวไทยเห่อช็อปสินค้ากีฬาเพิ่ม100%

07 มิ.ย. 2559 | 00:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สปอร์ต มอลล์เผยตัวเลขนักช็อปหญิงพุ่งยอดโต 100% ดันยอดขาย 4 เดือนแรกพุ่ง 30% ขณะที่กระแสนักกีฬาไทยผงาดแชมป์โลก ปลุกยอดขายไม้แบด - กอล์ฟคึก เผยอานิสงส์บอลยูโร2016 และโอลิมปิกกระตุ้นคนไทยหันออกกำลังกายเพิ่ม ส่วนกีฬาฮอตปี 59 "วิ่ง" ยังครองแชมป์ มั่นใจสิ้นปีโกยยอดขายทะลุ 4 พันล้านเติบโตกว่า 30%

นายสุนทร สุรีย์เหลืองขจร ผู้จัดการทั่วไปบริหารสินค้า สปอร์ตมอลล์ บริษัท เดอะ มอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ภาพรวมของธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์ เสื้อผ้า และแอ็กเซสซอรีด้านกีฬายังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยพบว่าใน 4 เดือนที่ผ่านมาสปอร์ต มอลล์ มียอดขายเติบโตขึ้น 30% สูงกว่าเป้หมายที่วางไว้ โดยพบว่า กลุ่มลูกค้าที่เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ได้แก่ กลุ่มผู้หญิง ซึ่งในช่วง 3-4 ปีก่อน มีสัดส่วนลูกค้าผู้ชายและผู้หญิงในอัตราส่วน 85: 15 แต่ปัจจุบันพบว่ามีสัดส่วน 70 : 30 และในสาขาที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองจะมีสัดส่วนยอดขายเป็นกลุ่มผู้หญิงสูงถึง 40% โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงได้แก่ รองเท้า ชุดออกกำลังกาย และแอ็กเซสซอรี เป็นต้น

"ปัจจุบันพบว่า สินค้าที่เกี่ยวข้องกับกีฬามีวาไรตีมากขึ้น และมีการแบ่งเซ็กเมนต์ผู้หญิง ผู้ชายอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นรองเท้า ชุดกีฬา และอุปกรณ์อื่นๆ ซึ่งมีการออกวางจำหน่ายคอลเลกชันตามฤดูกาลเช่น ซัมเมอร์ , สปริง, ออทัม , วินเทอร์ เป็นต้น โดยพบว่าในช่วงที่ผ่านมาพบว่า สินค้าในกลุ่มผู้หญิง มีการเติบโตราว 100% โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมได้แก่ รองเท้าวิ่ง, ชุดฟิตเนต เป็นต้น"

ส่วนการที่นักกีฬาของไทยประสบความสำเร็จได้เป็นแชมป์โลก เช่น น้องเมย์ -รัชนก แน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาคือกีฬาแบดมินตันได้รับความนิยม พ่อแม่สนับสนุนให้ลูกหลานเล่นกีฬา ยอดขายไม้แบดพุ่งสูงมาก ทำให้ไม้แบดขาดตลาด รวมถึงกีฬาอีกหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นฟุตบอล และกอล์ฟ ก็ได้รับความนิยมอย่างสูงเช่นกัน

ขณะเดียวกันจะพบว่า การมีทัวร์นาเมนต์การแข่งขันกีฬาระดับโลกไม่ว่าจะเป็นฟุตบอลยูโร 2016 หรือกีฬาโอลิมปิกที่จะมีขึ้นในปีนี้ ต่างส่งผลให้คนไทยหันมานิยมเล่นกีฬามากขึ้น ขณะที่ร้านค้าเองก็เตรียมจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นให้คนสนใจเล่นกีฬา รวมทั้งชมและเชียร์กีฬาเพิ่มมากขึ้นด้วย อย่างไรก็ดี โดยภาพรวมของปีนี้ กีฬาที่คนไทยนิยมเล่น ยังคงเป็นการวิ่ง โดยเห็นได้จากตัวเลขยอดขายของรองเท้าวิ่ง รวมถึงเสื้อผ้าชุดกีฬา

โดยล่าสุดเดอะ มอลล์ได้จัดแคมเปญ Shop For Goal ขึ้น โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ - 5 มิถุนายนนี้ เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการซื้ออุปกรณ์กีฬา รวมถึงสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการชมและเชียร์ฟุตบอลยูโร 2016 เช่น ทีวี เครื่องเสียง เป็นต้น โดยตั้งเป้าหมายที่จะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 1.4 พันล้านบาทในระยะเวลา 10 วันนี้ นอกจากนี้สปอร์ต มอลล์ ยังจัดโปรโมชัน Sports Mall Euro 2016 นำสินค้าเสื้อทีมฟุตบอล, ฟุตบอล, รองเท้ากีฬา, เสื้อผ้า มาลดราคา พร้อมจัดอีเวนต์ร่วมกับพันธมิตร อาทิ พาวเวอร์ บาย เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อในช่วงนี้ด้วย

ด้านกลยุทธ์การทำตลาดบริษัทเน้นนำเข้าสินค้าแบรนด์ใหม่ๆ จากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้มีความหลากหลาย รวมทั้งสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมในประเภทกีฬาต่างๆ และจัดอีเวนต์เพื่อกระตุ้นยอดขายในแต่ละช่วงเวลา นอกจากนี้ยังมีแผนขยายสาขาเพิ่มขึ้น 1 แห่ง ที่บลูพอร์ท หัวหิน บนพื้นที่กว่า 2.5 พันตารางเมตร ใช้งบลงทุนราว 30 ล้านบาท ซึ่งจะเปิดให้บริการในเดือนตุลาคมนี้ ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างการปรับปรุงสาขาเดอะ มอลล์ โคราช เพื่อให้เป็นศูนย์กลางของร้านจำหน่ายอุปกรณ์กีฬาครบวงจร (ฮับ) ของภาคอีสาน ภายใต้คอนเซ็ปต์ใหม่ "Globle Concept Store" ซึ่งใช้งบลงทุนกว่า 20 ล้านบาท พร้อมเพิ่มพื้นที่ขายเป็น 3 พันตารางเมตร จากเดิมที่มีอยู่ราว 2.5 พันตารางเมตร และเพิ่มจำนวนแบรนด์สินค้าให้มากขึ้น คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือนกันยายนนี้ด้วย

ทั้งนี้บริษัทมีแผนพัฒนาให้สปอร์ต มอลล์ เป็นศูนย์กลางจำหน่ายสินค้าด้านอุปกรณ์กีฬาครบวงจร ของอาเซียนโดยมีแผนเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้ สำหรับผลประกอบการของสปอร์ต มอลล์ในปีนี้คาดว่าจะมียอดขายราว 4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มียอดขายราว 3 พันล้านบาท หรือเติบโตกว่า 30% ขณะที่ปี 2558 มียอดขายเพิ่มขึ้น15% ส่วนภาพรวมของตลาดอุปกรณ์กีฬาในปีนี้คาดว่าจะเติบโตประมาณ 10%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,163 วันที่ 5 - 8 มิถุนายน พ.ศ. 2559