แอปเปิลเจอปัญหาใหม่ในอินเดีย แผนเปิดร้านค้าส่อแววสะดุดหลังทางการยํ้าต้องปฏิบัติตามกฎ

02 มิ.ย. 2559 | 12:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

แผนการเปิดร้านค้าปลีก แอปเปิล สโตร์ ในอินเดียอาจต้องสะดุดลง หลังกระทรวงการคลังอินเดียยืนยันให้แอปเปิลต้องปฏิบัติตามกฎในการจัดซื้อชิ้นส่วนจากซัพพลายเออร์ในท้องถิ่นอย่างน้อย 30%

เดอะ วอลล์ สตรีต เจอร์นัล รายงาน โดยอ้างคำกล่าวของแหล่งข่าวภายในกระทรวงการคลังของอินเดียว่า ทางกระทรวงคัดค้านข้อเสนอจากคณะกรรมการชุดพิเศษที่ตั้งขึ้นมาเพื่อพิจารณาว่าแอปเปิลควรได้รับการยกเว้นจากกฎการจัดซื้อชิ้นส่วนภายในท้องถิ่นหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่ทางการรายหนึ่งกล่าวว่า ต้องการยึดถือนโยบายเดิม "เราต้องการให้มีการจัดซื้อภายในท้องถิ่นเพื่อเอื้อต่อการสร้างงาน เราไม่ต้องการให้คนมองอินเดียเป็นเพียงตลาด พวกเขาต้องเริ่มเข้ามาผลิตสินค้าบางส่วนที่นี่"

ทั้งนี้ กฎหมายของอินเดียกำหนดให้ร้านค้าปลีกแบบแบรนด์เดี่ยวซึ่งถือหุ้นโดยต่างชาติเกินกว่า 51% ต้องซื้อวัตถุดิบในการผลิตอย่างน้อย 30% จากซัพพลายเออร์สัญชาติอินเดีย โดยเฉพาะซัพพลายเออร์ที่เป็นบริษัทขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ขณะที่ในปัจจุบันแอปเปิลผลิตสินค้าส่วนใหญ่ในประเทศจีน และไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของทางการอินเดีย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอินเดียสามารถยกเว้นข้อกำหนดดังกล่าวได้ ในกรณีที่ร้านค้าปลีกนั้นๆ ได้รับการพิจารณาแล้วว่านำเทคโนโลยีใหม่ๆ หรือล้ำสมัยเข้ามาสู่อินเดีย และยังไม่มีเทคโนโลยีดังกล่าวภายในประเทศ

เมื่อเดือนก่อน ทางการอินเดียได้จัดตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษขึ้นมาพิจารณาว่าแอปเปิลเข้าข่ายข้อยกเว้นดังกล่าวหรือไม่ และคณะกรรมการได้เสนอแนะให้มีการยกเว้นแก่แอปเปิล อย่างไรก็ดี คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศของอินเดีย และนายอรุณ เจตลีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว

อินเดียนับเป็นตลาดที่สำคัญและมีศักยภาพเป็นอย่างมากสำหรับแอปเปิล โดยอินเดียคล้ายคลึงกับตลาดจีนที่เป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตของแอปเปิลที่สำคัญมาเป็นเวลาหลายปี เนื่องจากเป็นตลาดขนาดใหญ่ มีเศรษฐกิจกำลังพัฒนา และขนาดของชนชั้นกลางที่มีกำลังในการซื้ออุปกรณ์ระดับไฮเอนด์มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ยอดขายของแอปเปิลในอินเดียเพิ่มอย่างต่อเนื่องแม้บริษัทจะยังไม่ได้เข้ามาลงทุนมากนัก โดยรายได้ในภูมิภาคเอเชียใต้ของแอปเปิลเพิ่มขึ้น 56% ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2559 เมื่อเทียบกับปี 2558 อย่างไรก็ตาม แอปเปิลยังครองส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนอินเดียเพียงไม่ถึง 3% ตามหลังผู้ผลิตจากเกาหลีใต้อย่างซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงผู้ผลิตท้องถิ่น ไมโครแม็กซ์ อินฟอร์เมติกส์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การเปิดร้านค้าปลีกของตนเองจะช่วยสร้างการรับรู้ของแบรนด์ให้กับแอปเปิลในตลาดอินเดีย ที่แอปเปิลต้องเผชิญกับการแข่งขันจากสมาร์ทโฟนราคาถูก ทั้งนี้ ปัจจุบันแอปเปิลจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่านทางเครือข่ายของผู้จัดจำหน่ายและค้าปลีกในอินเดีย

ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอปเปิล เปรียบเทียบตลาดอินเดียเหมือนตลาดจีนเมื่อ 10 ปีก่อน และที่ผ่านมาแอปเปิลได้พยายามรุกทำการตลาดเพิ่มมากขึ้น ด้วยการโฆษณา ขยายช่องทางจำหน่ายผ่านตัวแทนจำหน่าย และเพิ่มทางเลือกในการผ่อนชำระสินค้า

สมาร์ทโฟนของแอปเปิลจัดว่าอยู่ในระดับพรีเมียมในตลาดอินเดีย ที่กว่า 80% ของโทรศัพท์มือถือที่มีการซื้อขายมีราคาต่ำกว่า 150 ดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ ไอโฟน เอสอี สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่หวังเจาะตลาดระดับล่างของแอปเปิลมีราคาขายเริ่มต้นที่ 39,000 รูปีหรือประมาณ 577 ดอลลาร์สหรัฐฯ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,162 วันที่ 2 - 4 มิถุนายน พ.ศ. 2559