กระทุ้ง10เขตเศรษฐกิจติดหล่ม! สภาพัฒน์รับ3พื้นที่เชียงรายหนักสุด/ชง‘บิ๊กตู่’ใช้ม.44ชี้ชัดที่รัฐเฟส2

01 มิ.ย. 2559 | 00:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สภาพัฒน์ ชงบิ๊กตู่ระดมพลประชุมกนพ.ดันเขตศก.พิเศษ 2 เฟส 10 พื้นที่เดินหน้าเผย เฟส 2 เชียงราย-นราธิวาส-กาญจนบุรี-นครพนมยังขยับไม่ได้ เหตุยังไม่ออกคำสั่งให้ใช้ ม.44 โอนที่ป่า-สาธารณะเป็นที่ราชพัสดุส่วนปัญหาบุกรุก ยังไม่ยุติไล่ตั้งแต่พื้นที่ไฮไลต์จ. ตาก ธนารักษ์ขอคืนพื้นที่ทั้ง 3 แห่งแม่สอด-แม่ระมาด-พบพระ ส่วนสะเดาสงขลาขีดเส้นสิ้นพ.ค.นี้ ย้ายคนพ้นพื้นที่ เชียงรายหนักสุดวงในชี้ เจรจา “ยาสูบ” ไม่สำเร็จอาจยุบแม่สาย หรือมอบจังหวัดหาที่ใหม่ ส่วนเชียงแสน ส.ป.ก.ขอเจรจาชาวบ้านเอง ยกโมเดลจัดรูปที่ดินแก้ไขเดินหน้าประกาศม.44

[caption id="attachment_57745" align="aligncenter" width="700"] ความคืบหน้า การจัดเตรียมพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ความคืบหน้า การจัดเตรียมพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ[/caption]

หลังจากการขับเคลื่อนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ระยะแรก เดินหน้าไป 4 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดสระแก้ว ตราด มุกดาหาร และหนองคาย ไปแล้วนั้น ขณะเดียวกันพื้นที่สำคัญๆ ยังติดปัญหาไม่ขยับ

ล่าสุดแหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าสศช.ได้ทำหนังสือถึงพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) เพื่อเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงความคืบหน้าและการขับเคลื่อนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษที่ยังติดปัญหา โดยเฉพาะคำสั่งใช้มาตรา44โดยอาศัยอำนาจแห่งร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวพ.ศ.2557 เพื่อกำหนดพื้นที่ตั้งนิคมอุตสาหกรรมของรัฐในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ระยะที่ 2 ที่ชัดเจนและเร่งรัดโอนเป็นที่ราชพัสดุให้เร็วขึ้น ขณะเดียวกันจะต้องเร่งรัดเขตพัฒนาเศรษฐกิจระยะแรกที่ยังติดปัญหาให้แต่ละจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งขับเคลื่อน

อย่างไรก็ดีพื้นที่ที่ติดปัญหายังขับเคลื่อนไม่ได้ ทั้งระยะ1 และระยะ2 ได้แก่ ระยะ 1 คือเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ที่ต้องการให้เป็นพื้นที่นำร่อง เนื่องจาก ติดปัญหาผู้บุกรุก ซึ่งล่าสุด นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตากคนใหม่ เริ่มดำเนินการลงพื้นที่เจรจาแบบประนีประนอม กับชาวบ้าน โดยชาวบ้านต้องการค่าทดแทนที่สมเหตุสมผล และหากได้ค่าทดแทนที่เหมาะสม ชาวบ้านก็จะออกจากพื้นที่ทันที เพราะก่อนหน้านี้ มีชาวบ้านบางส่วนออกจากพื้นที่ไปแล้วและเข้าใจว่าพื้นที่ที่อยู่เป็นที่ป่า ที่สำคัญจังหวัดตากได้ประกาศ 3 พื้นที่ ให้เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ประกอบด้วย อำเภอแม่สอด อำเภอแม่ระมาด และอำเภอพบพระ ซึ่งทั้ง 3 พื้นที่ติดปัญหาบุกรุกทั้งหมด

ขณะที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดสงขลายังติดปัญหาบุกรุกเช่นกัน แต่ที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินของเอกชนที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน( ปปง.) ยึดมาจากเอกชนที่ค้ายาเสพติด ซึ่งเหลือผู้เข้าไปทำประโยชน์ไม่มาก ขณะนี้กรมธนารักษ์อยู่ระหว่างการเจรจา

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่าส่วนเขตพัฒนาเศรษฐกิจระยะที่ 2 ประกอบด้วย จังหวัดเชียงราย 3 พื้นที่ คือ อำเภอแม่สาย อำเภอเชียงแสน และ อำเภอเชียงของ ซึ่งถือเป็นพื้นที่สำคัญแต่กลับติดปัญหาหนักที่สุด ไล่ตั้งแต่ แม่สายเนื้อที่รวม 870-3-5ไร่ ตั้งอยู่ที่ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พื้นที่ติดกับถนนพหลโยธิน ติดปัญหาโรงงานยาสูบใช้งานอยู่และมีแนวโน้มไม่ให้พื้นที่ ซึ่งเรื่องนี้จะต้องใช้การเจรจาเป็นทางออกที่ดีที่สุด

ขณะที่ อำเภอเชียงแสน ซึ่งเป็นที่ดิน ส.ป.ก.ติดกับท่าเรือเชียงแสน กว่า 651 ไร่เศษ ของ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ติดปัญหาชาวบ้านได้สิทธิครอบครองไม่ยินยอมให้พื้นที่ ซึ่งทราบว่า ทางส.ป.ก. จะเจรจากับชาวบ้านและแนวโน้มทางออกจะใช้วิธีจัดรูปที่ดิน ส่วนอำเภอเชียงของ ยังมีปัญหาเนื่องจากเป็นพื้นที่ป่าชุมชน

ขณะที่ จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดได้เจรจากับทหารจนได้ข้อยุติ โดยทหารให้ที่ดิน 8 พันไร่ แต่เบื้องต้นให้ใช้ 2 พันไร่ก่อน ขณะเดียวกันติดปัญหารองบประมาณปี 2560 ซึ่งทหารจะขอนำงบจำนวนหนึ่งมาพัฒนาพื้นที่ ระหว่างพรมแดนไทย-เมียนมา ส่วนนครพนมที่ โคกภูกระแต 2.4พัน ไร่ ใกล้กับสะพานมิตรภาพ ไม่มีปัญหารวมทั้งที่ดินเอกชนที่จังหวัดนราธิวาส ซึ่งการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) จะเป็นผู้ดูแล แต่ยังไม่แน่ชัดว่ากนอ.จะเป็นผู้ซื้อหรือเข้าไปร่วมทุนกับเอกชน

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่าที่ผ่านมา เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษหลายพื้นที่มีการขับเคลื่อนไปแล้วเช่นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดสระแก้วที่เซ็นเอ็มโอยูหรือบันทึกข้อตกลงกับกนอ. การเปิดให้เอกชนซื้อซองประมูลเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดมุกดาหาร ตราด และ หนองคายเมื่อไม่นานมานี้

แหล่งข่าวจากธนารักษ์พื้นที่เชียงรายกล่าวว่า เขตพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดเชียงรายค่อนข้างมีปัญหาโดยเฉพาะ ที่อำเภอแม่สาย ซึ่งเป็นที่ดินที่โรงงานยาสูบใช้อยู่และจากการเจรจาร่วมกับจังหวัดสรุปว่าโรงงานยาสูบมีความจำเป็นต้องใช้ที่ดินแปลงดังกล่าวและอาจจะต้องยกเลิกพื้นที่แม่สายหรือ มองหาที่ดินแปลงอื่นซึ่งขณะนี้จังหวัดอยู่ระหว่างดำเนินการ

ด้านนายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ระบุว่า ขณะนี้ได้เจรจากับผู้บุกรุกที่อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ซึ่งสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้จะได้ที่ดินกลับมา และเซ็นเอ็มโอยูกับกนอ.ได้ ทั้งกว่า 1 พัน ไร่ ส่วนที่จังหวัดตาก จะเรียกคืนที่ดินทั้ง 3 พื้นที่ คือ แม่สอด แม่ระมาด และพบพระ โดยเฉพาะอำเภอแม่สอด จะต้องได้พื้นที่ก่อน

แหล่งข่าวจากกรมธนารักษ์กล่าวเสริมว่า ขณะนี้ พื้นที่แม่สอด นักลงทุนรายใหญ่ให้ความสนใจมาก ซึ่งได้แบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน คือ เอกชน กว่า 1พันไร่ และกนอ. กว่า 800 ไร่ อย่างไรก็ดี สำหรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษระยะแรก จะต้องเห็นเป็นรูปเป็นร่างของการพัฒนาและได้เอกชนเข้าพื้นที่ทั้งหมด ภายในปี 2560

ด้านนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่า พื้นที่แม่สอด จะได้ที่ดินกลับมาจากการเจรจาของชาวบ้าน 2,187 ไร่ ภายในเดือนมิถุนายนนี้ อย่างแน่นอน แม้มีชาวบ้านกว่า 100 รายยังต่อต้านก็ตาม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,161
วันที่ 29 พฤษภาคม - 1 มิถุนายน พ.ศ. 2559