จับตาพายุเข้าไทย 2 ลูก พายุโนรู -พายุหมุนเขตร้อน กระทบไทยวันไหน เช็คที่นี่

26 ก.ย. 2565 | 07:35 น.

เกาะติดพายุเข้าไทย 2 ลูก พายุโนรู คาดกระทบไทยตั้งแต่ 28 ก.ย.ส่วนอีกหนึ่งลูกพยากรณ์พบว่าเป็นพายุหมุนเขตร้อนขึ้นฝั่งเวียดนาม คาดกระทบภาคอีสานไทย 2 ต.ค.นี้

เกาะติดสถานการณ์พายุเข้าไทย ล่าสุดบริษัท ซีพีเอส เวเธอร์ จำกัด และ บริษัท ซีพีเอส อะกริ จำกัด ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน "ฟ้าฝน" โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "พยากรณ์อากาศประเทศไทย" ระบุว่า จับตาโอกาสพายุมากันรัวๆได้แก่ ไต้ฝุ่น "โนรู" และ พยากรณ์พบโอกาสเกิดพายุหมุนเขตร้อนลูกใหม่ประมาณ 1 ต.ค. ทางตะวันออกของเวียดนาม

 

เพจ"พยากรณ์อากาศประเทศไทย"อธิบายว่าพายุไต้ฝุ่น "โนรู" พยากรณ์พบว่ากลุ่มฝนจะเคลื่อนเข้าตะวันออกของอีสานเช้า 28 ก.ย. แล้วเคลื่อนกวาดไปทางตะวันตก ไล่ไปตั้งแต่อีสาน ตะวันออก กลาง ตะวันตก และเหนือ 

ส่วนพายุอีกหนึ่งลูกพบว่ามีโอกาสเกิดพายุหมุนเขตร้อนขึ้นอีกลูกทางตะวันออกของเวียดนาม ประมาณ 1 ต.ค. หากเกิดขึ้นจริง จะหมุนเข้าฝั่งเวียดนามประมาณ 2 ต.ค. จากนั้นมีโอกาสส่งผลต่อตะวันออกของอีสานประมาณกลางคืนของ 2 ต.ค. กลุ่มฝนจะเคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ 

จับตาพายุเข้าไทย 2 ลูก

 

ทั้งนี้ ทั้งหมดที่กล่าวข้างต้นยังเป็นเพียงผลการพยากรณ์ล้วนๆ ยังไม่เกิดขึ้นจริง ต้องรอการยืนยันจากการสังเกตจริงเสียก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โอกาสเกิดพายุหมุนเขตร้อนลูกใหม่ ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีการก่อตัวขึ้นแต่อย่างใด โดยการพยากรณ์ล่วงหน้าเพื่อเป็นประโยชน์ในการวางแผนและเตรียมการ อย่างไรก็ตาม เพจพยากรณ์อากาศประเทศไทยและ App "ฟ้าฝน" จะอัพเดทผลการพยากรณ์ให้ทราบเป็นระยะ 
 

 

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้จัดตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์ พายุไต้ฝุ่น “โนรู (NORU)” ที่คาดจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลางในวันที่ 28 กันยายน 2565 คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนก่อนเข้าสู่ประเทศไทยในช่วงเช้ามืดของวันที่ 29 ก.ย. ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น

 

โดยกรมอุตุนิยมวิทยา ขอเตือนประชาชนทุกภาคของประเทศไทย ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและ ฝนที่ตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มในช่วงวันที่ 28 กันยายน - 1 ตุลาคมนี้