"บิ๊กป้อม"สั่งทุกหน่วย เตรียมรับมือ"พายุโนรู"

25 ก.ย. 2565 | 05:35 น.

"บิ๊กป้อม"ห่วงประชาชน ได้รับผลกระทบจาก "พายุโนรู"สั่งฝ่ายปกครองและทุกหน่วยเตรียมรับมือและติดตามสถานการณ์น้ำภาคเหนือ อีสานและพื้นที่ริมน้ำสายหลัก ตั้งแต่ 25 ก.ย.65 ต่อเนื่อง ในภาคเหนือ อีสานและพื้นที่ริมน้ำสายหลัก

วันที่ 25 ก.ย.65พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำ รองนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางลงพื้นที่เพชรบูรณ์ ร่วมกับ รมว.ศึกษาธิการ  รมว.ดีอีเอส รมช.คลัง ในการติดตามสถานการณ์น้ำเหนือและอีสาน และการเตรียมรับมือพายุโนรู

 

โดยรับฟังการบรรยายสรุปจาก สทนช.ถึงสถานการณ์น้ำภาพรวม และรับทราบปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและการบริหารงานในพื้นที่ จาก ผวจ.เพชรบูรณ์  และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง  ณ ศาลากลาง จว.เพชรบูรณ์

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  สั่งพร้อมรับมือพายุโนรู

 

พล.อ.ประวิตร’ ได้สั่งการ สทนช.และฝ่ายปกครอง ติดตามสถานการณ์พายุโนรู และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งแต่ 25 ก.ย.65 ต่อเนื่องกันไป โดยให้ประสาน กรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมการรับมือและเร่งระบายน้ำรักษาสมดุลพื้นที่เหนือเขื่อนและท้ายเขื่อนรองรับมวลน้ำสะสม ที่จะเกิดขึ้นจากฝนตกหนักและหนักมากต่อเนื่อง

 

พร้อมทั้งสั่งการฝ่ายปกครอง แจ้งเตือนและดูแลให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยงอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะผลกระทบพื้นที่ท้ายเขื่อนริมเจ้าพระยาและลำน้ำสายหลัก เช่น แม่น้ำยม แม่น้ำวังและแม่น้ำมูล ที่มีปริมาณน้ำเอ่อล้นสูงขึ้นในภาพรวม

 

โดยให้เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และช่วยระบายน้ำออกจากพื้นที่ ไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบนานเกินไป สำหรับพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ขอให้ยังคงเฝ้าระวังและร่วมกันบริหารจัดการน้ำ พื้นที่ริมตลิ่งให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุดต่อเนื่องกันไป
 

พล.อ.ประวิตร’ ยังได้ย้ำสั่งการให้ กระทรวงมหาดไทย  สำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเข้าไปช่วยดูปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ จังหวัดเพชรบูรณ์ ในการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ป่าไม้น้ำหนาว เขาค้อและป่าภูทับเบิก  ปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งในพื้นที่ชุมชนเมือง ที่จะต้องเตรียมเขื่อนป้องกันตลิ่งและสร้างอ่างเก็บน้ำรองรับ

 

พร้อมกันนี้ รองนายกรัฐมนตรี ยังได้กำชับ ขออำนวยความสะดวกการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของประชาชนที่มีสิทธิ์ และช่วยยกระดับรายได้ต่อหัวของประชาชนเพชรบูรณ์ในภาพรวม