จับตาพายุโซนร้อน"โนรู"คาดกระทบไทย 28 ก.ย.นี้

24 ก.ย. 2565 | 00:07 น.

อัพเดทพายุโซนร้อน"โนรู"คาดเข้าสู่เวียดนามวันที่ 27-28 ก.ย.นี้่และมีโอกาสเคลื่อนตัวเข้าภาคอีสานของไทย 28 ก.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกและทะเลจีนใต้ เมื่อเวลา 04.00น. ของวันที่ 24 กันยายน 65 โดยพายุโซนร้อน "โนรู (NORU)" (หมายถึงกวางชนิดหนึ่ง ตั้งชื่อโดยสาธารณรัฐเกาหลีใต้) มีศูนย์กลางบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก (ทางตะวันออกของเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ 

 

อัพเดทเส้นทางพายุโซนร้อน"โนรู"

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะลูซอน และลงสู่ทะเลจีนใต้ และจะทวีกำลังแรงขึ้นได้อีก (เนื่องจากน้ำทะเลยังอุ่น)เคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามในช่วงวันที่ 27 -28 ก.ย.65 และมีโอกาสเคลื่อนตัวเข้าสู่บริเวณภาคอีสานของไทยในวันที่ 28 ก.ย.65  โดยกรมอุตุนิยมวิทยาจะติดตามเป็นระยะๆ และขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด
 

อัพเดทเส้นทางพายุโซนร้อน"โนรู"

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก "มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ" โดยนพดล มากทองโฆษกมูลนิธิฯโพสต์ข้อความระบุว่า พายุโซนร้อน "โนรู"  บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก มีทิศทางเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ผ่านประเทศฟิลิปปินส์ อาจทวีกำลังแรงเป็นพายุไต้ฝุ่นเมื่อเข้าสู่ทะเลจีนใต้ เนื่องจาก อุณหภูมิน้ำทะเลสูงกว่า 28 องศาเซลเซียส ทำให้พายุมีโอกาสสะสมพลังงานและทวีกำลังแรงขึ้น 

 

มีการคาดการณ์จากหลายสำนักโดยกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ศูนย์ความร่วมมือเตือนภัยไต้ฝุ่น (JTWC) สำนักอุตุประเทศฟิปินส์ และกรมอุตุนิยมวิทยาประเทศไทย พยากรณ์ไปในทิศทางคล้ายกัน โดยพายุ "โนรู" จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามวันที่ 27-28 ก.ย. 65. จากนั้นเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทยวันที่ 28-29 ก.ย. 65 เส้นทางพายุลูกนี้เหมือนกับพายุ "กิสนา" ที่เกิดขึ้นในปี 2552 โดยเป็นปีที่มีสภาพทะเลคล้ายกับปี 2565 
 
 

อัพเดทเส้นทางพายุโซนร้อน"โนรู"

ข้อมูลจากหลายแบบจำลองคาดว่า หลังจากขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามวันที่ 27-28 ก.ย. 65 พายุจะอ่อนกำลังลงแล้วเคลื่อนเข้ามาสู่ประเทศไทยบริเวณจังหวัดมุกดาหารหรือจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งจะส่งผลให้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง  ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ปริมามาณน้ำในลุ่มน้ำชี น้ำมูล เจ้าพระยา ป่าสัก จะสูงขึ้น 

 

พายุโซนร้อน " โนรู" มีองค์ประกอบคล้ายกับพายุไต้ฝุ่น "กิสนา" เมื่อปีพ.ศ.2552 โดยพายุ "กิสนา" เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยที่จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 30 ก.ย.52 ส่งผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน จากนั้นจะกระทบภาคอื่น 

 

 

พายุ "กิสนา" เมื่อเดือนก.ย.52. มีฝนตกหนักถึงหนักมากที่จังหวัดหนองคาย นครพนม สกลนคร มุกดาหาร อำนาจเจริญ กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ และนครราชสีมา จันทบุรี ตราด 

 

แบบจำลองยังบ่งชี้ว่า ปลายเดือนก.ย.-ต.ค.65 ประเทศไทยฝนจะมากกว่าปกติ ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนล่าง ภาคตัวันออก ภาคกลาง กทม.ปริมณฑล เป็นพื้นที่มีความเสี่ยงสูงที่จะมีน้ำท่วม  พื้นที่ลุ่มต่ำติดริมแม่น้ำ พื้นที่ท่วมซ้ำซาก ขอให้ติดตามสถานการณ์ประกาศเตือนภัยอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิด

อัพเดทเส้นทางพายุโซนร้อน"โนรู"