พายุเข้าไทยหรือไม่ พยากรณ์อากาศ 24 ชม.ข้างหน้าไปยังไง เช็คเลย

15 ก.ย. 2565 | 06:24 น.

พายุเข้าไทยหรือไม่ พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าไปยังไง เช็คเลยที่นี่มีคำตอบ หลังกรมอุตุนิยมวิทยารายงานสภาพอากาศทั่วไปวันที่ 15 ก.ย.

พายุเข้าไทยหรือไม่ พยากรณ์อากาศ 24 ชม. ข้างหน้าเป็นยังไง เป็นประเด็นที่กำลังได้รับความสนใจ หลังจากที่สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มก่อปัญหาในหลายพื้นที่ 

 

ขณะที่ กทม. เองก็มีปัญหาเรื่องของน้ำที่ระบายไม่ทันจนเกิดน้ำท่วมขังหลายจุดเวลาที่มีฝนตกลงมาขนาดหนัก

 

กรมอุตุนิยมวิทยาเปิดเผยข้อมูลรายงานสภาพอากาศทั่วไปประจำวันที่ 15 ก.ย. 65 พบว่า พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า (12.00 น.วันนี้ - 12.00 วันพรุ่งนี้) ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบนและประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย 

 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มในระยะนี้ไว้ด้วย 

 

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 17 - 21 ก.ย. 65 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากและลมกระโชกแรงบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง 

 

รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

 

สำหรับพยากรณ์อากาศสำหรับกรุงเทพฯ และปริมณฑลนั้น มีฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

 

ภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน และตาก อุณหภูมิต่ำสุด 22-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ    มีฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม และมุกดาหาร อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

 

ภาคกลาง มีฝนฟ้าคะนอง 40% ของพื้นที่บริเวณจังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

 

ภาคใต้ฝั่งตะวันออก มีฝนฟ้าคะนอง 40% ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ชม.ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

 

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ว่าที่ร้อยตรีธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ฝ่ายวิชาการ  ระบุว่า ขณะนี้กรมอุตุฯ จับตาการก่อตัวของพายุดีเปรสชั่นที่ปกคลุมมหาสมุทรแปซิฟิกบริเวณทิศตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ ตอนนี้ยังไม่มีการตั้งชื่อ  เส้นทางพายุยังไม่มีแนวโน้มเคลื่อนเข้าประเทศไทย  แต่ต้องติดตามเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง  หากพายุจ่อเข้าทะเลจีนใต้จะส่งผลกระทบต่อไทย กรมอุตุฯ จะออกประกาศแจ้งเตือนประชาชน เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือได้ทัน  

 

จากการพยากรณ์อากาศประเทศไทย ปี65 นี้ คาดว่าจะมี "พายุ" หมุนเขตร้อนเข้าไทย 2 ลูก ไทยต้องเผชิญกับพายุโซนร้อนเป็นสิ่งเกิดขึ้นกันทุกปี แต่ละปีสร้างความเสียหายให้กับประเทศ