GISTDAเผย ภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดน้ำท่วมแล้วกว่า 1.65 ล้านไร่

08 ก.ย. 2565 | 05:24 น.

GISTDA เผยภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดพบพื้นที่น้ำท่วมขังแล้วจำนวน 1.65 ล้านไร่ ในหลายลุ่มน้ำสำคัญ กระจายอยู่เกือบทุกภูมิภาคของประเทศ พื้นที่นาข้าวได้รับผลกระทบแล้ว 711,235 ไร่

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียม Radarsat-2 และดาวเทียม Sentinel-1 ของวันที่ 7 กันยายน 2565 ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

 

ล่าสุดพบพื้นที่น้ำท่วมขังแล้วจำนวน 1,655,983 ไร่ ในหลายพื้นที่ของลุ่มน้ำสำคัญที่กระจายอยู่เกือบทุกภูมิภาคของประเทศ 

 ภาพถ่ายดาวเทียมสถานการณ์น้ำท่วม ณ วันที่ 7 ก.ย. 2565

 

สำหรับพื้นที่น้ำท่วมขังที่พบจากภาพถ่ายดาวเทียม อาทิ ลุ่มน้ำโขงเหนือ ลุ่มน้ำโขงตะวันออกเฉียงเหนือ ลุ่มน้ำชี ลุ่มน้ำมูล ลุ่มน้ำปิง ลุ่มน้ำวัง ลุ่มน้ำยม ลุ่มน้ำน่าน ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ลุ่มน้ำสะแกกรัง ลุ่มน้ำบางประกง ลุ่มน้ำท่าจีน ลุ่มน้ำแม่กลอง ลุ่มน้ำเพชรบุรีประจวบคีรีขันธ์ และ ลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลตะวันตก

 

ในขณะที่พื้นที่นาข้าวได้รับผลกระทบแล้วทั้งสิ้น 711,235 ไร่

 

สถานการณ์ดังกล่าว GISTDA ได้ส่งต่อข้อมูลภาพจากดาวเทียมให้กับหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ เพื่อนำไปใช้สนับสนุนการบริหารจัดการตามภารกิจ ทั้งด้านการวางแผน การติดตาม เพื่อประเมินสถานการณ์ได้ทันท่วงที

 

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมขังในช่วงนี้ GISTDA ได้วางแผนและปรับแผนรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อวิเคราะห์และติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง 

 

สามารถตรวจสอบพื้นที่อื่น ๆ เพิ่มเติมคลิกที่นี่