อิทธิพลร่องมรสุมพาดผ่าน มีน้ำท่วมใน 5 จังหวัด

05 ก.ย. 2565 | 06:05 น.

ปภ.เผยอิทธิพลของร่องมรสุมพาดผ่าน ทำให้มีสถานการณ์น้ำท่วมใน 5 จังหวัด ส่วนอิทธิพลพายุหมาอ๊อน ยังทำให้มีสถานการณ์ในพื้นที่ 5 จังหวัด

วันที่ 5 ก.ย. 65 เวลา 10.15 น. ปภ.รายงานอิทธิพลจากร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคกลางตอนบนทำให้มีสถานการณ์น้ำท่วมใน 5 จังหวัด ได้แก่ เลย เพชรบูรณ์ สมุทรปราการ ระยอง และตรัง รวม 4 อำเภอ 4 ตำบล 10 หมู่บ้าน 

 

ส่วนอิทธิพลพายุหมาอ๊อน (MAON) คงยังทำให้มีสถานการณ์ในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี นครนายก พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง และปทุมธานี ทั้งนี้ ได้ประสานจังหวัดดูแลผู้ประสบภัย และระดมกำลังเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังอย่างต่อเนื่อง 

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) รายงานอิทธิพลจากร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง 
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคกลางตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่ง ในพื้นที่

 

ในวันที่ 4 - 5 ก.ย. 65 มีสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 5 จังหวัด รวม 4 อำเภอ 4 ตำบล 10 หมู่บ้าน ได้แก่ เลย เพชรบูรณ์ สมุทรปราการ ระยอง และตรัง ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์ในพื้นที่ 2 จังหวัด 2 อำเภอ 2 ตำบล 2 หมูบ้าน ดังนี้  

1. เลย เกิดฝนตกหนักน้ำไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ ตำบลโพนสูง อำเภอด่านซ้าย มีน้ำท่วมผิวการจราจรบริเวณสะพานบ้านห้วยทองอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว

 

2. ตรัง เกิดฝนตกหนักน้ำไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ ตำบลนาเมืองเพชร อำเภอสิเกา ประชาชนได้รับผลกระทบ 10 ครัวเรือน มีน้ำท่วมผิวการจราจรบนถนนทางเข้าหมู่บ้าน ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว

 

อิทธิพลร่องมรสุมพาดผ่าน มีน้ำท่วมใน 5 จังหวัด

สำหรับอิทธิพลพายุหมาอ๊อน  (MAON) โดยสถานการณ์ล่าสุดในวันที่ 5 กันยายน 2565 ยังส่งผลให้มีสถานการณ์ในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี นครนายก พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง และปทุมธานี รวม 16 อำเภอ 131 ตำบล 605 หมู่บ้าน  ภาพรรวมระดับน้ำทรงตัวแต่บางจังหวัดระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้น 

 

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดได้ประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่และให้การดูแลช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง และจะจัดเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจประเมินความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ต่อไป

 

ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับ แจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยได้ที่ แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT”

 

ที่มา : กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM