"เสรี ศุภราทิตย์"เตือนไทยฝนตกหนักมาก 5-8 ก.ย.นี้

04 ก.ย. 2565 | 08:45 น.

เสรี ศุภราทิตย์ เผย 5-8 กันยายนนี้ ไทยมีฝนตกหนักมาก พื้นที่เสี่ยงลุ่มต่ำระวังอันตรายจากฝนตก ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุ ฝนที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากร่องมรสุมกำลังแรงและมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ เตือนประชาชนระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก รศ. ดร. เสรี ศุภราทิตย์  เตือนเฝ้าระวังฝนตกหนักมาก 5-8 กันยายนนี้ โดยเฉพาะวันที่ 6 กย. จะมีฝนตกหนักบริเวณพื้นที่เฉดสีฟ้า(ภาพประกอบ) ทอดยาวจากจังหวัดตาก กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ภาคกลางทั้งหมด รวม กทม. และปริมณฑล ภาคตะวันออก โดยเฉพาะชลบุรี ระยอง จันทบุรี สระแก้ว ปราจีนบุรี โปรดระวังรถยนต์ และทรัพย์สิน โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำ

 

เฝ้าระวังฝนตกหนักมาก 5-8 กันยายนนี้

 

 

 

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา เผยว่า ในช่วงวันที่ 5-9 ก.ย. 65 ร่องมรสุมกำลังแรงจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

 

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน วันที่ 5-9 ก.ย. 65 ฝนตกหนักถึงหนักมาก

 

 

ส่วนสภาพอากาศวันนี้ (วันที่ 4 กันยายน 2565) ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนล่าง มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในระยะนี้