"หมอทวีศิลป์" จาก โฆษก ศบค.-ผู้ตรวจราชการฯ สู่ตำแหน่ง "รองปลัดสาธารณสุข"

30 ส.ค. 2565 | 17:05 น.

เปิดประวัติ "หมอทวีศิลป์" วิษณุโยธิน เด็กสู้ชีวิต จากตำแหน่ง "โฆษก ศบค. -ผู้ตรวจราชการฯ " สู่ "รองปลัดสาธารณสุข" ในวัย 57 ปี 

ชื่อของ "หมอทวีศิลป์" หรือ นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน เป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ทำหน้าที่แถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดในช่วงที่ผ่านมา เมื่อปี 2563 ที่ประชุม ครม.ได้มีมติแต่งตั้งเป็น ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข กระทั่งวันนี้ 30 สิงหาคม 2565 คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้แต่งตั้ง หมอทวีศิลป์ เป็น รองปลัดกระทรวงฯ คนล่าสุด

 
หมอทวีศิลป์ หรือ ชื่อเล่น ศิลป์ เกิดเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2508 ปัจจุบันอายุ 57 ปี บิดาชื่อ เว้งกวง แซ่โต๋ว มารดาชื่อ เพ็ญนภา 

 

ครอบครัวมีอาชีพค้าขาย เปิดร้านโชวห่วย อยู่หน้าตลาดเทศบาล 2 จังหวัดนครราชสีมา ในวัยเด็กต้องช่วยพ่อแม่ขายของทุกวัน กระทั่งชีวิตหักเห เมื่อคุณพ่อประสบอุบัติเหตุต้องขาพิการ 

 

ฐานะครอบครัวพลิกผัน จากเคยอยู่ที่ตลาด ต้องย้ายออกมาอยู่นอกเมือง บนที่ดินที่ผู้เป็นพ่อสะสมเงินซื้อไว้แถวชานเมืองโคราช เนื้อที่ประมาณ 100 ตารางวา ริมทางรถไฟถนนมิตรภาพ

กำลังหลักในครอบครัวกลายมาเป็นแม่และลูกชายทั้ง 5 คน ที่ประกอบด้วย พี่ชายคนโต คือ ทวีศักดิ์ ต่อด้วย ทวีศิลป์ คนกลาง คือ ทวีชัย และ ทวีโชค น้องสาวคนเล็ก คือ รวีวรรณ น้องสาวคนสุดท้องเป็นกำลังเสริมให้กับแม่  

 

โดยบุตรคนที่สอง คือ ศิลป์ หรือ ทวีศิลป์ ลูกคนที่ 2 นั้น มีหน้าที่หลัก เลี้ยงหมูขาย ไม่เพียงแค่นั้น เขายังวิดบ่อหาปลาเพื่อนำไปขาย รวมถึงทำทุกอย่างที่จะมีรายได้เพื่อประคองครอบครัว เคยลำบากชนิดที่เรียกว่า ไม่มีข้าวสารกรอกหม้อ ไม่มีอะไรให้หมูกิน จนต้องเดินไปขอ "น้ำข้าว" ตามบ้านเพื่อมาเลี้ยงหมู ต้องเก็บผักตบชวามาซอยผสมรำข้าวกับน้ำข้าว โดยมีพ่อช่วยหาฟืนจากญาติที่ทำเฟอร์นิเจอร์ นำขี้เลื่อยจากเศษไม้เป็นใช้เป็นฟืนเพื่อต้มข้าวให้หมู


กระทั่งเข้าสู่ช่วงมัธยมได้เรียนต่อที่โรงเรียนบุญวัฒนา จากความฝันของผู้เป็นพ่อและแม่ที่ตั้งใจอยากให้ ลูกๆ โตมาขึ้นมาเป็น หมอ เพราะเชื่อว่า การได้เป็นหมอ ได้เรียนดีๆ จะเปลี่ยนแปลงความทุกข์ยากของเราได้ ซึ่งดูจะสวนทางกับความคิดของผู้เป็นลูกที่รู้ตัวว่า ไม่ได้เป็นคนหัวดี เพราะถนัดและชอบด้านศิลปะ กระทั่งเคยประกวดได้เงินรางวัลมาแล้ว 

อย่างไรก็ดี ทวีศิลป์ จบมัธยมมีคะแนนอยู่ในอันดับต้นๆของ สายวิทย์-คณิต ทั้งยังสอบติด "จิตแพทย์" โควต้าแพทย์ชนบท ที่คณะแพทย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น หลังเรียนจบแพทย์ปีที่ 6 เริ่มต้นทำงานที่โรงพยาบาลจิตเวช นครราชสีมา กระทั่งได้กลับมาที่โคราชบ้านเกิดเพราะมีตำแหน่งให้มาลงพอดี หน้าที่ในแต่ละวัน คือ อยู่กับคนไข้ที่เข้ามาปรึกษาปัญหาทางจิตซึ่งมีหลากหลาย ทั้งวิตกกังวล มีอาการเครียด อาละวาด คลุ้มคลั่ง ทำร้ายตัวเอง รวมถึงการกินยาฆ่าตัวตาย  

 
จากนั้นได้เข้าศึกษาต่อที่ โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา (ปัจจุบันชื่อ สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา) และมีหน้าที่สอนนักศึกษาแพทย์ควบคู่กันไปด้วย และที่แห่งนี้เอง คือ จุดพลิกผันสำคัญของชีวิตเพราะต้องทำหน้าที่ตอบคำถาม อธิบายเกี่ยวกับเรื่องของจิตเวชผ่านสื่อต่าง ๆ ดูแลงานด้านวิชาการ จึงทำให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป  ในปี 2537 หมอทวีศิลป์ เดินทางไปเรียนต่อเพิ่มเติมด้านจิตเวชที่ ชิคาโก สหรัฐอเมริกา ทางด้านประสาทจิตเวชศาสตร์


ปี พ.ศ. 2546 – 2547 มีข้าราชการอาวุโส สังกัดกระทรวงสาธารณสุขให้ย้ายมาอยู่กับทางกระทรวงสาธารณสุข เริ่มจากการเป็นโฆษกกรมสุขภาพจิต แล้วขึ้นเป็นผู้อำนวยการสำนักสุขภาพจิตและสังคม พร้อมดำรงตำแหน่งโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ ในปี 2552-2556 และผู้อำนวยการสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ในปี 2556-2560 

 

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2560 ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา หนึ่งปีต่อมาในวันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2561 ได้ดำรงตำแหน่ง สาธารณสุขนิเทศก์ (นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข 

 

จากนั้นวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563 ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งโฆษก ศบค.จากการแต่งตั้งของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มองเห็นความสามารถและศักยภาพจากหลายรายชื่อที่ถูกเสนอเข้ามา ก่อนได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2563 ล่าสุดในวันนี้ 30 สิงหาคม 2565 ที่ประชุม ครม. ได้มีมติแต่งตั้งเป็น รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในวัย 57 ปี 


ด้านชีวิตส่วนตัว สมรสกับ วิไลรัตน์ วิษณุโยธิน เป็นกุมารแพทย์ มีบุตร 2 คน ชื่อ ธรรศ และธนวินท์