ระทึกกลางดึก!บึ้มสนั่นโรงงานก๊าซหุงต้ม สมุทรปราการ

30 ส.ค. 2565 | 00:09 น.

ระทึกกลางดึก! โรงงานบรรจุก๊าซหุงต้ม ระเบิดไฟไหม้ คนงานหนีตายอลม่าน ตรวจสอบเบื้องต้นพบรอยรั่วที่ท่อส่งก๊าซ ประสานผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้งในช่วงสายของวันนี้

วันนี้(วันที่ 30 สิงหาคม 2565)เมื่อเวลา 00.30 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางเสาธง สมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีเหตุระเบิด มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย ภายในโรงงานบรรจุก๊าซหุงต้ม ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ 

 

ระทึกกลางดึก!บึ้มสนั่นโรงงานก๊าซหุงต้ม สมุทรปราการ

หลังรับแจ้ง จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพโรงพยาบาลใกล้เคียง รถดับเพลิง อบต.บางเสาธง และใกล้เคียงกว่า 10 คัน เดินทางตรวจสอบที่เกิดเหตุบริเวณหน้าโรงงาน พบผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 5 ราย มีแผลถูกไฟคลอกทั้งตัว อาการสาหัส

 

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพและมูลนิธิ ให้การช่วยเหลือและรีบนำส่งโรงพยาบาล ภายในโรงงานพบเพลิงกำลังโหมหลายจุด 

โดยเฉพาะถังก๊าซขนาดใหญ่ภายในโรงงาน เจ้าหน้าที่ต้องวางแผนการปฏิบัติอย่างรัดกุมและปลอดภัย ก่อนจะเข้าเคลียร์เพลิงทีละจุด เพื่อควบคุมสถานการณ์ไม่ให้บานปลาย ท่ามกลางกลิ่นก๊าซแอลพีจีที่ยังคงฟุ้งกระจายทั่วบริเวณ 

 

ระทึกกลางดึก!บึ้มสนั่นโรงงานก๊าซหุงต้ม สมุทรปราการ

 

เจ้าหน้าที่สั่งอพยพและปิดกั้นพื้นที่โดยเด็ดขาด ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมสถานการณ์ และปิดวาล์วถังก๊าซทุกจุดได้สำเร็จ โดยในที่เกิดเหตุ นอกจากจะมีถังก๊าซขนาดใหญ่ ยังพบว่ามีถังก๊าซหุงต้มในครัวเรือนอีกเป็นร้อยใบ

 

จากการสอบถามคนงานบางส่วนระบุว่า ก่อนเกิดเหตุไม่มีพนักงานทำงาน โดยโรงงานบรรจุก๊าซแห่งนี้มีพนักงานทั้งคนไทยและต่างชาติรวมประมาณ 30 คน และพากันเข้านอนแล้ว

 

ระทึกกลางดึก!บึ้มสนั่นโรงงานก๊าซหุงต้ม สมุทรปราการ

 

ขณะกำลังนอนพักผ่อนกันอยู่ ก็ได้ยินเสียงระเบิดไม่ทราบจุดที่แน่ชัดภายในโรงงาน ทำให้แสงเพลิงและแรงอัดกระจายทั่วพื้นที่ จนไปถูกเพื่อนคนงานหลายคนที่กำลังพักอยู่ในห้องพักคนงานภายในบริษัท จนต้องพากันวิ่งหนีตายฝ่าวงล้อมของแสงเพลิงออกมา

 

นายราเชน กลิ่นโสภณ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัย อบต.บางเสาธง กล่าวว่า หลังจากที่เคลียร์พื้นที่เรียบร้อย ทีมดับเพลิงได้เดินสำรวจที่เกิดเหตุเพื่อความมั่นใจ จนไปพบรอยรั่วที่ท่อส่งก๊าซระหว่างถังก๊าซจากรถขนส่งมายังถังก๊าซกักเก็บของโรงงาน 

 

ระทึกกลางดึก!บึ้มสนั่นโรงงานก๊าซหุงต้ม สมุทรปราการ


ท่อดังกล่าวเป็นลักษณะคล้ายท่อยางที่ไว้ใช้ถ่ายก๊าซจากถังไปอีกถัง จากรอยรั่วดังกล่าว จึงคาดการณ์ว่าน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการรั่วไหลไปตามพื้นจนเต็มพื้นที่ จนกระทั่งก๊าซที่รั่วไหลดังกล่าวไปเจอประกายไฟจึงทำให้เกิดการระเบิดอย่างรุนแรง

 

เบื้องต้นจากการตรวจสอบโรงงานดังกล่าว พบข้อมูลว่าเปิดเป็นโรงงานบรรจุก๊าซหุงต้มมาประมาณ 10 ปีแล้ว ขณะนี้เจ้าหน้าที่สั่งปิดกั้นพื้นที่ จัดทีมดับเพลิงและกู้ภัยเฝ้าระวังที่เกิดเหตุอย่างต่อเนื่อง โดยจะประสานผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้งในช่วงสายของวันนี้

 

CR:ศูนย์วิทยุพระราม 199,บรรเทาภัยเฉพาะกิจ,PRAKAN HS1AM 144.800 MHz.,ข่าวสารเมืองปราการ v2