สมุทรสาคร แจ้งเตือนประชาชน "น้ำทะเลหนุนสูง" ช่วง 10 -14 ส.ค.นี้

02 ส.ค. 2565 | 09:10 น.

สมุทรสาคร แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่พร้อมรับมือ "น้ำทะเลหนุนสูง" แนะ เก็บสิ่งของ อุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้าขึ้นที่สูงช่วงวันที่ 10 -14 ส.ค. 65

2 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร รักษาราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะผู้อํานวยการจังหวัด ได้มีหนังสือราชการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร ลงวันที่ 1 สิงหาคม 2565 ระบุว่า 

 

ด้วยกองอํานวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร ได้ติดตาม การคาดการณ์ระดับน้ําทะเลหนุนสูง พบว่า ระหว่างวันที่ 10-14 สิงหาคม 2565 จะมีระดับน้ำทะเลหนุนสูง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมป้องกัน รับมือ และลดผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว จึงขอให้หน่วยงานของท่านดําเนินการ ดังนี้

1.ให้ผู้อํานวยการอําเภอ/ท้องถิ่น แจ้งเตือนให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งทะเล แม่น้ำ ลำคลอง เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง และผลกระทบที่เกิดขึ้นจากระดับน้ำทะเลหนุนสูง ตรวจสอบบ้านเรือนให้อยู่ในสภาพที่มั่นคง แข็งแรง

 

จัดเก็บสิ่งของขึ้นไว้ในที่ปลอดภัยและหลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำ หรือเข้าใกล้ระบบไฟฟ้าที่ถูกน้ำท่วม ทั้งภายในบ้านและภายนอกบ้าน หากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นให้รีบตัดกระแสไฟฟ้า และตรวจสอบแนวเขื่อนกั้นน้ำให้อยู่ในสภาพที่มั่นคงแข็งแรง

 

2.ให้ผู้อํานวยการอําเภอ/ท้องถิ่น เตรียมความพร้อมด้านบุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้และกระสอบทราย เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ความรับผิดชอบได้อย่างรวดเร็ว

3.ให้โครงการชลประทานสมุทรสาคร โครงการส่งน้ำและบํารุงรักษาภาษีเจริญ โครงการ ส่งน้ําและบํารุงรักษาดําเนินสะดวก แขวงทางหลวงสมุทรสาคร และเทศบาลนครสมุทรสาคร ดําเนินการ ตรวจสอบประตูระบายน้ำในความรับผิดชอบ เพื่อเตรียมพร้อมในการบริหารจัดการน้ําจากระดับน้ำทะเล หนุนสูง

 

4.ให้แขวงทางหลวงสมุทรสาคร แขวงทางหลวงชนบทสมุทรสาคร จัดเตรียมแผนการป้องกัน ระดับน้ำทะเลหนุนสูงที่อาจท่วมถนนในเส้นทางที่อยู่ในความรับผิดชอบ ให้ตรวจสอบระบบระบายน้ำที่มีอยู่ ให้พร้อมใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งจัดเตรียมกําลังเจ้าหน้าที่สําหรับอํานวยความสะดวกด้านการจราจร ในกรณีเกิดน้ำท่วมพื้นผิวการจราจรจากระดับน้ําทะเลหนุนสูง

 

5.ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร เตรียมพร้อมเครื่องมือ เครื่องจักรกล เพื่อสนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว

 

6.หากเกิดเหตุสาธารณภัยและส่งผลกระทบให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ในพื้นที่ใด ให้เร่งดําเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว พร้อมทั้งรายงาน การดําเนินการให้กองอํานวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดทราบทันที ทางโทรศัพท์/โทรสาร หมายเลข 0 3442 4981 และทางไลน์กลุ่ม "รายงานเหตุสาธารณภัย"

 

จึงเรียนมาเพื่อพิจารณาดําเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง สําหรับอําเภอให้แจ้งองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ทุกแห่งทราบและถือปฏิบัติด้วย


สมุทรสาคร แจ้งเตือนประชาชน "น้ำทะเลหนุนสูง" ช่วง 10 -14 ส.ค.นี้

สมุทรสาคร แจ้งเตือนประชาชน "น้ำทะเลหนุนสูง" ช่วง 10 -14 ส.ค.นี้