มัลติเวิร์สข้าวผัด ไม่มีแค่ “ข้าวผัดอเมริกัน”ที่“พี่แจ็ค”ชอบใน Foodland

21 ก.ค. 2565 | 04:20 น.

พาไปส่องมัลติเวิร์สข้าวผัด ที่ไม่มีแค่ “ข้าวผัดอเมริกัน”ที่ “พี่แจ็ค-แจ็คสัน หวัง" ชอบและติดใจใน Foodland เเต่ยังมีข้าวผัด ซึ่งถือเป็นอาหารจานวัฒนธรรมในต่างแดนอีกด้วย

กระแส “ข้าวผัดอเมริกัน” กำลังมาแรง หลังจากที่ “พี่แจ๊ค แจ็คสัน หวัง” ออกมาเผยถึงเบื้องหลังการซ้อมคอนเสิร์ตที่บริเวณสนามราชมังคลากีฬาสถาน ว่าหลังจากฝึกซ้อมเสร็จ ตนได้แอบเดินทางรับประทานอาหารที่ Foodland เพราะใกล้สนามราชมังคลากีฬาสถาน โดยพี่แจ๊ครับประทาน “ข้าวผัดอเมริกัน-ซุปข้าวโพด” เรื่องราวดังกล่าวกลายเป็นไวรัลบนโลกออนไลน์

มัลติเวิร์สข้าวผัด ไม่มีแค่ “ข้าวผัดอเมริกัน”ที่“พี่แจ็ค”ชอบใน Foodland

มัลติเวิร์สข้าวผัด ไม่มีแค่ “ข้าวผัดอเมริกัน”ที่“พี่แจ็ค”ชอบใน Foodland

ฟู้ดแลนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ต จึงจัดออกโปรโมชั่นพิเศษ เซตเมนู ข้าวผัดอเมริกัน และซุปข้าวโพด จากราคา 180 เหลือ 99 บาทต่อเซต เริ่มตั้งแต่วันนี้-24 กรกฎาคม โดยให้รับประทานที่ร้านเท่านั้น

Foodland จัดโปรโมชั่นเซตเมนู ข้าวผัดอเมริกันและซุปข้าวโพด

ประวัติข้าวผัดอเมริกัน

ข้าวผัดอเมริกัน (American fried rice) หลายคนอาจเข้าใจว่าข้าวผัดอเมริกัน เป็นอาหารที่มาจากประเทศสหรัฐอเมริกาแน่ๆ แต่จริงๆแล้ว เป็นการคิดค้นโดยคนไทย แต่เป็นใครก็ไม่ทราบแน่ชัด

 

คุณหญิงสุรีพันธ์ มณีวัต เป็นที่รู้จักในนามปากกา “นิตยา นาฏยะสุนทร” เคยให้สัมภาษณ์ในหนังสือสกุลไทยว่า เธอเป็นผู้คิดค้นขึ้นในขณะที่เป็นผู้จัดการร้านอาหารที่สนามบินดอนเมือง ในช่วงเวลานั้นมีสายการบินแห่งหนึ่งสั่งจองอาหารเช้า แต่ยกเลิกเที่ยวบิน ทำให้อาหารเช้าแบบอเมริกัน เช่น ไส้กรอก และ ไข่ดาว เหลืออยู่เป็นจำนวนมาก เธอจึงได้นำข้าวผัดที่มีอยู่มาจัดรวมกับอาหารเช้าแบบอเมริกันเพื่อรับประทาน แล้วตั้งชื่อว่า “ข้าวผัดอเมริกัน” คาดว่าอาจเกิดขึ้นในช่วงปี พ.ศ. 2492-2497

 

ต่อมา ช่วงปี พ.ศ. 2500-2518 พ่อครัวคนหนึ่งเป็นผู้คิดค้นการทำข้าวผัดอเมริกัน เพื่อเสิร์ฟให้กับทหารอเมริกันที่อยู่ในประเทศไทยในช่วงสงครามเวียดนาม คาดว่าอาจจะเกิดขึ้นในช่วงปี พ.ศ. 2500-2518

 

อีกข้อสันนิษฐานจากไวยากรณ์การปรุงจากส่วนผสมของข้าวผัดอเมริกัน เมื่อสืบย้อนกลับไปตรวจสอบหลักฐานทางเอกสารในสหรัฐแล้วก็พบว่า​ ข้าวผัดอเมริกัน​ มีลักษณะการปรุงและส่วนประกอบคล้ายกับอาหารที่ชื่อ​ ข้าวเม็กซิกัน​ (Mexican Rice) ที่มีลักษณะเป็นข้าวหุงหรือผัดกับมะเขือเทศ​หรือซอสมะเขือเทศ​ กินกับเครื่องเคียงหลากชนิด​

 

โดยสูตรของข้าวเม็กซิกันปรากฏขึ้นครั้งแรกสุดในปี​ ค.ศ.​ 1910 (พ.ศ. 2453) ในตำรับอาหารประจำวันจากหนังสือพิมพ์​ Newark Evening Star and Newark Advertiser ฉบับประจำวันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน ค.ศ. 1910 ข้าวเม็กซิกันสูตรนี้เสิร์ฟกับไส้กรอก​ และในเวลาต่อมา​ ข้าวเม็กซิกันได้ถูกจับคู่กับอาหารอื่น ๆ​ เช่น​ ไข่ดาว ไก่ทอด เบคอนกรอบ​ ตามลำดับ​ จึงสันนิษฐานว่าข้าวเม็กซิกันน่าจะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยพร้อมกับทหารอเมริกันในช่วงสงครามเย็น​และกลายเป็นบรรพบุรุษของข้าวผัดอเมริกันในเวลาต่อมา

มัลติเวิร์สข้าวผัด ไม่มีแค่ “ข้าวผัดอเมริกัน”ที่“พี่แจ็ค”ชอบใน Foodland

วิธีทำข้าวผัดอเมริกัน

ผัดข้าวใส่ กระเทียม เมล็ดถั่วลันเตา แครอท ลูกเกด ปรุงรสด้วย ซีอิ้ว น้ำปลา หรือ เกลือ ขาดไม่ได้คือ ซอสมะเขือเทศ ทำให้ข้าวผัดมีสีแดงของมะเขือเทศ เสิร์ฟพร้อมกับ ไข่ดาว ไก่ทอด หรือ ไส้กรอกทอด

 

ข้าวผัด เป็นเมนูข้าวที่ง่ายที่สุด สามารถนำข้าวสวยมาผัดกับอะไรก็ได้ที่สามารถหาได้ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อปลา ปลากระป๋อง ผักต่าง ๆ ผัดกะเพรา ผัดเครื่องแกง กากหมู แหนม ไข่เค็ม เรียกว่าสามารถเอาอะไรมาใส่ได้ตามใจชอบ สามารถนำมาดัดแปลงเป็นอะไรได้อีกหลาย ๆ เมนู เช่น ข้าวผัดน้ำพริกกะปิ ข้าวผัดกุ้ง ข้าวผัดแหนม ข้าวผัดสับปะรด ข้าวผัดปลากระป๋อง ข้าวผัดกากหมู เป็นต้น

 

จะว่าไปเเล้ว "มัลติเวิร์สข้าวผัด" ไม่ได้มีเเค่ในบ้านเรา เเต่ในต่างแดนก็มีข้าวผัดเช่นกัน ไปดูกันเลย 

 

ประเทศจีน

มีข้าวผัดแบบต่างๆมากมาย ที่คุ้นเคยกันมากที่สุด และหากินได้ตามร้านอาหารจีนทั่วโลกคือ “ข้าวผัดหยางโจว” มีการปรับปรุงในสมัยราชวงศ์ชิง  และได้มีการปรับและสืบทอดต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน

 

ประเทศญี่ปุ่น

“ชาฮัง” หรือ “ยากิเมสชิ”  เป็นข้าวผัดญี่ปุ่น คิดค้นโดยชาวจีนที่อพยพมาอยู่ที่เมืองท่าโคเบะในช่างปี ค.ศ. 1860-1869 พัฒนามาจนเป็นที่นิยมกันในปัจจุบัน นอกจาก ข้าว และ ไข่ แล้ว ยังมีส่วนผสมอื่นๆที่หลากหลาย

 

ประเทศเกาหลี

“บกกึมบับ”  ข้าวผัดของประเทศเกาหลี เป็นข้าวผัดที่ไม่มีรูปแบบที่ตายตัว นิยมนำส่วนผสมที่หาได้ในครัวเรือนมาผัดรวมกับข้าว จึงเรียกชื่อข้าวผัดตามส่วนผสมที่ใส่ เช่น

 

ประเทศอินเดีย

ข้าวผัดเสฉวน อาหารจีนในประเทศอินเดียมีต้นกำเนิดจากคนจีนที่อาศัยอยู่ที่เมืองโกลกาตา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวจีนแคะ ปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนและพัฒนา จากอาหารจีนแบบดั้งเดิม ให้มีรสชาติกลมกลืนกับอาหารอินเดียมากขึ้น 

 

ประเทศอินโดนีเซีย

ชาวอินโดนีเซียเรียกข้าวผัดว่า “นาซีโกเร็ง” Nasi goreng) อาหารประจำชาติของอินโดนีเซีย รสเผ็ดจัดจ้าน แ มีกลิ่นหอมควันจาก ซีอิ้วหวานดำ และ กะปิอินโดนีเซีย เมื่อโดนความร้อน

 

ประเทศสิงคโปร์

ข้าวผัดที่นิยมในสิงคโปร์คือ  “ข้าวผัดซัมบัล”  ที่ได้รับอิทธิพลมาจาก อินโดนีเซีย และ มาเลเซีย มีรสเผ็ดจากการผัด น้ำพริกซัมบัล ผสมลงไปกับข้าวผัด ส่วนเนื้อสัตว์นั้นก็อาจจะใส่ เนื้อวัว หรือ อาหารทะเล แต่ที่นิยมมากที่สุดคือ เนื้อไก่

 

ข้อมูลอ้างอิง : arinfood , NLoveCooking.com ,วิกิพีเดีย