มูลนิธิทันตนวัตกรรมฯ ผุดโครงการรากฟันเทียม ราคาถูก

18 ก.ค. 2565 | 04:50 น.

มูลนิธิทันตนวัตกรรมฯ เปิดโครงการรากฟันเทียม ผลิตโดยคนไทย คุณภาพสากล ราคาจับต้องได้ สนองพระราชกระแสในหลวงรัชกาลที่ 9 หวังให้ประชาชนมีโอกาสใส่รากฟันเทียม แก้ปัญหาด้านทันตกรรม

นายวรวุฒิ กุลแก้ว กรรมการ และเลขาธิการมูลนิธิทันตนวัตกรรม ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ ศูนย์พัฒนารากเทียมไทยเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 9 หรือ (ศรท.9) กำลังจัดทำโครงการ รากฟันเทียม ราคา 28,000 บาท สำหรับผู้ที่มีปัญหาการสูญเสียฟัน ทั้งนี้รากฟันเทียมที่นำมาให้บริการนี้เป็นรากฟันเทียมไทย ที่พัฒนาโดยนักวิจัยไทย แต่มีคุณภาพเทียบเท่ามาตรฐานสากล ซึ่งที่มาเกี่ยวกับรากฟันเทียมของประเทศไทยเกิดขึ้นจากพระมหากรุณาธิคุณของพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 

 

 

มูลนิธิทันตนวัตกรรมฯ ผุดโครงการรากฟันเทียม ราคาถูก

ทั้งนี้ ในช่วงปีพ.ศ. 2546-2548 ทันตแพทย์ประจำพระองค์ ได้แก่ท่านผู้หญิงเพ็ชรา เตชะกัมพุช คุณหมอวิจิตร ธรานนท์ คุณหญิงเมตตจิตต์ นวจินดา ได้เข้าถวายการรักษาพระทนต์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ท่านได้รับการใส่รากพระทนต์เทียมจำนวน 4 องค์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ใหม่มากในประเทศไทยในเวลานั้น พระองค์ท่านพอพระทัยกับรากพระทนต์เทียมและมีรับสั่งกับทันตแพทย์ประจำพระองค์ว่า 30 บาท รักษาได้หรือไม่ เพื่อสนองพระราชกระแสของพระองค์ท่านที่มุ่งหวังให้ประชาชนผู้ยากจน ผู้ด้อยโอกาสได้ใส่รากฟันเทียม เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ปีพ.ศ. 2550 มูลนิธิทันตนวัตกรรมฯ ได้ผลิตรากฟันเทียมรุ่นแรกขึ้นมาในประเทศไทยได้ นับเป็นประเทศที่ 2 ของเอเชีย ต่อจากเกาหลี และได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 จำนวน 999 ชุด ซึ่งต่อมาในหลวง รัชกาลที่ 9ได้พระราชทานให้หน่วยทันตกรรมพระราชทาน ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นำไปบริการประชาชน 

สำหรับระยะแรกเป็นการผลิตรากฟันเทียมสำหรับ ฟันเทียมแบบทั้งปาก (Complete denture )แบบใส่รากฟันเทียม 2 ราก บริเวณขากรรไกรล่าง และต่อมาได้ผลิตรากฟันเทียมสำหรับแบบซี่เดี่ยวได้  โดยโรงงานผลิตรากฟันเทียมไทยอยู่ที่อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ชื่อมหาสวัสดิ์เทคโนโลยี สามารถผลิตรากฟันเทียมได้ตามมาตรฐานสากล โดยใช้ชื่อรากฟันเทียมว่า PRK ย่อมาจากคำว่าพระรามเก้า-Praram9  เพื่อรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 

 

 

นอกจากนี้ในปี 2565 นี้ หน่วยราชการโดยสำนักงานประกันสุขภาพแห่งชาติ  (สปสช.)  ที่ดูแลเรื่องบัตรทอง ได้สนองกระแสพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ด้วยการบรรจุการให้บริการรากฟันเทียม เข้าไปสู่สิทธิ์ประโยชน์ของคนไทย (สิทธิบัตรทอง) โดยผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปสามารถขอรับบริการรากฟันเทียมได้ 

มูลนิธิทันตนวัตกรรมฯ ผุดโครงการรากฟันเทียม ราคาถูก

 

ผศ.ทพ.วิจิตร ธรานนท์ คณะกรรมการมูลนิธิทันตนวัตกรรมฯ กล่าวว่า เป็นผู้ร่วมวิจัยเรื่องรากฟันเทียม ตั้งแต่เริ่มแรกจนถึงปัจจุบัน สำหรับรากเทียมรุ่น PRK ถือว่ามีความสมบูรณ์ สามารถฝังรากเทียมให้กับทุกๆ รูปแบบ มีความทันสมัยและคุณภาพเท่าเทียมกับระบบของต่างประเทศ 

นายกญญ แสงเดือน ผู้ใช้บริการใส่รากเทียม รุ่น PRK กล่าวว่า  ก่อนจะทำรากฟันเทียมมีปัญหาเรื่องฟันแท้สึก เลยตัดสินใจเข้ามาทำรากฟันเทียมที่นี่ เป็นแบบรากเดียว ถือเป็นนวัตกรรมในการทำรากฟันเทียมที่ดี ราคาถูกสามารถจับต้องได้ รู้สึกมีความภาคภูมิใจที่ประเทศไทยสามารถมีนวัตกรรมในการทำรากฟันเทียม ที่ไม่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ ทำให้คนไทยได้มีรากฟันเทียมไว้ใช้ ในระยะยาวด้วย 

มูลนิธิทันตนวัตกรรมฯ ผุดโครงการรากฟันเทียม ราคาถูก
นางภัทยา  เมธามนตรี ผู้ใช้บริการ เล่าว่า มีปัญหาเรื่องฟันไม่ดี คือใส่ฟันเทียมแล้วหลุด พอดีมีเพื่อนแนะนำบอกให้ไปโครงการของในหลวง ร.9 ให้ไปดูการทำรากฟันเทียม เมื่อเห็นแล้วว่าไม่ได้น่ากลัว ก็เลยตัดสินใจทำ และได้รับการดูแลอย่างดี รากฟันเทียมสามารถใช้งานได้ดี