ฮือฮา "ตุ๊กตาหินโบราณ"ขุดพบขณะบูรณะ จัดแสดงในวัดพระแก้ว (มีภาพชุด)

15 ก.ค. 2565 | 02:01 น.

ฮือฮา "ตุ๊กตาหินโบราณ" ขุดเจอระหว่างการซ่อมถนนบริเวณกำแพงแก้ววัดพระศรีรัตนศาสดารามฝั่งศาลหลักเมืองและกระทรวงกลาโหม จัดแสดงในวัดพระแก้ว

วันที่ 14 ก.ค.65 เพจเฟซบุ๊ก Bangkok I Love You โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า "มหาสมบัติใต้พระบรมมหาราชวัง ถูกฝังกว่าร้อยปี มูลค่าตีเป็นเงินไม่ได้ วันนี้ถูกขุดขึ้นมาแล้ว"

 

ฮือฮา \"ตุ๊กตาหินโบราณ\"ขุดพบขณะบูรณะ จัดแสดงในวัดพระแก้ว (มีภาพชุด)

 

ล่าสุดทางสำนักพระราชวังได้มีการซ่อมถนนบริเวณกำแพงแก้ววัดพระศรีรัตนศาสดารามฝั่งศาลหลักเมืองและกระทรวงกลาโหม เมื่อทำท่อระบายน้ำและขุดถนนพบตุ๊กตาหินโบราณที่ชำรุดนิดหน่อยนับร้อยตัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ขุดค้นและให้กรมศิลปากรบูรณะให้สภาพดีเยี่ยมดังเดิม

ฮือฮา \"ตุ๊กตาหินโบราณ\"ขุดพบขณะบูรณะ จัดแสดงในวัดพระแก้ว (มีภาพชุด)

 

ตุ๊กตาหินเหล่านี้มาจากเมืองจีนเป็นหินอับเฉาถ่วงท้องเรือใบสำเภาที่เราใช้ค้าขายกับจีน ขาไปบรรทุกหนัก ขากลับมีแต่ของเบาเช่นแพรไหม ใบชา เลยต้องซื้อตุ๊กตาหินถ่วงท้องเรือกลับมากันเรือโคลงเคลง

 

ผมไปวัดพระแก้วมา เห็นตุ๊กตาหินใหม่เอี่ยมอ่องมาตั้งเพิ่มเต็มไปหมดรอบวัดพระแก้วราวหนึ่งร้อยตัวเลยถามเจ้าหน้าที่ ได้ความว่าทรงพระกรุณาให้กรมศิลปากรขุดค้นข้างกำแพงแก้ว แต่ยังอยู่ในรั้วพระบรมมหาราชวัง แล้วนำมาบูรณะและจัดแสดงในวัดพระแก้ว

ฮือฮา \"ตุ๊กตาหินโบราณ\"ขุดพบขณะบูรณะ จัดแสดงในวัดพระแก้ว (มีภาพชุด)

 

อย่าได้นึกว่าเป็นของใหม่หรือทำเลียนแบบของโบราณ แต่เนื่องจากฝังดินมาเป็นร้อยปี การสึกกร่อนจะน้อยกว่าตุ๊กตาหินที่ตากแดดตากลมมาเป็นร้อยปีครับ

 

ขอบคุณข้อมูลโพสต์จาก Arnond Sakworawich

ขอบคุณเพจ ชมวัด

ขอบคุณเจ้าของภาพด้วยครับ

 

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพ เพจเฟซบุ๊ก Bangkok I Love You