ส่ง “ใบสั่งทางไปรษณีย์” พ้นกี่วันถือว่าเจ้าของรถได้รับแล้ว

14 ก.ค. 2565 | 02:05 น.

ตำรวจจราจร ส่ง “ใบสั่งทางไปรษณีย์” พร้อมหลักฐาน หากพบทำผิดกฎจราจร กำนดส่งภายใน 30 วัน หากพ้นกี่วันถือว่าเจ้าของรถได้รับแล้ว เช็คเลย

“ส่งใบสั่งทางไปรษณีย์” บังคับใช้ตามประกาศราชกิจจานุเบกษา ระบุให้ “การส่งใบสั่งทางไปรษณีย์ 2565” ลงนามโดย พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้พนักงานจราจรส่งใบสั่งลงทะเบียน พร้อมพยานหลักฐานภายใน 30 วัน 

ประกาศฉบับนี้เพื่อให้กรณีเจ้าพนักงานจราจรที่ออกใบสั่ง ไม่พบตัวผู้ขับขี่ ให้ติด ผูก หรือแสดงใบสั่งไว้ที่รถที่ผู้ขับขี่สามารถเห็นได้ง่าย ซึ่งหากไม่สามารถติด ผูก หรือแสดงใบสั่งไว้ที่รถได้ไม่ว่าด้วยเหตุใด ให้ส่งใบสั่งพร้อมด้วยพยานหลักฐานโดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับไปยังภูมิลำเนาของเจ้าของรถหรือผู้ครอบครอง ให้ชำระค่าปรับภายในระยะเวลาที่กำหนดที่ระบุไว้ในใบสั่ง

ส่ง “ใบสั่งทางไปรษณีย์” พ้นกี่วันถือว่าเจ้าของรถได้รับแล้ว

ส่งใบสั่งทางไปรษณีย์

  • ภายในระยะเวลา 30 วัน นับแต่วันที่เจ้าพนักงานจราจรพบการกระทำความผิด
  • ให้ถือว่าเจ้าของรถ หรือผู้ครอบครองรถได้รับใบสั่งนั้น เมื่อพ้นกำหนด 15วัน นับแต่วันส่ง
  • ถือว่าเจ้าของหรือผู้ครอบครองรถได้รับใบสั่งแล้ว 

 

อย่างไรก็ตาม ช่วงที่ผ่านมา กองบัญชาการนำตรวจนครบาล ระบุว่า พบว่ามีผู้ที่กระทำความผิดตามกฎหมายจราจรแล้วไม่ไปชำระค่าปรับจำนวนมาก และยังคงมีพฤติการณ์ที่ฝ่าฝืนกฎหมายจราจรซ้ำ ๆ ซึ่งก็มีการ ปรับแนวทางในการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิดตามกฎหมายจราจร และไม่ชำระค่าปรับภายในระยะเวลาที่กำหนดใหม่

 

การบังคับใช้กฎหมายใหม่ของ บช.น. คือ หากได้รับใบสั่ง เเต่ไม่ยอมชำระค่าปรับ อาจเจอหมายเรียก / หมายจับ กระทบเดินทางออกนอกประเทศ  เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ 20 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป