สามเณรปลูกปัญญาธรรม ชวนน้อมรำลึกวันอาสาฬหบูชา และอิ่มบุญเข้าพรรษา

11 ก.ค. 2565 | 07:16 น.

สามเณรปลูกปัญญาธรรม ชวนน้อมรำลึกวันอาสาฬหบูชา และอิ่มบุญใหญ่ตลอดเข้าพรรษานี้ ฟังสุดยอดธรรมะจากพระไตรปิฎกและเหล่าพระอริยสงฆ์ ผ่านแอปทรูไอดี

เนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันอาสาฬหบูชา ขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 พุทธศาสนิกชน ต่างร่วมน้อมรำลึกถึงปฐมเทศนา “ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” ที่ทำให้เกิดพระรัตนตรัยครบองค์สามบริบูรณ์ อันได้แก่ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์  และหลังจากวันอาสาฬหบูชาหนึ่งวัน ก็จะเป็นช่วงเข้าพรรษา ที่พระสงฆ์จะต้องอยู่จำพรรษาตลอดฤดูฝน เป็นระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งชาวพุทธ ก็จะร่วมปฏิบัติธรรม

รวมถึงทำกิจกรรมต่างๆ อาทิ ทำบุญตักบาตร ฟังเทศน์ฟังธรรม เวียนเทียน สวดมนต์ วิปัสสนาเจริญสมาธิ หรือทำทานปล่อยชีวิตสัตว์ และเพื่อส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนชาวไทย เข้าถึงธรรมะได้สะดวกง่ายขึ้น ทุกที่ ทุกเวลา เครือเจริญโภคภัณฑ์ และกลุ่มทรู จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมฟังสุดยอดธรรมะที่โครงสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ได้บรรจงคัดสรรมาโดยเฉพาะ ให้รับบุญใหญ่กันถ้วนหน้า กับ 4 คอนเทนต์ธรรมะคุณภาพจากพระไตรปิฎกและเหล่าพระอริยสงฆ์ผู้มีปฏิปทา ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ อยู่ในศีลาจารวัตรอันน่าเลื่อมใส ได้แก่

  1. เสียงธรรมพระไตรปิฎกฉบับสากล อ่านจากฉบับตีพิมพ์ของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย โดยมีบทที่ 1 บรรยายถึงเหตุการณ์สำคัญของพุทธประวัติ ตั้งแต่เริ่มพระประสูติกาลและชีวิตวัยเยาว์ ออกแสวงหาโมกขธรรมจนตรัสรู้ และได้แสดงปฐมเทศนา “ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” จนถึงดับขันธปรินิพพาน
  2. รวมเสียงธรรมท่านพุทธทาส หรือ พระธรรมโกศาจารย์ ผู้ก่อตั้ง สวนโมกขพลาราม (วัดธารน้ำไหล) จ.สุราษฎร์ธานี ผู้ยึดคติธรรม “เป็นอยู่อย่างต่ำ มุ่งกระทำอย่างสูง” ให้แง่คิดและได้ตรึกตรองถึงชีวิตผ่านหลักธรรม เช่น การทำบุญสุนทรทานคืออะไร และความเจ็บไข้มาเตือนให้ฉลาด
  3. รวมเสียงธรรมหลวงพ่อชา หรือ พระโพธิญาณเถร วิ. พระอาจารย์สายวิปัสสนากรรมฐาน อดีตเจ้าอาวาสวัดหนองป่าพง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี  โดยนำเสียงเทศนาธรรมในวาระต่างๆ ของหลวงพ่อชามาให้ญาติโยมได้ซึมซับและเข้าใจ ด้วยรูปแบบการแสดงธรรมที่ฉะฉาน เป็นเอกลักษณ์ ชวนให้เข้าถึงสัจธรรมตามแนวทางพุทธศาสนา
  4. รวมเสียงธรรมหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร หรือ สมเด็จพระญาณวชิโรดม อดีตเจ้าอาวาสวัดธรรมมงคล กรุงเทพมหานคร และผู้ให้กำเนิด สถาบันพลังจิตตานุภาพ โดยเสียงเทศนาธรรมหลวงพ่อวิริยังค์ บรรยายด้วยความเมตตาแก่ญาติธรรมถึงการนำหลักพุทธธรรมมาช่วยนำพาชีวิตสู่หนทางที่ถูกต้อง

 

สามเณรปลูกปัญญาธรรม ชวนน้อมรำลึกวันอาสาฬหบูชา และอิ่มบุญเข้าพรรษา

ร่วมซึ้งในรสพระธรรมเพื่อเสริมบุญ เสริมบารมี และเสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิต ถวายเป็น “อาสาฬหปูรณมีบูชา” พร้อมอิ่มบุญ สุขใจ ตลอดช่วงเข้าพรรษานี้ ที่คลังธรรมผ่านแอปพลิเคชันทรูไอดี คลิกที่นี่ และสามารถติดตามข่าวสารและกิจกรรมของสามเณรปลูกปัญญาธรรมได้ที่ เฟซบุ๊ก สามเณรปลูกปัญญาธรรม