"อย่าเชื่อข่าวลือเกิดสึนามิ" กรมอุตุฯ แจงชัด ไร้แผ่นดินไหวที่ทำให้เกิดได้

07 ก.ค. 2565 | 11:55 น.

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ย้ำ อย่าเชื่อข่าวลือการเกิดสึนามิ ระบุ ขณะนี้ไม่มีเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่สามารถทําให้เกิดได้

วันนี้ (7ก.ค.65) กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ย้ำกับประชาชนอีกรอบ โดยขอให้อย่าไปเชื่อข่าวลือว่าจะมีการเกิดสึนามิ เพราะขณะนี้ไม่มีเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่สามารถทําให้เกิดได้

 

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุฯ ระบุว่า แผ่นดินไหวบริเวณทะเลอันดามัน ประเทศอินเดีย ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของ อ.เมือง จ.พังงา ประมาณ 500 กิโลเมตร ในช่วงวันที่ 4-7 กรกฎาคม 2555 ลักษณะการเกิดแผ่นดินไหวเป็นกระจุกหรือกลุ่มแผ่นดินไหว (earthquake swarm) ที่ไม่มีแผ่นดินไหวหลัก (main shock) อย่างชัดเจน


โดยจะเป็นกลุ่มของ แผ่นดินไหวขนาดเล็กถึงปานกลาง (ขนาด <5) เกิดขึ้นแล้วจํานวน 35 ครั้ง ซึ่งเกิดขึ้น ในบริเวณใกล้ๆกันในระยะเวลาสั้น ๆ 

 

โดยกลุ่มของแผ่นดินไหวในครั้งนี้เกิดขึ้นตาม แนวการขยายตัวของพื้นมหาสมุทรอันดามัน (Andaman Sea spreading centre) ที่มีลักษณะการเลื่อนตัวแบบปกติ (normal slip) แผ่นดินไหวที่เกิดตามแนวการขยายตัวของพื้นมหาสมุทรจะเป็นแผ่นดินไหว ที่ไม่รุนแรงโดยทั่วไปจะมีการเลื่อนตัวแบบปกติหรือในแนวระนาบ ซึ่งไม่ทําให้เกิดสึนามิ 

 

\"อย่าเชื่อข่าวลือเกิดสึนามิ\" กรมอุตุฯ แจงชัด ไร้แผ่นดินไหวที่ทำให้เกิดได้

และในอดีตยังไม่พบแผ่นดินไหวขนาดมากกว่า 6.5 เกิดขึ้นในบริเวณนี้ *ขณะนี้ไม่มีเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่สามารถทําให้เกิดสึนามิได้ "โปรดอย่าเชื่อข่าวลือ"

 

ที่มา กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา