บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ-บัตรคนจนเดือนก.ค.65 เงินเข้าวันไหน ได้สิทธิอะไรบ้าง

02 ก.ค. 2565 | 13:12 น.

เปิดไทม์ไลน์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐประจำเดือนกรกฎาคม 65 เช็คเลยรอบนี้ได้สิทธิอะไรเพิ่มเติมบ้าง พร้อมอัพเดทการลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ จะเริ่มเมื่อไร ตรวจสอบข้อมูลที่นี่

หลังจากมติครม.เห็นชอบมาตรการลดค่าครองชีพรอบใหม่เป็นเวลา 3 เดือนให้กับประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยได้ขยายสิทธิส่วนลดค่าก๊าซหุงต้มเพิ่มเติม (ก.ค. - ก.ย. 65)จำนวน 100 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน  ทั้งนี้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้มีรายได้น้อย ในช่วงที่สินค้าขึ้นราคา วันนี้"ฐานเศรษฐกิจ"จึงได้รวบรวมข้อมูลพร้อมไทม์ไลน์วงเงินสิทธิที่ผู้ถือบัตรจะได้รับว่าจะมีอะไรบ้าง สามารถตรวจสอบข้อมูลได้เลยที่นี่

 

สรุปวงเงินสิทธิในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐประจำเดือนกรกฎาคม - กันยายน 2565 มีดังนี้ 


ทุกวันที่ 1 ของเดือน (ไม่สามารถถอนเป็นเงินสดได้ และไม่สะสมในเดือนถัดไป) 

  • วงเงินซื้อสินค้า 200/300 บาทต่อเดือน 
  • ส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม 100 บาทต่อ 3 เดือน (ก.ค. - ก.ย. 65)
  • ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ประกอบด้วย  ค่าโดยสารรถ บขส. 500 บาทต่อเดือน/ค่าโดยสารรถไฟ 500 บาทต่อเดือน/ค่าโดยสารรถไฟฟ้า (MRT/BTS/ARL) และ ขสมก. 500 บาทต่อเดือน (สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่อาศัยอยู่ในเขต กทม. และปริมณฑล)

 

ทุกวันที่ 15 ของเดือน (สามารถถอนเป็นเงินสดได้ และสะสมในเดือนถัดไปได้) 

  • เงินสงเคราะห์เพื่อการยังชีพแก่ผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อยที่ได้รับสิทธิในโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ 50/100 บาทต่อเดือน (ผู้สูงอายุที่ได้รับสิทธิตั้งแต่ ต.ค. 64 - ก.ค. 65 จะได้รับเงินเข้าบัตรฯ ในเดือน เม.ย. - ก.ย. 65)

ทุกวันที่ 18 ของเดือน (สามารถถอนเป็นเงินสดได้ และสะสมในเดือนถัดไปได้) 

  • เงินคืนค่าไฟฟ้า ไม่เกิน 315 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน (สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 315 บาทต่อเดือน) 
  • เงินคืนค่าน้ำประปา ไม่เกิน 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน (สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ใช้น้ำประปาไม่เกิน 315 บาทต่อเดือน จะได้รับเงินคืนค่าน้ำประปาไม่เกิน 100 บาท ส่วนที่เกินจาก 100 บาท ผู้ถือบัตรฯ เป็นผู้ชำระเอง) 

 

ทุกวันที่ 22 ของเดือน (สามารถถอนเป็นเงินสดได้ และสะสมในเดือนถัดไปได้) 

  • เงินเพิ่มเบี้ยความพิการ 200 บาทต่อเดือน (สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีบัตรประจำตัวคนพิการและได้รับเงินเบี้ยความพิการ)

 

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเดือนกรกฎาคม 2565
 

อนึ่งผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอย่าลืมลงทะเบียนรับสิทธิลดค่าน้ำกับการประปาส่วนภูมิภาค กปภ. (คลิกที่นี่) หรือ การประปานครหลวง กปน. (คลิกที่นี่) ส่วนผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่เคยลงทะเบียนกับ กปภ.-กปน. แล้ว สามารถใช้สิทธิได้ทันทีโดยไม่ต้องลงทะเบียนซ้ำอีก

 

นอกจากนั้นแล้วผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถลงทะเบียนรับสิทธิลดค่าไฟกับการไฟฟ้านครหลวง (คลิกที่นี่) หรือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (คลิกที่นี่) ส่วนผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ลงทะเบียนไว้เดิมได้จะรับสิทธิต่อเนื่องโดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่
 

 

ส่วนการเปิดลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ ทางภาครัฐฯยังไม่ได้ระบุวัน-เวลาที่ชัดเจน แต่คาดว่าจะเป็นช่วงสิงหาคม-ตุลาคม 2565 โดยการลงทะเบียนในรอบใหม่ ทางกระทรวงการคลังประเมินว่าจะมีประชาชนผู้สนใจลงทะเบียนร่วมโครงการประมาณ 20 ล้านคน รวมถึงผู้ถือบัตรคนจนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ใช้งานในปัจจุบันประมาณ 13.45 ล้านคนและผู้เข้าข่ายได้รับสิทธิรายใหม่คาดว่าค่าใช้จ่ายสำหรับการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 รอบใหม่ จำนวน 560 ล้านบาท

 

สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ช่องทางดังต่อไปนี้ 

  • Call Center ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 0 2109 2345 
  • Call Center กรมบัญชีกลาง 0 2270 6400 ในวัน -เวลาราชการ