โอมิครอน BA.4-BA.5 ติดซ้ำได้ไหม น่ากลัวแค่ไหน วัคซีนกันได้หรือไม่ เช็คเลย

28 มิ.ย. 2565 | 02:39 น.

โอมิครอน BA.4-BA.5 ติดซ้ำได้ไหม น่ากลัวแค่ไหน วัคซีนกันได้หรือไม่ เช็คเลยที่นี่มีคำตอบ หมอธีระวัฒน์เปิดประาบการณ์ติดเชื้อส่วนตัว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha)โดยมีข้อความว่า

 

ประสบการณ์หมอเองกับโอไมครอน BA.4/5

 

วันที่ 30 พฤษภาคม คณะผู้วิจัยจากออสเตรเลียจารนัยความแยบยลของโอไมครอนในวารสารเนเจอร์ 

 

และในบทสัมภาษณ์จบด้วยประโยคว่าถ้าจะมีวาเรียนท์ไหน ที่จะได้รับสมญาว่าเป็น สายพันธ์ (strain) ก็คือโอไมครอนนี่แหละ 

 

If any variant is worthy of calling a new strain, Omicron and sub-lineages thereof are.

 

14 มิ.ย. คณะผู้วิจัยจากอิมพิเรียลคอลเลจ รายงานในวารสาร Science พิสูจน์ว่า การฉีดวัคซีนสามเข็มโดยที่มีหรือไม่มีติดเชื้อโควิดที่ผ่านมา 

 

เมื่อเจอกับโอไมครอน การตอบสนองทั้ง ที และ บี เชลล์ ไม่เป็นไปตามอย่างที่หวังว่าจะเป็นการกระตุ้นที่ดีขึ้น แต่กลับได้ผลต่ำ และอธิบายการติดซ้ำใหม่ได้ 

 

เช่นเดียวกับรายงานในวารสาร

 

นิวอิงแลนด์ วันที่ 22/6/65 ถึง BA 4/5

และแล้ว หมอเองติดไปแล้วตั้งแต่ 10 มิถุนายน และเช่นเดียวกับอีกหลายคน ตั้งแต่ค้นเดือนมิถุนายน แม้ว่าหลายคนจะฉีดเข็มที่สี่หรือห้าไปแล้ว

 

พิสูจน์ว่า วัคซีนกันการการติดโอไมครอนไม่ดี โดยเฉพาะสายย่อยนี้ 
แต่อานิสงส์ของการฉีดวัคซีน

 

"สามเข็มโดยเข็มสุดท้ายเป็น mRNA” จะลดความเสี่ยงอาการหนักได้ แต่ถ้าอาการมากขึ้นอย่านิ่งนอนใจ

 

ถ้าฉีดเชื้อตายให้เริ่มนับใหม่ ถ้าฉีด AZ ต้องตามด้วย mRNA 
และถ้าจะให้หลีกเลี่ยงผลข้างเคียงของวัคซีนให้ได้มากที่สุดควรต้องฉีด ”ชั้นผิวหนัง”

 

โอมิครอน BA.4-BA.5 น่ากลัวแค่ไหน วัคซีนกันได้หรือไม่

 

สรุป บทเรียนเดือน มิ.ย. นี้จากตัวเอง และรอบข้าง

 

  • อย่าเชื่อ ATK ถ้ายังขีดเดียวและมีอาการไม่สบายให้รีบแยกตัว เริ่มฟ้าทะลายโจร อย่ากินตามฉลาก ให้เทียบว่ายี่ห้อนั้นมี แอนโดรกราโฟไลท์ เท่าไหร่ ให้ทาน = 60 มก เช้า กลางวัน เย็น ห้าวัน
  • ในเด็กทาน 10 มก เช้า กลางวันเย็น ห้าวันเช่นกัน
  • ฟาวิพิราเวียร์ตามที่คณะของเราได้เคยรายงานไปแล้วว่าเริ่มดื้อมานานพอควรแล้ว ทั้งนี้ แม้ว่ารักษาทันที ตั้งแต่วันแรก ใช้ยาถูกขนาด แต่รหัสพันธุกรรมตั้งแต่สมัยเดลตาแล้วผันแปรไปจากเดิมเยอะมากและเมื่อรักษาไปครบห้าวันกลับไม่ได้ผล อาการปอดบวมมากขึ้นโดยมีรหัสพันธุกรรมเปลี่ยนแปลงไปอีกมากและต้องทำการเปลี่ยนยา

 

  • ห้ามชะล่าใจเด็ดขาดเมื่อไม่สบาย และคิดว่าอาการไม่หนักทั้งนี้คงจำกันได้ โควิดทำให้ออกซิเจนต่ำโดยไม่รู้ตัว (happy hypoxemia)หมอเอง ต้องเดิน 6 นาทีความอิ่มตัวของออกซิเจนเริ่ม <96% และเหนื่อยล้ามาก จนต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อรักษา ด้วยยาฉีดยา เพราะชะล่าใจว่าไม่น่าติด และทำงานได้มีแต่ fatique บ้าง จนอาการยกระดับขึ้นมากมาย

 

  • ติดสายย่อยทันสมัยนี้ไปแล้วอย่าทะนงตัวว่า มีภูมิคุ้มกันทั้งสองแบบ คือจากวัคซีนที่เคยฉีดแล้วมีติดเชื้อตามธรรมชาติ เพราะโอไมครอนสายย่อยนี้วัคซีนที่เคยฉีด รวมทั้งที่เคยติดโควิดมาก่อน เมื่อเจอกับโอไมครอนสายทันสมัยนี้ ภูมิคุ้มกันจะไปต่อสู้กับสายเดิมตั้งแต่อู่ฮั่น อังกฤษ เดลตา ภูมิต่อโอไมครอน ขึ้นน้อยมาก จนถูกขนานนามว่า สามารถ ทำให้เกิด hybrid immune damp คือภูมิเดี้ยงไป

 

  • อาจสบายใจได้ประมาณสองถึงสามเดือนและเตรียมตัวติดใหม่ได้

 

  • รายงานจากต่างประเทศจะว่าลองโควิดจากโอไมครอนน่าจะน้อยกว่าโควิดก่อนหน้า แต่เป็นโอไมครอนสมัยแรก และสายย่อยใหม่นี้ ถ้าติดซ้ำซ้อนหลายครั้งจะเกิดอะไรขึ้น กับ ลองโควิด 

 

สรุปว่าถ้าไม่ติดได้จะเป็นดี หรือถ้า “ซวย” ติดไปแล้ว รักษาเร็วที่สุดให้หายเร็วที่สุดเพื่อกันลองโควิด