โควิด-19 สายพันธุ์ย่อย BA.4-BA.5 พบเชื้อในไทยแล้ว หลบภูมิได้

22 มิ.ย. 2565 | 07:40 น.

โควิด-19 สายพันธุ์ย่อย BA.4-BA.5 พบในไทยแล้ว หลบภูมิได้ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุ มีการถอดรหัสพันธุกรรมอย่างต่อเนื่อง ยัน ยังไม่ส่งผลกระทบต่อแนวทางการควบคุมป้องกันโรค อย่าเพิ่งตื่นตระหนก

22 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ให้สัมภาษณ์ที่งานการประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์การแพทย์ครั้งที่ 30 "80 ปี : วิทยาศาสตร์การแพทย์และการสร้างเครือข่ายเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (80 Years: Medical Sciences and Networking for Sustainable Development)" ถึงเรื่องการเฝ้าระวังเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ว่า ที่ผ่านมากรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ทำมาเยอะมาก อยู่เหนือมาตรฐานที่เขาต้องการ

 

วันนี้ก็ยังคงถอดรหัสพันธุกรรม แม้จะเห็นว่า สายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) สงบลง ไม่ค่อยมีปัญหา เราเริ่มเปิดประเทศได้ แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ยังตรวจรหัสพันธุกรรมและบันทึกอยู่ตลอด

ทั้งนี้ ไม่อยากให้วินิจฉัยสถานการณ์เร็วเกินไปเพราะบางเรื่องหากตื่นตระหนกตกใจจะทำให้เกิดความรู้สึกหวาดกลัว เช่น ขณะนี้มีการพูดถึงโควิดโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ซึ่งจริง ๆ แล้วมันไม่ได้เล็ดรอดสายตาเราที่เอาไปพูดก็ข้อมูลของเราทั้งนั้น แต่วันนี้ต้องขอดูก่อนว่า มีแนวโน้มอะไร เป็นอย่างไร เช่น ถ้าไม่ได้แพร่เร็วกว่าตัวเดิม มันก็จะไม่เบียดตัวเดิมไป หมายความว่า ถ้าสัดส่วนไม่ได้เพิ่มขึ้นรวดเร็วก็ไม่น่ากลัวอะไร

ส่วนมีคุณสมบัติอื่น ๆ หรือไม่ เช่น หลบภูมิ ซึ่งเราพบว่า หลบภูมิได้ดีกว่าเดิม ส่วนใหญ่เวลากลายพันธุ์ก็มักจะหลบภูมิได้ เป็นต้น

นพ.ศุภกิจ อธิบดีกรมวิทย์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า จำนวนตัวอย่างที่เราสุ่มเพียงพออยู่แล้ว แต่การจะดูว่า เปลี่ยนแปลงมากน้อยแค่ไหนอาจจะต้องใช้เวลาเป็นช่วง เช่น 4-5 สัปดาห์ต่อเนื่องกัน เป็นต้น

 

ถ้ามีคนที่มาจากต่างประเทศป่วยแล้วเข้ารักษาที่โรงพยาบาลรัฐหรือโรงพยาบาลเอกชนเราจะขอให้ส่งตัวอย่างมา รวมถึงการสุ่มตรวจในประเทศก็ยังมีการดำเนินการในผู้ป่วยอาการหนัก สำหรับสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ไทยมีการพบมาประมาณ 1 เดือนแล้วแต่ต้องขอดูสัดส่วนและแนวโน้มก่อน