จัสติน บีเบอร์ ป่วยอัมพาตครึ่งหน้า โรคใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม  

12 มิ.ย. 2565 | 11:30 น.

รพ.รามาธิบดี แนะ 5 ขั้นตอนทดสอบป่วยเป็นอัมพาตครึ่งหน้าด้วยตัวเอง พร้อมวิธีลดความเสี่ยง หลัง "จัสติน บีเบอร์" นักร้องชื่อดังแจ้งป่วยเป็นโรคแรมเซย์ ฮันท์ 

จากกรณีที่ จัสติน บีเบอร์ นักร้องชื่อดังระดับโลก แจ้งป่วยผ่านวิดีโอในอินสตาแกรมส่วนตัวว่า เป็น โรคแรมเซย์ ฮันท์ ซึ่งโรคดังกล่าวส่งผลกระทบต่อระบบประสาทในส่วนหู และใบหน้า ทำให้ไม่สามารถกระพริบตาลงได้ คล้ายเป็นอัมพาตครึ่งหน้าซึ่งเป็นสาเหตุให้ต้องเลื่อนทัวร์ คอนเสิร์ต Justice World Tour นั้น 

 

คณะแพทยศาสตรโรงพยาบาลรามาธิบดี Faculty of Medicine Ramathibodi Hospital โดย รศ.นพ.อัตถพร บุญเกิด สาขาวิชาประสาทศัลยศาสตร์ ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยามหิดล ได้เผยแพร่บทความเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการป่วยเป็นอัมพาตครึ่งหน้า พร้อมวิธีการทดสอบเบื้องต้นว่า เราป่วยเป็นอัมพาตครึ่งหน้า หรือ เป็นโรคหน้าเบี้ยวครึ่งซีกหรือไม่  

บทความชิ้นนี้ได้อธิบายถึงสาเหตุหลักที่ทำให้หน้าเบี้ยวว่า เกิดจากความผิดปกติของระบบประสาทที่มาเลี้ยงกล้ามเนื้อบริเวณใบหน้า ได้แก่ อัมพฤกษ์ อัมพาต โรคหลอดเลือดสมอง หรือ เกิดจากการติดเชื้อไวรัสเฮอร์ปีส์ ทำให้เกิดโรคหน้าเบี้ยวครึ่งซีก (Bell's palsy) เป็นต้น

 

การทดสอบกล้ามเนื้อใบหน้าเบื้องต้น 

1.หลับตา  2 ข้างได้สนิทเท่ากัน

2.ยักคิ้ว 2 ข้างรอยย่นหน้าผากเท่ากัน

3.ยิ้มมุมปากเสมอกัน มุมปากเท่ากันสมมาตรกัน

4.อม น้ำแล้วไม่หก กล้ามเนื้อรอบมุมปากทำงานได้ดี

5. นับ 1-10 สังเกตเสียงที่เปล่งออกมาว่า ผิดปกติหรือไม่ 

วิธีลดความเสี่ยงการเกิดหน้าเบี้ยว 

 

1.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อเสริมภูมิต้านทาน 

 

2.ควบคุมโรคประจำตัว

  • โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง เสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดแดง

 

จัสติน บีเบอร์ ป่วยอัมพาตครึ่งหน้า โรคใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม