“กรมทะเล” จัดใหญ่! วันทะเลโลก ‘65 Showcase ทะเลไทย ดังไกลทั่วโลก

04 มิ.ย. 2565 | 08:44 น.

ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งนับวันยิ่งกลายเป็นกระแสความสนใจของสังคมทั่วทุกมุมโลก ประเทศสมาชิกแห่งสหประชาชาติได้ลงมติให้วันที่ 8 มิถุนายน ของทุกปีเป็น “วันทะเลโลก”

ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งนับวันยิ่งกลายเป็นกระแสความสนใจของสังคมทั่วทุกมุมโลก ทั้งความสำคัญของตัวทรัพยากรและปัญหาที่ยังคงรอการแก้ไข ประเทศสมาชิกแห่งสหประชาชาติได้ลงมติให้วันที่ 8 มิถุนายน ของทุกปีเป็น “วันทะเลโลก” 


เพื่อกระตุ้นเตือนถึงความสำคัญของมหาสมุทรและผืนทะเล รวมถึง ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ซึ่งในทุกปีประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันทะเลโลก โดยในปี 2565 สหประชาชาติได้กำหนดหัวข้อ “Revitalization: Collective Action for the Ocean” 


 

หรือ “รวมพลังฟื้นฟู กอบกู้มหาสมุทร” เพื่อกระตุ้นการทำงานร่วมกันของทุกภาคส่วนเพื่อมหาสมุทรและทรัพยากรทางทะเลของโลก 


สำหรับปีนี้ประเทศไทย โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เตรียมจัดงานวันทะเลโลกบริเวณ สวนสาธารณะลานโลมา ชายหาดป่าตอง ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต พร้อมถ่ายทอดผ่านสื่อออนไลน์ไปทั่วโลก 

ภายในงานมีกิจกรรมหลากหลาย รวมทั้งนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับท้องทะเลไทย ความสวยงาม และความสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นอกจากนี้ ยังมีผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศ และผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ ให้ความสนใจตอบรับการเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง 


ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะขึ้นกล่าวเจตนารมณ์ในการอนุรักษ์และดูแลทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งของไทย 


ให้คนไทยและชาวโลกได้รับรู้ถึงความมุ่งมั่นของประเทศไทยในการขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างจริงจัง ซึ่งหลายฝ่ายต่างคาดหวังถึงวาทะเด็ดของท่านรัฐมนตรีที่จะขึ้นกล่าวในเวทีวันทะเลโลกครั้งนี้ 


นอกจากนี้ ภายในงานจะได้เห็นถึงความร่วมมือของภาคส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นภาคเอกชน องค์กรที่ไม่ใช่ภาคราชการ และประชาชนในจังหวัดภูเก็ตและพื้นที่ใกล้เคียง ที่จะร่วมแสดงพลังในการยกระดับการทำงานเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งของไทย ให้สมกับธีมงานปีนี้ “Revitalization: Collective Action for the Ocean” หรือ “รวมพลังฟื้นฟู กอบกู้มหาสมุทร”


การจัดกิจกรรมวันทะเลโลกปีนี้ นอกจากบริเวณชายหาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต แล้ว กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้กำหนดจัดกิจกรรมในอีก 10 จังหวัดชายฝั่งทะเล เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ชายฝั่งทะเลทั้ง 24 จังหวัด ได้มีส่วนร่วมและแสดงพลังในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งของไทย 


ให้ชาวโลกได้รับรู้ถึงพลังคนไทยที่รักทะเลและต้องการให้ระบบนิเวศทางทะเลคงอยู่อย่างสมบูรณ์และยั่งยืนตลอดไป สุดท้าย ขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยร่วมแสดงพลังร่วมกันในวันทะเลโลก วันที่ 8 มิถุนายน 2565 ณ จังหวัดภูเก็ตและพื้นที่จัดงาน 10 จังหวัดชายฝั่งทะเล 


และสามารถติดตามข่าวสารได้ที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือสื่อออนไลน์ช่องทางต่าง ๆ ตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป