“สาธารณสุข” ยันไม่พบ “ฝีดาษลิง” ในผู้ป่วยต้องสงสัย 3 ราย

29 พ.ค. 2565 | 07:15 น.

สาธารณสุขยืนยัน ผลแลปของผู้ป่วยต้องสงสัยในประเทศ 3 ราย ไม่พบเชื้อโรคฝีดาษลิง สงสัยแค่ติดเชื้อเริม คาด 1-2 วันออกจากรพ.ได้ เตรียมแถลงรายละเอียด 30 พ.ค.นี้

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ ยืนยันว่า ยังไม่พบผู้ป่วยโรค ฝีดาษลิงในประเทศไทย มีเพียงผู้เข้าข่ายสงสัย 3 ราย แต่ล่าสุด ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ (แลป) ทั้งจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาล (รพ.) จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ยืนยันว่า ไม่ใช่โรค ฝีดาษลิง

“สาธารณสุข” ยันไม่พบ “ฝีดาษลิง” ในผู้ป่วยต้องสงสัย 3 ราย

 

“ผู้ป่วยที่เข้าข่ายต้องสงสัย 3 รายพบว่า เป็นการติดเชื้อเริม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพักรักษาอาการผื่นที่สถาบันบำราศนราดูร คาดว่า จะออกจากโรงพยาบาลได้ภายใน 1-2 วันนี้ และในวันพรุ่งนี้( 30 พ.ค.) ทางกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค จะแถลงข้อมูลอีกครั้ง”นายแพทย์โอภาสกล่าว

ทั้งนี้ ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศได้มีการคัดกรองและให้ความรู้กับผู้เดินทางอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากโรคนี้จะเห็นอาการภายนอกชัดเจน คือ ตอนมีผื่น ตุ่ม เมื่อพบก็ต้องนำไปสอบสวนโรค

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ข้อมูลเบื้องต้นพบว่า การติดเชื้อฝีดาษลิงไม่ง่ายเหมือนโรคโควิด-19 ต้องอาศัยการสัมผัสใกล้ชิดจริงๆ จึงคาดว่า จะไม่ก่อปัญหา แต่เราจะไม่ประมาท เพราะเราเปิดประเทศแล้ว มีคนเข้าคนออกมาก ฉะนั้นผู้ที่สงสัยว่าอาจจะติดเชื้อก็ให้รีบพบแพทย์ฝีดาษ