ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากความกังวลอุปทานตึงตัว

27 พ.ค. 2565 | 01:34 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากความกังวลอุปทานตึงตัว หากสหภาพยุโรปบรรลุข้อตกลงคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย ตลาดคาดว่าการประชุมของกลุ่ม OPEC+ ในวันที่ 2 มิ.ย. นี้ กลุ่ม OPEC+ จะยังคงยึดข้อตกลงเดิม

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 27 พฤษภาคม 2565 

 

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากความกังวลอุปทานตึงตัว

 

+/- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังนายโรเบิร์ต ฮาเบค รัฐมนตรีเศรษฐกิจเยอรมนี แสดงความมั่นใจว่าสหภาพยุโรปจะสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการคว่ำบาตรรัสเซียได้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า หรือหาทางออกอื่นๆได้ หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลง อย่างไรก็ตาม ฮังการียังคงเป็นอุปสรรคต่อการสนับสนุนอย่างเป็นเอกฉันท์ ในการคว่ำบาตรรัสเซียของสหภาพยุโรป โดยฮังการีต้องการเงินสนับสนุนในการลงทุนประมาณ 750 ล้านยูโร (800 ล้านดอลลาร์) เพื่อปรับปรุงโรงกลั่นและขยายท่อส่งน้ำมันจากโครเอเชีย เพื่อที่ฮังการีจะได้ยกเลิกการพึ่งพาน้ำมันจากรัสเซีย

 

+ แม้ว่าจะยังไม่มีการสั่งห้ามซื้อขายน้ำมันจากรัสเซียอย่างเป็นทางการ แต่น้ำมันของรัสเซียก็ออกสู่ตลาดลดลงมาก เนื่องจากผู้ซื้อและผู้ขาย พยายามหลีกเลี่ยงการติดต่อกับผู้ผลิตน้ำมันดิบและเชื้อเพลิงจากรัสเซีย โดยสำนักข่าวอาร์ไอเอในรัสเซียรายงานว่า การผลิตน้ำมันของรัสเซียคาดว่าจะลดลงเหลือ 480-500 ล้านตันในปีนี้ เมื่อเทียบกับ 524 ล้านตันในปี 64

 

+ ตลาดคาดว่า การประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร (OPEC+) ในวันที่ 2 มิ.ย. นี้ ทางกลุ่ม OPEC+ จะยังคงยึดข้อตกลงเดิมในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันที่ 432,000 บาร์เรลต่อวันใน ก.ค. 65 แม้ว่าชาติทางตะวันตกจะเรียกร้องให้เร่งการเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อควบคุมราคา

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ จากน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลง482,000 บาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา อีกทั้งความต้องการใช้น้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้นจากอินโดนีเซีย ที่นำเข้าน้ำมันเบนซินใน พ.ค. เพิ่มขึ้น 3 ล้านบาร์เรลจากเดือนก่อนหน้า

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ  จากอุปสงค์น้ำมันดีเซลจากเอเซียที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นในช่วงฤดูร้อน   เนื่องจากหลายประเทศในเอเซียได้คลายมาตรการในการป้องการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์