ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสหรัฐใกล้เข้าสู่ฤดูร้อน

24 พ.ค. 2565 | 04:15 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสหรัฐใกล้เข้าสู่ฤดูร้อน ที่จะมีการเดินทางท่องเที่ยวคึกคัก ช่วยสนับสนุนอุปสงค์น้ำมัน

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 24 พฤษภาคม 2565 

 

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสหรัฐใกล้เข้าสู่ฤดูร้อน

 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับขึ้น หลังตลาดได้รับแรงหนุนจากฤดูการเดินทางท่องเที่ยวของสหรัฐฯ ที่มักเริ่มต้นจากวันหยุดยาวเนื่องในวัน Memorial Day ในสิ้นเดือน พ.ค. 65 จนถึงวันหยุดเนื่องในวันแรงงานสหรัฐฯ ในเดือน ก.ย. 65 ประกอบกับอุปสงค์น้ำมันที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในจีน จากการที่นครเซี่ยงไฮ้วางแผนจะยุติมาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 65 เป็นต้นไป เพื่อช่วยกระตุ้นภาคเศรษฐกิจภายในประเทศ

+ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนตัวลง ส่งผลให้ความน่าสนใจในการลงทุนในตลาดน้ำมันเพิ่มขึ้น สำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น เนื่องจากสัญญาน้ำมันดิบจะมีราคาถูกลง

 

+ ตลาดยังคงกังวลต่อภาวะอุปทานน้ำมันดิบที่อาจตึงตัวขึ้นหากสหภาพยุโรป (อียู) เตรียมบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตร โดยจะมีการประชุมหารืออีกครั้งวันที่ 30-31 พ.ค. 65 เพื่อพิจารณาข้อตกลงดังกล่าว หลังยังไม่สามารถหาข้อสรุปแบบเป็นเอกฉันท์ได้ก่อนหน้านี้

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดเริ่มคลายกังวลเกี่ยวกับอุปทานในเกาหลีใต้ หลังมีข่าวว่าผู้ผลิตจะกลับมาผลิตเช่นเดิม อย่างไรก็ตาม อุปสงค์น้ำมันเบนซินยังคงได้รับแรงหนุนจากการผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางในจีน

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น จากการผลิตของอินเดียที่สูงขึ้น ประกอบกับความเป็นไปได้ที่ผู้ผลิตในเกาหลีใต้จะกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้ง

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์