ดาวซัลโวพรีเมียร์ลีกล่าสุด "ซน ฮึง-มิน" COY Spurs พลังโสม

23 พ.ค. 2565 | 17:50 น.

สรุป ดาวซัลโวพรีเมียร์ลีก คนล่าสุด "ซน ฮึง-มิน" จาก COY Spurs "ทอตนัมฮอตสเปอร์" ความภูมิใจของเกาหลีใต้และชาวเอเชีย 23 ประตู เท่ากับ "โมฮาเหม็ด ซาลาห์"จากลิเวอร์พูล

ฐานเศรษฐกิจ สรุปดาวซัลโว จอม assist ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษคนล่าสุด ในฤดูกาล 2021-2022 ที่ปิดฤดูกาลไปแล้ว โดยแมนเชสเตอร์ซิตี้คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกปีนี้ไปครอง

 

โดยอันดับมีดังนี้

 

ดาวซัลโว

  1. ซน ฮึง-มิน   ทอตนัมฮอตสเปอร์ และโมฮาเหม็ด ซาลาห์  ลิเวอร์พูล 23 ประตู (ดาวซัลโวร่วม)
  2. คริสเตียโน โรนัลโด แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด 18 ประตู
  3. แฮร์รี เคน  ทอตนัมฮอตสเปอร์ 17 ประตู
  4. ซาดีโย มาเน ลิเวอร์พูล 16 ประตู

ซน ฮึง-มิน จากทอตนัมฮอตสเปอร์ ดาวซัลโวพรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2021-2022

จ่ายบอล (assist)

  1. โมฮาเหม็ด ซาลาห์  ลิเวอร์พูล 13 assist
  2. เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ 12 assist
  3. จาร์ร็อด โบเวน เวสต์แฮม , เมสัน เมานท์ เชลซี , แอนดรูว์ รอเบิร์ตสัน ลิเวอร์พูล และ ฮาร์วีย์ บาร์นส์ เลสเตอร์ซิตี้ 10 assist โมฮาเหม็ด ซาลาห์  ลิเวอร์พูล  

รายละเอียดอันดับ ดาวซัลโว Click

แฟนเพจ Spurs Thailand Fanclub ได้รวมสัมภาษณ์น่ารักๆของดาวซัลโวเอเชียคนแรกของพรีเมียร์ลีก ที่ยืนยันว่าเพื่อนๆในทีมช่วยชงกันสุดฤทธิ์เลย

 

"ผมรู้สึกซาบซึ้งมากๆ เพราะตอนผมเด็กๆ ผมก็ฝันถึงสิ่งนี้ ผมยังไม่อยากเชื่อเลยว่ามันอยู่ในมือผมแล้ว มันเป็นความสำเร็จที่น่าเหลือเชื่อจริงๆ แต่ผมรู้สึกขอบคุณเพื่อนร่วมทีมของผมมากๆ แฟนๆ ทีมโค้ช และทุกๆคนที่ช่วยผมมา" 

 

"มันมีพื้นที่ให้ได้พัฒนาเสมอ ทันทีที่ผจกทีมใหม่เข้ามา ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป มันยอดเยี่ยมมาก มันไม่ได้มีเคล็ดลับอะไร พวกเราทำงานกันอย่างหนัก และเชื่อมั่นในตัวเราเอง"

 

ช่วงแรกๆ เหมือนยังไงก็ยิงไม่เข้าสักที?

 

ซนนี่ "ผมก็แอบขำ แล้วก็มีลูกที่ไม่รู้ว่าคูลูจะยิง หรือจะส่งมาให้ผมอีกตอนนั้นผมก็เริ่มคิดว่าแล้วว่า วันนี้ต้องเป็นอีกวันที่ยากแน่ๆเลย ก่อนจะยิงได้ก็มีโอกาสที่ดีมากๆที่ผมพลาดไปเอง"

 

"แต่ทุกๆคนผลักดันผมมากๆ ถ้ามีผมคนเดียวผมก็ทำไม่ได้เหมือนกัน ทุกคนข้างๆผมก็ช่วยกันหมดเลย กระทั่งคนที่ลงมาใหม่ อย่าง ลูคัส(มูร่า) สตีฟ(เบิร์กไวน์) แล้วก็เอช(เผคน) เอริค(ดายเออร์) เบน(เดวิส) ทุกๆคนในทีม บอกว่า ซนนี่ นายต้องทำมัน เราเชื่อว่านายทำได้ นายจะได้โอกาสอีก"

 

"แล้วพอผมยิงได้ลูกที่สอง มันก็ยอดเยี่ยมมากๆ ผมทำโอกาสง่ายๆหลุดมือไป แต่มาทำได้กับโอกาสที่ยาก ผมดีใจมากๆ ผมขอบคุณเพื่อนๆในทีมมากจริงๆ พวกเขาช่วยเยอะมากๆตลอดซีซั่นเลย ยิ่งเกมนี้ หลังประตูที่สาม พวกเขาก็คอยเชียร์ผม ยิงเลยซน ยิงเลย"

 

"ขอบคุณทุกคนมากจริงๆ สำหรับรางวัลที่ยิ่งใหญ่นี้ ถ้าไม่มีทุกคน ผมคงไม่ได้มันมา ขอบคุณทีม ขอบคุณทีมงาน ขอบคุณสโมสร ที่ให้โอกาสยิ่งใหญ่นี้"

 

"ผมอยากเจอทุกคนในซีซั่นหน้าแล้ว ที่เราได้กลับไปแชมเปี้ยนส์ลีกที่เราคู่ควร เจอกันซีซั่นหน้าครับ COME ON YOU SPURS "

 

สำหรับ "ซน ฮึง-มิน" (손흥민  Son Heung-min) เกิดเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ค.ศ. 1992 เป็นนักฟุตบอลชาวเกาหลีใต้ ปัจจุบันเล่นให้กับทีมชาติเกาหลีใต้ ซึ่งเขาเป็นกัปตันทีม และสโมสรฟุตบอลทอตนัมฮอตสเปอร์ในพรีเมียร์ลีกของประเทศอังกฤษ ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่มีฝีเท้าดีที่สุดในโลก รวมทั้งเป็นหนึ่งในผู้เล่นชาวเอเชียที่ดีที่สุดตลอดกาล ซนถือเป็นชาวเอเชียคนแรกที่ทำได้มากกว่า 50 ประตูในพรีเมียร์ลีก

 

แต่เดิมเป็นนักเตะของเอฟซีโซล ก่อนที่จะเข้าร่วมกับสโมสรเยาวชนฮัมบูร์เกอร์เอสเฟา เขาลงเล่นในบุนเดิสลีกา เป็นครั้งแรกใน ค.ศ. 2010 และใน ค.ศ. 2013 เขาได้ย้ายเข้าสู่ทีมไบเออร์ 04 เลเวอร์คูเซิน ด้วยค่าตัว 10 ล้านยูโร ซึ่งเป็นสถิติใหม่ของสโมสร 

ซน ฮึง-มิน 손흥민  Son Heung-min

และเล่นให้แก่สโมสรในรายการยูฟ่ายูโรปาลีกและยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก สองปีถัดมาเขาได้เซ็นสัญญากับทอตนัมฮอตสเปอร์ ด้วยค่าตัว 22 ล้านปอนด์ กลายเป็นนักเตะเอเชียที่มีค่าตัวแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ 

 

และในช่วงที่ลงเล่นให้กับสเปอร์ เขาทำสถิติเป็นผู้เล่นเอเชียที่ทำประตูมากที่สุดในพรีเมียร์ลีกและยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก และทำลายสถิติของ ชา บอม-กึน ในการเป็นผู้เล่นเอเชียที่ทำประตูมากที่สุดในการแข่งขันฟุตบอลยุโรป ใน ค.ศ. 2019 เขาเป็นนักเตะเอเชียคนที่สองในประวัติศาสตร์ที่ได้ลงเล่นในรอบชิงชนะเลิศยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ต่อจากตำนานรุ่นพี่อย่าง พัก จี-ซ็อง 

 

ต่อมาในฤดูกาล 2021–22 ซนสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักเตะเอเชียคนแรกที่ได้รับรางวัลรองเท้าทองคำ หรือผู้ทำประตูสูงสุดประจำฤดูกาลของพรีเมียร์ลีก

ซน ฮึง-มิน 손흥민  Son Heung-min

ซนติดทีมชาติชุดใหญ่ใน ค.ศ. 2010 และเป็นผู้เล่นตัวหลักของทีมในฟุตบอลโลก 2014 และ 2018 และทำสถิติเป็นผู้เล่นเกาหลีใต้ที่ทำประตูในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายสูงสุดที่ 3 ประตู เท่ากับ พัก จี-ซ็อง และ อัน จ็อง-ฮวัน ซนยังมีส่วนในการพาทีมคว้าเหรียญทองในเอเชียนเกมส์ 2018 รวมถึงลงแข่งขันในเอเชียนคัพ 2011, 2015 และ 2019 ซึ่งเกาหลีใต้ได้รองแชมป์ใน ค.ศ. 2015

 

ซนได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในบุคคลผู้มีชื่อเสียงที่สุดของเกาหลีใต้ และเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของวงการกีฬาเกาหลีใต้ในปัจจุบัน โดยใน ค.ศ. 2022 เขาได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในอันดับสามของผู้ทรงอิทธิพลในเกาหลีของฟอร์บ