กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับ 6 เตือน ไทยตอนบน "ฝนตกหนัก-หนักมาก" หลายพื้นที่

16 พ.ค. 2565 | 10:00 น.

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 6 พยากรณ์สภาพอากาศวันนี้-17 พ.ค.65 เตือน ไทยตอนบนฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้นกับมีลมกระโชกแรง มีฝนตกหนักถึงหนักมาก รวมถึงกรุงเทพฯ และปริมณฑล

16 พฤษภาคม 2565 นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ลงนามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 6 (108/2565) (มีผลกระทบถึงวันที่ 17 พฤษภาคม 2565) บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยแล้ว ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กําลังปานกลางพัดปกคลุมประเทศไทย ทะเลอันดามัน และอ่าวไทย

 

ลักษณะเช่นนี้ทําให้ในช่วง วันที่ 16-17 พ.ค. 65 ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้นกับมีลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

 

ขอให้ประชาชนระวังอันตราย จากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทําให้เกิดน้ําท่วมฉับพลันและน้ําป่าไหลหลาก และเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่าน บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง รวมทั้งหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ใกล้สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สําหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย 

 

จังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ มีดังนี้

วันที่ 16 พฤษภาคม 2565

ภาคเหนือ

  • เชียงใหม่ เชียงราย ลําพูน ลําปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ กําแพงเพชร และตาก

 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

  • เลย หนองบัวลําภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ยโสธร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา มหาสารคาม ร้อยเอ็ด อํานาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

 

ภาคกลาง

  • นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สุพรรณบุรี ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา นครปฐม สมุทรสงคราม สมุทรสาคร กาญจนบุรี และราชบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

 

ภาคตะวันออก

  • นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

วันที่ 17 พฤษภาคม 2565

ภาคเหนือ

  • แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลําพูน ลําปาง สุโขทัย กําแพงเพชร และตาก

 

ภาคกลาง

  • นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สุพรรณบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง นครปฐม สมุทรสงคราม สมุทรสาคร กาญจนบุรี และราชบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

 

ภาคตะวันออก

  • นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

 

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ประกาศ ณ วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 17.00 น.

 

กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 05.00 น.

 

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับ 6 เตือน ไทยตอนบน "ฝนตกหนัก-หนักมาก" หลายพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับ 6 เตือน ไทยตอนบน "ฝนตกหนัก-หนักมาก" หลายพื้นที่

 

ที่มา :  กรมอุตุนิยมวิทยา