จับตา!โรคตับอักเสบปริศนาในเด็ก ลามกว่า 20 ประเทศ"หมอยง"จ่อถกรับมือ

11 พ.ค. 2565 | 04:00 น.

"หมอยง"โพสต์เฟซบุ๊ก จ่อถกหารือในสมาคมกุมารแพทย์นานาชาติ( IPA ) คืนนี้ หลัง WHO รายงานล่าสุด พบโรคตับอักเสบในเด็กแบบเฉียบพลัน ลามมากกว่า 20 ประเทศ โดยไม่ทราบสาเหตุ ชี้อาจสัมพันธ์กับการติดเชื้อไวรัสชนิด Adenovirus 41

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Yong Poovorawan ว่าคืนนี้ จะมีการประชุมร่วมกับหลายประเทศ ในเรื่อง"โรคตับอักเสบในเด็กแบบเฉียบพลัน" กับสมาคมกุมารแพทย์นานาชาติ International Pediatric Association (IPA) เนื่องจากในช่วงเดือนที่ผ่านมา มีการรายงานพบตับอักเสบแบบเฉียบพลันในเด็ก เริ่มจาก อังกฤษ สหรัฐอเมริกา และพบมากกว่า  20 ประเทศ 

 

องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานล่าสุดวันนี้ (11 พ.ค. 2565)ว่า พบผู้ป่วย  348 คน โรคค่อนข้างรุนแรง มีคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย และตามมาด้วยตัวเหลือง ตาเหลือง การอักเสบของตับที่รุนแรงถึงตับวาย และมีเสียชีวิต มีหลายรายได้รับการเปลี่ยนตับ โรคนี้ไม่ทราบสาเหตุ อาจมีความสัมพันธ์กับการติดเชื้อไวรัส Adenovirus 41

 

คลิกอ่านเพิ่มเติม : รู้จักโรคตับอักเสบในเด็ก ระบาดรุนแรงกลุ่มต่ำกว่า 10 ปี สาเหตุ การรักษา

 

ในปัจจุบันชนิดรุนแรงยังไม่มีรายงานในประเทศไทย ศูนย์รับปรึกษาโรคตับอยู่ด้วย ยังไม่ได้รับรายงาน 

 

ในรายตับอักเสบรุนแรงในเด็ก จะตรวจหาไวรัสัตับอักเสบที่พบบ่อยก่อน ได้แก่ ไวรัสตับอักเสบ  A, B, C และ E ถ้าไม่พบจะตรวจหา Herpes group ไข้เลือดออก  Parvo B19 ทางศูนย์สามารถตรวจ  adenovirus  ได้แจกแจงสายพันธุ์ในส่วน Hexon ยีน เพื่อแยกสายพันธุ์ 

 

ถ้ามีผู้ป่วยสงสัยอาการดังกล่าวและต้องการตรวจเพิ่มเติม  ขอให้ส่งเลือด (ตรวจจาก serum)  ป้ายคอหรือหลังโพรงจมูก (เช่นเดียวกับโควิด) และอุจจาระ ทางศูนย์ยินดีที่จะทำการตรวจให้