โควิดสายพันธุ์ใหม่ BA.4 BA.5 น่ากลัวแค่ไหน แพร่เชื้อไวไหม อ่านเลยที่นี่

10 พ.ค. 2565 | 10:17 น.

โควิดสายพันธุ์ใหม่ BA.4 BA.5 น่ากลัวแค่ไหน แพร่เชื้อไวไหม อ่านเลยที่นี่มีคำตอบ หมอธีระอัพเดทสถานะล่าสุดหลังพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้

โควิดสายพันธุ์ใหม่ ยังเป็นประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ และจับตามองอย่างใกล้ชิด 

 

หลังจากที่โควิด-19 (Covid-19) สายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) แตกสายพันธุ์ย่อยออกมามากมาย

 

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)" โดยมีข้อความว่า 

 
อัพเดตสถานะ Omicron สายพันธุ์ BA.4 และ BA.5

 

ข้อมูลจาก de Oliveira T ระบุว่า ปัจจุบันสายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้นั้น ได้กระจายไปอย่างน้อย 21 ประเทศทั่วโลกแล้ว

 

สมรรถนะการแพร่กระจายมีแนวโน้มเร็วกว่า BA.2 ที่ครองการระบาดทั่วโลกในขณะนี้ 
 

ส่วนเรื่องความรุนแรงของโรคนั้นคงต้องมีการติดตามผลการศึกษาวิจัยกันต่อไป
คนที่ได้รับ Sinopharm ไปสองเข็ม จำเป็นต้องได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น  

 

ทีมวิจัยจากประเทศจีน เผยแพร่ผลการศึกษาล่าสุดในวารสาร Cell Host & Microbes เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา

 

ชี้ให้เห็นชัดเจนว่า ระดับภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นหลังได้รับวัคซีน BBIBP-CorV หรือ Sinopharm 2 เข็มนั้นไม่เพียงพอที่จะต่อสู้กับไวรัสโรคโควิด-19 สายพันธุ์ Omicron BA.1, BA.1.1, BA.2 and BA.3 ได้ 

 

โควิดสายพันธุ์ใหม่ BA.4 BA.5 น่ากลัวแค่ไหน

 

จำเป็นต้องได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น

 

สถานการณ์ของไทยเรานั้น การระบาดยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง กระจายทั่ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานที่ทำงานที่มีคนมาก แออัดใกล้ชิด ทั้งที่ทำงานทั่วไป รวมถึงสถานพยาบาล สถานศึกษาที่มีการเปิดเรียนไปบ้างแล้ว และนำไปสู่การติดในสมาชิกครอบครัว 

 

การใส่หน้ากากเสมอ เป็นหัวใจสำคัญที่สุดที่ควรปฏิบัติให้เป็นกิจวัตร

17 พ.ค.นี้จะมีการเปิดเรียนในโรงเรียนต่างๆ คงต้องป้องกันให้ดี ผู้ปกครองควรพาเด็กๆ ที่อยู่ในวัยที่รับวัคซีนได้ไปฉีดให้ครบ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการป่วยรุนแรงและการเสียชีวิต 

 

อย่างไรก็ตามทั้งคุณครู และผู้ปกครอง ควรสอนและฝึกลูกหลานให้มีความรู้และทักษะในการป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอขณะไปเรียน หมั่นเช็คสุขภาพ อาการต่างๆ ทุกวัน และเตรียมแผนในการดูแลเวลาไม่สบายไว้ล่วงหน้าก็จะทำให้สามารถรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ในอนาคตได้ทันและมีประสิทธิภาพ

 

โควิด...ติด...ไม่ใช่แค่คุณ

 

โควิด...ติด...ไม่จบที่หาย แต่ป่วยได้ ตายได้ และที่สำคัญคือจะเกิดภาวะ Long COVID (ลองโควิด) ซึ่งบั่นทอนคุณภาพชีวิต และสมรรถนะการดำรงชีวิตประจำวัน การทำงาน การเรียน และเป็นภาระค่าใช้จ่ายทั้งต่อผู้ป่วย ครอบครัว และประเทศในระยะยาว

 

ไม่ติดเชื้อย่อมดีที่สุด