ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังจีนประกาศขยายล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้

10 พ.ค. 2565 | 01:33 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังจากที่จีนประกาศขยายล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ นอกจากนี้ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 10 พฤษภาคม 2565 

 

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังจีนประกาศขยายล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้

 

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลดลง ขณะที่นักลงทุนกังวลต่อความต้องการใช้น้ำมันในจีนซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันมากที่สุดในโลก หลังจากที่จีนยังคงขยายการล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้และเมืองต่าง ๆ นอกจากนี้ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

+ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัสมีมติยึดมั่นตามข้อตกลงเดิมในการกำหนดนโยบายการผลิตสำหรับเดือน มิ.ย. โดยจะยังคงเพิ่มกำลังการผลิต 432,000 บาร์เรลต่อวัน ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนพ.ค. แม้ว่าสหรัฐฯ และหลายชาติที่นำเข้าน้ำมันต่างเรียกร้องให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิตให้มากขึ้นกว่าในระดับปัจจุบัน

 

+ องค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) เสนอให้ประเทศสมาชิกระงับการนำเข้าน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันจากรัสเซีย เพื่อเป็นการตอบโต้ต่อการที่รัสเซียใช้กำลังทหารรุกรานยูเครนในช่วงที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอินโดนีเซียมีปริมาณอุปสงค์เพิ่มขึ้น หลังจากมีการคลายล็อกดาวน์หลังช่วงเทศกาลรอมฎอน รวมถึงอุปสงค์จากไทยและกัมพูชาที่เพิ่มขึ้นจากมาตรการที่จะเปิดพรมแดนระหว่างประเทศ

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากจีนยังคงล็อกดาวน์อยู่ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันดีเซลยังคงจำกัด อย่างไรก็ตาม อุปสงค์จากประเทศส่วนใหญ่ในเอเชียเริ่มมีการปรับตัวดีขึ้น เช่น เวียดนาม และอินโดนีเซีย

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์