ระวัง! มุกใหม่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกให้กดลิงค์แอปฯ ควบคุมมือถือเหยื่อ

02 พ.ค. 2565 | 03:19 น.

ตำรวจเตือนแก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้มุกใหม่ ส่งลิงก์แอปฯ หลอกควบคุมมือถือเหยื่อ ดูดเงินจากบัญชีธนาคาร 2 ล้านบาท ฟรุ๊บ! เกลี้ยงภายใน 15 นาที

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ศูนย์ PCT สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) เปิดเผยวานนี้ (1 พ.ค.) ว่า ได้รับรายงานจากฝ่ายรับแจ้งความออนไลน์ ว่ามีผู้เสียหายถูก แก็งคอลเซ็นเตอร์ หลอกว่าส่งของผิดกฎหมาย โดยอ้างเป็นตำรวจ สภ.เชียงราย ให้ผู้เสียหายกด ลิ้งก์แอปพลิเคชั่น ที่สามารถควบคุมเครื่อง(โทรศัพท์) จากระยะไกล เพื่อแจ้งความออนไลน์ โดยผู้เสียหายได้โหลดลิ้งก์ และบอกรหัส 9 ตัว ให้กับคนร้าย ซึ่งเชื่อว่าเป็นรหัสควบคุมเครื่อง จากนั้นคนร้ายให้คว่ำหน้าจอโทรศัพท์ไว้เป็นเวลา 15 นาที เมื่อเปิดขึ้นมาปรากฏว่าเงินหายไปจากบัญชีธนาคารรวม 4 บัญชี เป็นเงินทั้งสิ้น 2 ล้านกว่าบาท

 

ผอ. PCT กล่าวว่า แอปพลิเคชั่นที่คนร้ายนำมาใช้นั้น ในความจริงแล้วเป็นแอปฯ ที่มีประโยชน์ เพราะช่วยให้สามารถเข้าไปควบคุมคอมพิวเตอร์อีกเครื่องได้ เสมือนเราไปนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เครื่องนั้น แต่กรณีนี้มิจฉาชีพได้นำไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย จึงสร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก

"การที่คนอื่นควบคุมโทรศัพท์เราได้ ก็ไม่ต่างอะไรกับการที่เรายื่นโทรศัพท์ให้เขา แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า เงินในบัญชีเราจะหายได้ทันทีทันใด เพราะคนร้ายก็ยังไม่รู้รหัสการทำธุรกรรมกับ e-banking ดังนั้น ถ้ามีสติ ไม่บอกรหัส ก็ยากที่คนร้ายจะโอนเงินผ่านช่องทางดังกล่าว" พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าว

 

พร้อมย้ำว่า ขอเตือนประชาชนว่า สำนักตำรวจแห่งชาติไม่มีนโยบายให้ตำรวจหน่วยงานต่างๆ ติดต่อผู้เสียหายทางไลน์ หรือให้โหลดแอปฯ หรือให้โอนเงินเพื่อตรวจสอบ เพราะฉะนั้น อย่าหลงเชื่อบอกข้อมูลส่วนตัวให้ใครง่ายๆ โดยเฉพาะรหัส OTP หรือรหัสควบคุมเครื่อง

ตำรวจเตือน มุกใหม่แก๊งคอลเซ็นเตอร์