อาการลองโควิดคืออะไร พบแบบไหนมากที่สุด มีระยะเวลานานเท่าไหร่ อ่านเลย

01 พ.ค. 2565 | 06:57 น.

อาการลองโควิดคืออะไร พบแบบไหนมากที่สุด มีระยะเวลานานเท่าไหร่ อ่านเลย หมอธีระย้ำรติดเชื้อโควิด-19 ไม่ใช่แค่หายหรือตาย แต่เสี่ยงต่อภาวะผิดปกติระยะยาว

อาการลองโควิดคืออะไร มีผลกระทบแค่ไหน เป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจจากโลกออนไลน์ หลังจากที่โควิด-19 (Covid-19) สายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) แพร่กระจายไปทั่ว
 

 

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)" โดยมีข้อความว่า 

 

Update Long COVID (ลองโควิด )

 

1. ระยะเวลาของ Long COVID อาจยาวนานกว่าสองปี

 

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา Cleveland Clinic ใน Ohio ประเทศสหรัฐอเมริกา ออกแถลงข่าวย้ำเตือนถึงความสำคัญของปัญหา Long COVID 

 

ว่าพบได้ในผู้ที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 ทุกกลุ่มอาการ ไม่ว่าจะเคยติดเชื้อไม่มีอาการ มีอาการน้อย หรืออาการรุนแรงก็ตาม ล้วนมีความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหานี้ทั้งสิ้น

 

อาการที่เค้าพบบ่อยนั้นมีตั้งแต่อ่อนเพลีย/เหนื่อยล้า ไอ หอบเหนื่อย ใจสั่น เวียนศีรษะ สมองตื้อ อาการเกี่ยวกับทางเดินอาหาร รวมถึงปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และอื่นๆ

 

ทาง Cleveland Clinic ย้ำว่าปัญหา Long COVID นั้นไม่สามารถกำหนดกรอบระยะเวลาได้ เพราะมีผู้ป่วยที่ผิดปกติมาต่อเนื่องยาวนานกว่า 2 ปี ก็ยังไม่หาย

การติดเชื้อโควิด-19 จึงไม่ใช่แค่หายหรือตาย แต่เสี่ยงต่อภาวะผิดปกติระยะยาว
ดังนั้นการป้องกันไม่ให้ติดเชื้อย่อมดีที่สุด

 

2. ปัญหาด้านความจำและจิตประสาทมีความสัมพันธ์กับภาวะอ่อนเพลีย/เหนื่อยล้า

 

ทีมงานจากสเปนทำการศึกษาวิจัยในผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 136 คนที่มีปัญหา Long COVID ในลักษณะอ่อนเพลีย/เหนื่อยล้า ยาวนานเฉลี่ยราว 8 เดือน

 

พบว่ามีความผิดปกติด้านความจำ (cognitive) และด้านจิตประสาท (neuropsychiatric) เช่น วิตกกังวล ภาวะเฉยชา (apathy) และอื่นๆ

 

อาการลองโควิดโอมิครอนพบแบบไหนมากที่สุด

 

ผลการศึกษาจากสเปนนี้สะท้อนให้เห็นความสำคัญของการดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีปัญหา Long COVID ว่าจำเป็นต้องได้รับการตรวจรักษาแบบองค์รวมที่ครอบคลุมหลายด้านไปพร้อมกันด้วย 

 

ดังนั้นระบบบริการสาธารณสุขของแต่ละประเทศจึงควรวางแผนจัดบริการดูแลให้ครบถ้วนรอบด้าน 

 

นอกจากนี้ตัวผู้ป่วยที่เคยติดเชื้อมาก่อน รวมถึงสมาชิกในครอบครัว ก็สามารถนำความรู้นี้ไปใช้ในการสังเกต ประเมินอาการผิดปกติต่างๆ ที่อาจไม่ใช่การแสดงออกทางร่างกาย 

แต่หมายรวมถึงพฤติกรรม ความคิดความจำ และอารมณ์ที่อาจผิดปกติ เพื่อจะได้ไปตรวจรักษาได้ตั้งแต่เนิ่นๆ

 

สถานการณ์ระบาดของไทย ยังเป็นไปอย่างรุนแรงติดอันดับโลก และกระจายทั่ว

 

การใส่หน้ากากเสมอ เว้นระยะห่างจากคนอื่น ใช้เวลาพบปะสั้นๆ เลี่ยงการกินดื่มหรือแชร์ของกินของใช้ร่วมกับผู้อื่น เลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง กิจกรรมเสี่ยง และสถานที่เสี่ยง จึงจำเป็นอย่างยิ่ง

 

อย่าตกกับดักหลงผิดคิดว่า กระจอก ธรรมดา ประจำถิ่น

 

ข้อมูลทางการแพทย์นั้นชัดเจนว่าไม่ใช่ และยังไม่ถึงเวลาจะด้อยค่าไวรัส
โควิด...ไม่จบแค่หายและตาย แต่จะทรมานจาก Long COVID ได้