"กลิ่นปาก"อย่าคิดว่าไม่สำคัญ บอกความผิดปกติของร่างกายได้

30 เม.ย. 2565 | 08:01 น.

กรมการแพทย์ เตือน กลิ่นปาก สัญญาณบ่งบอกถึงสุขภาพช่องปาก แนะควรหาสาเหตุที่แท้จริง และทำการแก้ไขอย่างถูกวิธี เพราะกลิ่นปาก ยังบอกถึงความผิดปกติของระบบร่างกายได้ อาทิ ไซนัส ต่อมทอนซิล โรคปอด โรคมะเร็ง และโรคกระเพาะอาหารอักเสบ

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึง"กลิ่นปาก" เป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้หลายคน เสียความมั่นใจ อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อคนรอบข้าง สาเหตุของกลิ่นปากเกิดจาก

 

  • เชื้อแบคทีเรียในปาก ทำการย่อยสลายสารประกอบประเภทโปรตีนที่ตกค้างอยู่ในช่องปากและลำคอ เมื่อมีเศษอาหารที่ตกค้างอยู่ตามส่วนต่างๆของช่องปาก ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นขึ้นได้ 
  • ปัญหาในช่องปาก เช่น ฟันผุเป็นรูลึก ภาวะปากแห้ง น้ำลายน้อย
  • โรคทางระบบต่างๆ เช่น ไซนัส ต่อมทอนซิล โรคปอด โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง และโรคกระเพาะอาหารอักเสบ
  • การสูบบุหรี่
  • กินอาหารที่มีกลิ่นแรง เช่น กระเทียม เครื่องเทศ หัวหอม เป็นต้น

 

ดังนั้น ผู้ที่มีปัญหา "กลิ่นปาก" ควรใส่ใจดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองอย่างสม่ำเสมอ และหากพบปัญหาควรไปพบทันตแพทย์เพื่อรับคำแนะนำและแก้ไข 

ด้านทันตแพทย์หญิงสุมนา โพธิ์ศรีทอง ผู้อำนวยการสถาบันทันตกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหากลิ่นปาก สาเหตุที่สำคัญและพบได้บ่อยที่สุด คือปัญหาสุขภาพภายในช่องปาก จากการที่มีเศษอาหารและคราบจุลินทรีย์ตกค้างอยู่ตามซอกฟัน ลิ้น ร่องเหงือก และบริเวณฟันผุเป็นรูลึก อีกทั้งการเป็นโรคปริทันต์อักเสบ มักมีคราบฟันและหินปูนสะสม ที่เกิดจากการทำความสะอาดช่องปากที่ไม่ทั่วถึง ทำให้กลิ่นปากรุนแรงยิ่งขึ้น และในภาวะปากแห้ง น้ำลายน้อย ก็ทำให้การชะล้างจุลินทรีย์และเศษอาหารได้น้อยลง เกิดการหมักหมมได้มากขึ้น ซึ่งการที่มีน้ำลายน้อยอาจมีสาเหตุมาจากสภาวะของร่างกายเอง  ผลจากยาที่ทานประจำ หรือการดื่มน้ำไม่เพียงพอ   

 

"กลิ่นปาก"อย่าคิดว่าไม่สำคัญ  บอกความผิดปกติของร่างกายได้

นอกเหนือจากสาเหตุภายในช่องปากแล้วกลิ่นปากอาจเกิดจากสาเหตุภายนอกช่องปากได้เช่นกัน เช่น จากระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเกิดจากการมีน้ำมูกไหลลงคอทางด้านหลังโพรงจมูก และการมีเศษอาหารติดอยู่ตามร่องของต่อมทอนซิล โรคเกี่ยวการย่อยอาหารและระบบขับถ่าย การรับประทานที่มีกลิ่น ซึ่งสามารถขับออกมาทางลมหายใจ เช่น กระเทียม ทุเรียน หัวหอม เครื่องเทศ  ผู้ที่ดื่มสุรา หรือสูบบุหรี่เป็นประจำ ก็ทำให้เกิดกลิ่นปากได้เช่นกัน 

 

การป้องกันและแก้ไขปัญหากลิ่นปาก

 

  • ควรหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร และทำการแก้ไข  การใช้เพียงน้ำยาบ้วนปากหรือลูกอมเพื่อระงับกลิ่นปากนั้นทำได้เพียงชั่วคราว
  • ควรดูแลทำความสะอาดช่องปากให้ทั่วถึง รวมทั้งร่องลึกบนลิ้นและโคนลิ้น หากมีฟันปลอมก็ควรถอดล้างทำความสะอาดทุกครั้งหลังรับประทานอาหาร  
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอไม่ปล่อยให้ปากแห้ง  
  • พบทันตแพทย์ทุก 6 เดือนอย่างสม่ำเสมอเพื่อตรวจสุขภาพช่องปาก ทำการรักษาฟันผุ และโรคเหงือกอักเสบ ขูดหินปูน รวมทั้งรับคำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลช่องปากอย่างถูกวิธี 
     

 

ที่มา :  กรมการแพทย์