ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังเยอรมนีจ่อเข้าร่วมคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย

29 เม.ย. 2565 | 02:23 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังเยอรมนีมีแนวโน้มเข้าร่วมคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย ตลาดคาดการประชุมของกลุ่ม OPEC+ในวันที่ 5 พ.ค.นี้ จะยังคงยึดข้อตกลงเดิมในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันที่ 432,000 บาร์เรลต่อวันใน มิ.ย.65

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 29  เมษายน 2565 

 

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังเยอรมนีจ่อเข้าร่วมคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย

 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังนายโรเบิร์ต ฮาเบค รัฐมนตรีเศรษฐกิจเยอรมนี กล่าวว่า สหภาพยุโรปมีความสามารถในการรับมือกับการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย และเยอรมนีหวังว่าจะสามารถหาแหล่งอุปทานอื่น มาแทนที่น้ำมันของรัสเซียได้  โดยก่อนเกิดสงครามในยูเครน น้ำมันรัสเซียมีสัดส่วนประมาณหนึ่งในสามของอุปทานของเยอรมนี แต่เมื่อเดือนที่แล้ว นายโรเบิร์ต ฮาเบคกล่าวว่าประเทศได้ลดการพึ่งพาน้ำมันของรัสเซียเหลือ 25% ของการนำเข้า

+ ตลาดคาดว่า การประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร (OPEC+)ในวันที่ 5 พฤษภาคม นี้ ทางกลุ่ม OPEC+ จะยังคงยึดข้อตกลงเดิมในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันที่ 432,000 บาร์เรลต่อวันใน มิ.ย. 65 แม้ว่าอุปทานน้ำมันดิบในตลาดโลกยังคงตึงตัว

- ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบสองทศวรรษ เมื่อวันพฤหัสบดี  โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินอื่นๆ เช่น เยนและยูโร ส่งผลให้ความน่าสนใจในการลงทุนในตลาดน้ำมันลดลง สำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น เนื่องจากสัญญาน้ำมันดิบจะมีราคาแพงขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ จากน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลง 1.57  ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา อีกทั้งความต้องการใช้น้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้นจากฟิลิปปินส์ จากการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปสงค์น้ำมันดีเซลในภูมิภาคเอเซียและยุโรปยังคงอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะเกาหลีใต้ที่มีการขนส่งสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น ทำให้มีความต้องการใช้น้ำมันดีเซลสูงขึ้น

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์