ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัว หลังจีนมีแผนกระตุ้นศก.บรรเทาผลกระทบล็อกดาวน์

27 เม.ย. 2565 | 01:18 น.

ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัว หลังจีนมีแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้และบางส่วนของกรุงปักกิ่ง 

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 27 เมษายน 2565 

 

ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัว หลังจีนมีแผนกระตุ้นศก.บรรเทาผลกระทบล็อกดาวน์

 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่าจะยกระดับนโยบายทางการเงิน และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเพิ่มอุปสงค์ทางพลังงานในประเทศ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่นำไปสู่การล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ และบางส่วนของกรุงปักกิ่ง 

+ การผลิตน้ำมันดิบของรัฐนอร์ทดาโคตาในสหรัฐฯ ราวร้อยละ60 ต้องหยุดชะงัก หลังได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นในพื้นที่ โดยตลาดคาดว่าการผลิตจะหยุดไปอีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์

 

- หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุด ณ วันที่ 22 เม.ย. 65 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 4.8 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2 ล้านบาร์เรล ขณะที่ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังปรับลดลง 3.9 ล้านบาร์เรล สำหรับปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังปรับเพิ่มขึ้น0.4 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้นในอินโดนีเซีย เนื่องจากใกล้จบเทศกาลถือศีลอด รวมถึงเริ่มผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์การใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคฟื้นตัวขึ้นจากการผ่อนคลายมาตรการการเดินทางระหว่างเมือง อย่างไรก็ตาม ปริมาณการผลิตน้ำมันดีเซลจากโรงกลั่นในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับสูง

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์