สปสช.ผนึก SCB-กู๊ด ด็อกเตอร์ ดูแลผู้ติดเชื้อโควิดด้วยเทเลเมดิซีน

26 เม.ย. 2565 | 10:07 น.

สปสช.จับมือธนาคารไทยพาณิชย์ และ กู๊ด ด็อกเตอร์ ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 สีเขียว ด้วยระบบการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) จัดส่งยาถึงบ้าน ตามแนวทางเจอ แจก จบ ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย ใช้สิทธิผ่านแอป SPRING UP ผู้ติดเชื้อโควิดจะได้รับการดูแลจากแพทย์แบบออนไลน์ พร้อมส่งยาถึงบ้าน

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยโควิดสีเขียวหรือกลุ่มที่มีอาการเล็กน้อย โดยเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2565 กระทรวงสาธารณสุข ได้ปรับปรุงแนวทางเวชปฏิบัติ การวินิจฉัย ดูแลรักษาและป้องกัน กรณีโรคโควิด-19 สำหรับผู้ติดเชื้อหรือผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ไม่มีภาวะเสี่ยง โดยให้การรักษาแบบผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน (Out-patient with self-Isolation) หรือ “เจอ แจก จบ” ในสถานพยาบาลต่างๆ นั้น

สปสช.ผนึก SCB-กู๊ด ด็อกเตอร์ ดูแลผู้ติดเชื้อโควิดด้วยเทเลเมดิซีน

เลขาธิการ สปสช. กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา สปสช.ได้ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้ารับบริการของประชาชน ไม่จำเป็นต้องไปที่หน่วยบริการหรือสถานพยาบาลตามสิทธิ ไม่ว่าจะเป็นความร่วมมือกับสภาเภสัชกรรม เพื่อให้ผู้ป่วยโควิดสีเขียวรับยาที่ร้านยาที่เข้าร่วมโครงการได้ ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2565 และครั้งนี้ได้ร่วมมือกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ ผู้ดำเนินการแอป SPRING UP (สปริงอัพ) ดิจิทัลแพลตฟอร์มด้านสุขภาพครบวงจร และ บริษัท กู๊ดด็อกเตอร์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) ในฐานะผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและการแพทย์ทางไกล หรือเทเลเมดิซีน (Telemedicine) ดูแลผู้ป่วยโควิดสีเขียว ตามแนวทางผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้านหรือ เจอ แจก จบ ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงบริการและได้รับยาอย่างรวดเร็วผ่านแอป SPRING UP

นพ.จเด็จ กล่าวว่า จะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันนี้ (26 เม.ย.65) เป็นต้นไป เบื้องต้นเฉพาะพื้นที่ กทม.และปริมณฑลก่อน ซึ่งบริการนี้ครอบคลุมประชาชนที่มีสิทธิบัตรทอง 30 บาทหรือสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ, สิทธิข้าราชการ และสิทธิพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สามารถใช้บริการได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ยังไม่ครอบคลุมสิทธิประกันสังคม ซึ่งขณะนี้ สปสช.อยู่ระหว่างการหารือกับสำนักงานประกันสังคมเพื่อขยายสิทธิให้ครอบคลุม

 

ด้าน นพ.สุทธิชัย โชคกิจชัย ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ บริษัท กู๊ดด็อกเตอร์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทให้บริการให้คำปรึกษาของแพทย์ เภสัชกร โภชนากร หรือนักจิตวิทยา ผ่านระบบเทเลเมดิซีน (Telemedicine) โดยให้บริการแล้วใน 2 ประเทศ คือ อินโดนีเซียและไทย

สปสช.ผนึก SCB-กู๊ด ด็อกเตอร์ ดูแลผู้ติดเชื้อโควิดด้วยเทเลเมดิซีน

ในส่วนของไทยมีการจัดตั้งคลินิกและเริ่มให้บริการตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2564 ลูกค้าส่วนใหญ่คือกลุ่มลูกค้าองค์กร เช่น ซีพีออล และ ธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นต้น นอกจากนี้ ในช่วงของการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าและโอมิครอนในช่วงที่ผ่านมา บริษัทได้สมัครเข้าร่วมให้บริการ Home Isolation ครอบคลุมพื้นที่ทั่ว กทม. โดยให้บริการผู้ป่วยไปแล้วประมาณ 4,000 คน จากนั้น สปสช. มองว่าศักยภาพในระบบเทเลเมดิซีนของบริษัทฯ ที่สามารถดูแลประชาชนได้มากกว่านี้ ประกอบกับมีระบบบริการแบบผู้ป่วยนอก "เจอ แจก จบ" ขึ้น จึงได้ร่วมมือกับ 3 ฝ่าย นำบริการของบริษัท กู๊ดด็อกเตอร์ เทคโนโลยีฯ มาปลั๊กอินในแอป SPRING UP ซึ่งเป็นฟรีแอปฯ ของธนาคารไทยพาณิชย์  (SCB) ให้คนไข้สามารถลงทะเบียนรับบริการเจอ แจก จบได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องผ่านช่องทาง 1330 ของ สปสช. ทั้งนี้ ในเบื้องต้นบริการนี้จะให้บริการในพื้นที่ กทม.และปริมณฑลก่อน

นพ.สุทธิชัย กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนการรับบริการนั้น อันดับแรกผู้ป่วยสามารถดาวน์โหลดแอป SPRING UP ลงในมือถือโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เลือกแบนเนอร์ “ตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด หาหมอออนไลน์ รับยาเจอ แจก จบ ฟรี รับสิทธิ์เลย ด้วยความห่วงใยจาก สปสช. Spring Up GDTT”เมื่อคลิกเข้าไปแล้วผู้ป่วยจะต้องกรอกข้อมูล เช่น ชื่อ นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์ ที่อยู่ อาการของโรค ฯลฯ รวมทั้งแนบภาพถ่าย ATK ที่แสดงผลบวก แล้วคลิกลงทะเบียน

 

ข้อมูลทั้งหมดจะส่งมาที่บริษัท จากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบเบื้องต้นว่าอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถรับบริการแบบเจอ แจก จบได้หรือไม่ เช่น ไม่เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองหรือแดง ไม่เป็นกลุ่ม 608 เป็นต้น เมื่อตรวจสอบแล้วอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถให้บริการได้ เจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับผู้ป่วยเพื่อยืนยันตัวตนและเข้ารับบริการกับแพทย์ได้เลย เมื่อแพทย์ตรวจอาการเสร็จก็จะสั่งยา ข้อมูลการสั่งยาจะถูกส่งไปที่ร้านยาในเครือข่ายซึ่งมีกว่า 400 แห่ง หลังจากร้านยาจัดยาเสร็จ จะมี Rider ของ Grab มารับยาไปส่งให้ผู้ป่วยถึงบ้าน และเมื่อครบ 48 ชั่วโมง แพทย์ก็จะติดตามอาการผู้ป่วยอีกครั้ง

 

ดร.ชาลี อัศวธีระธรรม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงาน Digital Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB DBANK) กล่าวว่า “จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศที่ยังคงมีจำนวนผู้ป่วยสะสมเป็นจำนวนมาก “เอสซีบี ดีแบงก์” (SCB DBANK) หน่วยงานด้านดิจิทัลแบงก์กิ้งภายใต้ธนาคารไทยพาณิชย์ มีความยินดีและพร้อมนำศักยภาพทางด้านเทคโนโลยีมาร่วมสนับสนุนสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในการดูแลผู้ป่วยโควิดสีเขียว ที่เป็นผู้ป่วยนอกตามสิทธิการรักษา ได้แก่ สิทธิบัตรทอง 30 บาท สิทธิข้าราชการ และสิทธิพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ด้วยการเพิ่มช่องทางในการปรึกษาแพทย์ออนไลน์ และสั่งจ่ายยาผ่านฟีเจอร์ Telemedicine ซึ่งเป็นหนึ่งในฟีเจอร์หลักบนแอป SPRING UP ดิจิทัลแพลตฟอร์มด้านสุขภาพที่ SCB DBANK ร่วมกับกู๊ด ด็อกเตอร์ เทคโนโลยี ประเทศไทย พัฒนาขึ้น

สปสช.ผนึก SCB-กู๊ด ด็อกเตอร์ ดูแลผู้ติดเชื้อโควิดด้วยเทเลเมดิซีน

โดยผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวที่มีผล ATK เป็นบวก สามารถดาวน์โหลดแอป SPRING UP เพื่อลงทะเบียนเข้ารับการรักษาด้วยระบบการแพทย์ทางไกล ผู้ป่วยจะสามารถแชทขอคำแนะนำและปรึกษาทีมแพทย์ผ่านออนไลน์ รวมถึงสามารถรับบริการจัดส่งยาตามแพทย์สั่งถึงบ้าน นอกจากนี้ระบบจะติดตามอาการเมื่อครบ 48 ชั่วโมง โดยที่ผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่โรงพยาบาล มุ่งช่วยลดความเสี่ยงและคลายความกังวลใจให้กับผู้ป่วย เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าแอป SPRING UP จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดสีเขียวให้สามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว เพื่อช่วยลดความรุนแรงของโรคท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ทวีความเข้มข้นได้อย่างทันท่วงที”

 

สำหรับผู้ป่วยโควิดสีเขียว ที่เป็นผู้ป่วยนอกตามสิทธิการรักษา ได้แก่ สิทธิบัตรทอง 30 บาท สิทธิข้าราชการ และสิทธิพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล สามารถดาวน์โหลดแอป SPRING UP ดิจิทัลแพลตฟอร์มเพื่อสุขภาพออนไลน์ครบวงจร ลงทะเบียนเพื่อเข้ารับการรักษาด้วยระบบการแพทย์ทางไกล “พบแพทย์ผ่านออนไลน์ จัดส่งยาถึงบ้าน ตามแนวทางเจอ แจก จบ” ได้ที่ ลิงก์นี้