ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 27 เม.ย. 65 กับปรากฏการณ์ไร้เงา

25 เม.ย. 2565 | 06:10 น.

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 27 เม.ย. 65 กับปรากฏการณ์ไร้เงา คนกรุงเตรียมตัวให้พร้อม เช็ค 77 จังหวัด ดวงอาทิตย์ตั้งฉากวันไหน บ้าง

เตรียมตัวให้พร้อม ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 27 เม.ย. 65 กับปรากฏการณ์ไร้เงา  เพราะกรมอุตุนิยมวิทยา บอกว่าในวันดังกล่าว ดวงอาทิตย์จะตั้งตรงศีรษะเวลาประมาณ 12.16 น. จะเกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับกรุงเทพมหานคร หมายความว่าใครที่ยืนกลางแดดในเวลาดังกล่าว เงาจะตกอยู่ใต้เท้า คาดการณ์อุณหภูมิสูงสุด 36-39 องศาเซลเซียส เตือนผู้ที่ทำงานกลางแจ้ง ระวังลมแดด

หลายคนกังวลัว่า จะเป็นวันที่ร้อนที่สุด NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ระบุว่า ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 77 จังหวัดของไทย ไร้เงาและอาจไม่ใช่วันร้อนที่สุด โดยวันที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับ 77 จังหวัดของประเทศไทยครั้งแรก  เริ่มจากใต้สุด 4 เมษายนนี้ที่ อ. เบตง จ. ยะลา และสิ้นสุดที่เหนือสุด 22 พฤษภาคม ที่ อ. แม่สาย จ. เชียงราย ในวันและเวลาดังกล่าวหากยืนกลางแดด เงาของร่างกายจะตกอยู่ใต้เท้าพอดี แต่อาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 27 เม.ย. 65 กับปรากฏการณ์ไร้เงา

ในช่วงเดือน เมษายน-พฤษภาคม ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทย เริ่มจากทางใต้ที่ อ. เบตง จ. ยะลา ตรงกับวันที่ 4 เมษายน 2565 เวลา 12:19 น. จากนั้นดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในแนวตั้งฉากกับพื้นที่ต่างๆ ของไทยไล่ลำดับขึ้นเหนือมาเรื่อย ๆ จะสิ้นสุดที่ อ. แม่สาย จ. เชียงราย วันที่ 22 พฤษภาคม 2565 เวลาประมาณ 12:17 น.

 

ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลกเกิดอะไรขึ้นบ้าง

  • ทำให้ได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่
  • อุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสม ฯลฯ
  • อาจส่งผลต่ออุณหภูมิได้ เนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อน ระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ
  • ประเทศที่อยู่ในบริเวณนี้จะมีวันที่ดวงอาทิตย์ผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะมากที่สุดปีละ 2 วัน โดยจะมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน

 

ดวงอาทิตย์ตั้งฉากคืออะไร ?

  • ประเทศจะมีโอกาสเกิดดวงอาทิตย์ตั้งฉาก จะเริ่มจากประเทศที่อยู่ในตำแหน่งละติจูดที่ 23.5 องศาเหนือหรือที่เรียกว่า ทรอปิกออฟแคนเซอร์ (Tropic of Cancer) เป็นตำแหน่งละติจูดเหนือสุดบนโลกที่ดวงอาทิตย์จะปรากฏตั้งฉากที่จุดเหนือศีรษะ ไปจนถึงประทศที่อยู่ในตำแหน่งละติจูดที่ 23.5 องศาใต้เท่านั้น หรือที่เรียกว่า ทรอปิกออฟแคปริคอร์น (Tropic of Capricorn) เป็นตำแหน่งละติจูดใต้สุดบนโลกที่ดวงอาทิตย์จะปรากฏตั้งฉากที่จุดเหนือศีรษะ
  • ประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อนระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ จึงทำให้มีวันที่ดวงอาทิตย์ผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะมากที่สุดปีละ 2 วัน จะมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่
  • แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน ส่งผลให้ใน1ปี ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่ดังกล่าวถึง 2 ครั้ง คือในช่วงเมษายน-พฤษภาคม และกรกฎาคม-กันยายน

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 27 เม.ย. 65 กับปรากฏการณ์ไร้เงา

ข้อมูลอ้างอิง : สถาบันวิจัยดาราศาสตร์เเห่งชาติ (องค์การมหาชน)