ไฟไหม้ท่าเทียบเรือหรูภูเก็ต เสียหายกว่า 10 ล้าน

24 เม.ย. 2565 | 03:26 น.

เพลิงไหม้เรือใบ ขณะจอดซ่อมบำรุง ในท่าเทียบเรือหรูเฮเว่น มารีน่าภูเก็ต โชคดีไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ค่าเสียหายเบื้องต้น ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท คาดไฟฟ้าลัดวงจร

วานนี้ (23 เม.ย.65 ) พ.ต.ท.ศรทิพย์ ชูแก้ว สว.(สอบสวน)สภ.ท่าฉัตรไชย ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้เรือ ภายในท่าเทียบเรือยอชท์เฮเว่น มารีน่าภูเก็ต ม.2 บ้านคอเอน ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จากนั้นได้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น และเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เกิดเหตุ

ไฟไหม้ท่าเทียบเรือหรูภูเก็ต เสียหายกว่า 10 ล้าน

พบเรือจอดอยู่ในช่องจอดในทะเล พบว่าเพลิงกำลังโหมกระหน่ำลุกไหม้ตัวเรือ จากด้านท้ายเรือไปยังหัวเรือ  มีเจ้าหน้าที่ของท่าเรือฯ กำลังช่วยกันดับเพลิง ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ ขณะที่ตัวเรือได้จมลงเหลือเฉพาะส่วนหัวเรือทฝโผล่พ้นน้ำ

 

 

ทราบชื่อเรือดังกล่าว  ชื่อ จิมมี บลู  ความยาวตลอดลำ 12.00 เมตร กว้าง 7.20 เมตร ลึก 2.50 เมตรตันกรอส 44.39 ตันเนต 3.18 วัสดุเรือเป็นไฟเบอร์กลาส เครื่องจักรใหญ่ ชนิดดีเซลยันม่า 2 เครื่อง 2 เครื่องยนต์ กำลังเครื่อง 29.84 ทั้ง 2 เครื่อง เป็นของบริษัทแคพริคอร์นัส เซลลิง ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต มีคนประจำเรือไม่เกิน 3 คนผู้โดยสาร 14 คนรวม 17 คน เป็นเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต ประเภทการใช้งานเป็นเรือสำราญและกีฬาวง(เรือใบเรือใบกล) กำหนดให้เดินในเขตลำน้ำและทะเลต่างจังหวัดระนองกับจังหวัดสตูล ห่างจากฝั่งหรือเกาะ 24 ไมล์ทะเล โดยมีการจดทะเบียนในปี 2557 มูลค่าเรือที่แจ้งขณะนั้น จำนวน 16 ล้านบาท

ไฟไหม้ท่าเทียบเรือหรูภูเก็ต เสียหายกว่า 10 ล้าน

ในเบื้องต้น นายณชพงศ์ ประนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ทราบ ว่าเรือลำดังกล่าว อยู่ระหว่างการซ่อมบำรุง และมีการพ่วงไฟฟ้ามาจากท่าเรือ  

ช่วงเกิดเหตุไม่มีผู้ใดอยู่บนเรือ เบื้องต้น สันนิษฐานว่า มีสาเหตุมาจากไฟฟ้าลัดวงจร แต่จะมีการตรวจสอบหาสาเหตุอย่างละเอียดภายหลังจากการกู้ซากเรือขึ้นมาแล้ว ทั้งนี้เบื้องต้นคาดว่ามีมูลค่าความเสียหายประมาณ 10 ล้านบาท 

 

ขณะนี้ได้ดำเนินการล้อมบูมป้องกันน้ำมันรั่วไหล แต่ยังไม่พบการรั่วไหลของน้ำมันแต่อย่างใด พร้อมออกคำสั่งงดใช้เรือ และคำสั่งให้ทำการกู้เรือแล้ว