งานสถาปนิก 65 เริ่มเมื่อไหร่ จัดที่ไหน เปิดกี่โมง ปิดกี่โมง มีไฮไลท์อะไรเด็ด

22 เม.ย. 2565 | 23:32 น.

เช็คข้อมูลงานสถาปนิก 65 เริ่มเมื่อไหร่ จัดที่ไหน เปิดกี่โมง ปิดกี่โมง ในงานมีไฮไลท์กิจกรรมและบริการอะไรที่น่าสนใจต้อนรับผู้ที่สนใจเดินทางไปชมงาน ตรวจสอบรายละเอียดได้เลย

สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้จัดงานสถาปนิก 65 ซึ่งจัดเป็นครั้งที่ 35 โดยในปีนี้หยิบยกเอาสถาปัตยกรรมที่ใช้กระบวนการออกแบบในลักษณะพึ่งพา อาศัย นำเสนอความน่าสนใจของการสร้างสรรค์ผลงานร่วมกันระหว่างสถาปนิก นักคิด นักสร้างสรรค์ในสาขาวิชาชีพต่าง ๆ โดยการจัดงานมีรายละเอียด ดังนี้

  • งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2565
  • สถานที่ อาคารชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพค เมืองทองธานี
  • เวลา 10.00 – 20.00 น.
  • พื้นที่จัดงาน 50,000 ตร.ม.

 

ส่วนการจัดงานกิจกรรมและบริการต่าง ๆ มีดังนี้

  • หมอบ้านอาษา บริการให้คำปรึกษาในเรื่องการออกแบบและก่อสร้าง โดยกลุ่มสถาปนิกหมอบ้านอาษา
  • ASA Shop พื้นที่จำหน่ายหนังสือและของที่ระลึกสมาคมฯ หนังสือวิชาการจากสถาบันการศึกษา
  • ASA Club พื้นที่ Meeting Point และจุดพักผ่อนประจำของชาวอาษา
  • ลานกิจกรรมกลาง พื้นที่จัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ เสวนา ดนตรีทดลองสาธิต workshop
  • ASA Night 2022 งานสังสรรค์ตามประเพณีของเหล่าสมาชิกอาษาทุกรุ่นทุกสมัยทุกสถาบัน

งานสถาปนิก 65

 

ภายในงานมีนิทรรศการหลัก ประกอบด้วย

 

นิทรรศการ Co - with Covid

 

นำเสนอผลงานการออกแบบพื้นที่สำหรับรองรับวิกฤตการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดในทุก ๆ พื้นที่ของประเทศในช่วงปี 2562-2564 โดยจะนำเสนอการมีส่วนร่วมของสถาปนิกที่เข้ามามีบทบาทในการช่วยจัดการพื้นที่ปลอดภัยสำหรับคนไทย ทั้งในส่วนของสมาคมสถาปนิกสยามฯ ที่ช่วยให้ความรู้เรื่องการออกแบบพื้นที่ นำเสนอไอเดียจากสถาปนิกอาสาจากทั่วประเทศ และนำเสนอการร่วมมือระหว่างประชาชนคนไทยที่ต้องการช่วยให้วิกฤตโควิด-19 ผ่านไปได้ในทุก ๆ รูปแบบ

 

นิทรรศการ LOCAL INNOVATION

 

นำเสนอผลงานนวัตกรรมวัสดุท้องถิ่นร่วมสมัยจากทุกๆ ภูมิภาคของประเทศไทย เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับสถาปนิกที่ต้องการใช้วัสดุประกอบอาคารที่มาจากภูมิปัญญาท้องถิ่น ทั้งในส่วนงานโครงสร้าง วัสดุปิดผิว หรืองานตกแต่ง ซึ่งการเลือกใช้วัสดุท้องถิ่นจะสามารถสร้างคุณค่าต่อยอดให้กับภูมิปัญญาของการก่อสร้างในอดีต และมีประโยชน์ต่อสังคมในเรื่องของการลดปริมาณคาร์บอนที่ปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศจากการใช้วัสดุในพื้นที่ได้อีกด้วย 
ในปีนี้จะเป็นครั้งแรกที่จะมีการคำนวณปริมาณ Carbon Footprint ที่เกิดจากนิทรรศการสถาปนิก 65 เพื่อสร้างความตระหนักรู้เรื่องสิ่งแวดล้อมและสร้างเครื่องมือสำหรับนักออกแบบที่สามารถจะช่วยสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ต้นทางได้ด้วย

 

นิทรรศการ PROFESSIONAL COLLABORATION

 

นำเสนอผลงานการท างานในรูปแบบ Co-Create ของสถาปนิกและนักสร้างสรรค์จากภูมิภาคต่างๆ 12 คู่ ที่มาร่วมออกแบบ 12 นิทรรศการในงานสถาปนิก 65 โดยจะเป็นการนำเสนอแนวคิดของการออกแบบ วิธีการทำงานแบบข้ามสายอาชีพ และกระบวนการสื่อสารข้ามภูมิภาคในยุค New Normal ที่อาจจะไม่ใช่วิธีการท างานฉุกเฉินในช่วงโควิด แต่อาจจะเป็นรูปแบบการทำงานร่วมกันปกติในอนาคต

นิทรรศการผลงานสถาปนิก สมาชิกสมาคมสถาปนิกสยามฯ (ASA Member)

 

นำเสนอผลงานของสมาชิกสมาคมสถาปนิกสยามฯทั้งประเภทนิติบุคคลและบุคคลภายใต้กรอบธีมงานที่กำหนด

 

นิทรรศการ Delineation of Architectural Masters

 

เป็นนิทรรศการที่เริ่มต้นจากโครงการ ASA Talk Series ที่จัดโดยสถาบันสถาปนิกสยาม โดยได้เชิญสถาปนิกระดับตำนานที่เชี่ยวชาญในเรื่องการเขียนรูปทัศนียภาพในประเทศไทย จัดแสดงผลงานภาพสเก๊ตซ์เพื่อให้ผู้เข้าชมได้ศึกษาและชื่นชมผลงานอย่างใกล้ชิด

 

นิทรรศการนิสิต นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และ นิทรรศการ ASA workshop

 

นำเสนอผลงานเหล่านิสิต นักศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันการศึกษาต่างๆ ทั่วประเทศ 37 สถาบัน และ นิทรรศการ ASA Workshop ภายใต้กรอบธีมงานที่กำหนด
นิทรรศการประกวดแบบเชิงแนวความคิด (ASA Experimental Design) การแสดงผลงานการประกวดแบบในระดับนานาชาติ ที่เปิดให้สมาชิกสมาคมฯ และผู้สนใจทั่วไปเข้าร่วมส่งผลงานแสดงแนวคิดในการออกแบบภายใต้กรอบธีมงานที่กำหนด

 

งานสถาปนิก 65

 

นิทรรศการรางวัลสถาปัตยกรรมดีเด่น และ นิทรรศการรางวัลอาคารอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรม ประจำปี 2565

 

นำเสนอผลงานออกแบบสถาปัตยกรรมที่ได้รับรางวัลสถาปัตยกรรมดีเด่นคัดเลือกโดยสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในปี พ.ศ. 2565 นำเสนอผลงานออกแบบสถาปัตยกรรมที่ได้รับรางวัลอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรม ประจำปี 2565 ที่คัดเลือกโดยสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์

 

นิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรม ราชกุมารี

 

นำเสนอผลงาน นิทรรศการ เฉลิมราชสุดา สถาปัตยานุรักษ์นิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในด้านการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมไทย โดยได้ทรงดำรงตำแหน่ง “แม่กอง” ในอนุรักษ์และสืบสานมรดกสถาปัตยกรรมสำคัญๆ เช่น พระตำหนักใหญ่ วังสระปทุม

 

นิทรรศการงานประกวดแบบภาครัฐและองค์กรอื่นๆ

 

นำเสนอผลงานออกแบบ อาทิเช่น โครงการประกวดวิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรมดีเด่น ประจาปี 2564 (TOYARCH) โครงการประกวดแบบศูนย์การแพทย์รามาธิบดีศรีอยุธยา โครงการประกวดแบบแก่งคอยเมืองสร้างสรรค์ Green City

 

การเดินทางและแผนที่

  • ที่ตั้งอยู่ในบริเวณชานเมือง ซึ่งห่างไกลจากความแออัดของการจราจรในย่านใจกลางเมือง กรุงเทพมหานคร ที่ตั้งของอิมแพ็ค
  • 30 นาทีจากย่านใจกลางเมืองกรุงเทพมหานคร โดยการใช้ทางด่วน
  • 45 นาทีจากสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิโดยการใช้ทางด่วน
  • 15 นาทีจากสนามบินนานาชาติดอนเมือง

 

งานสถาปนิก 65

งานสถาปนิก 65