เชื้อโควิดฟักตัวกี่วัน ควรตรวจ ATK วันไหนดีหลังกลับจากฉลองสงกรานต์ อ่านเลย

17 เม.ย. 2565 | 20:11 น.

เชื้อโควิดฟักตัวกี่วัน ควรตรวจ ATK วันไหนดีหลังกลับจากฉลองสงกรานต์ อ่านเลยที่นี่มีคำตอบ หมอเฉลิมชัยเผยวันที่ควรตรวจเพื่อหาเชื้อก่อนทำงาน

เชื้อโควิดฟักตัวกี่วัน ควรตรวจ ATK วันไหนหลังจากฉลองสงกรานต์แล้ว เป็นคำถามที่ประชาชนสนใจ เนื่องจากส่วนใหญ่มีการเดินทางกลับภูมิลำเนา และได้พบปะผู้คนมากมาย

 

น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยมีข้อความว่า

 

หลังฉลองสงกรานต์แล้ว ควรตรวจ ATK วันจันทร์ที่ 18 เมษายน 2565 ก่อนเริ่มทำงาน หรือทำงานจากที่บ้านช่วง 18-25 เมษายน 2565

 

วันจันทร์ที่ 18 เมษายน 2565 จะเป็นวันแรกของการกลับมาทำงาน หลังจากที่ประชาชนชาวไทยได้เฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่ไทยกันแล้ว

 

สำหรับช่วงฉลองสั้นที่สุดคือ 5 วัน ตั้งแต่พุธที่ 13 ถึงอาทิตย์ที่ 17 เมษายน 2565
สำหรับบางคนอาจจะเฉลิมฉลองยาวนานถึง 9 วัน ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 9 เมษายน ถึงวันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน 2565

ผู้คนนับล้านได้เข้าสู่เทศกาลเฉลิมฉลองสงกรานต์ โดยมีการเดินทางกันเป็นจำนวนมาก ทั้งโดยพาหนะส่วนตัวและขนส่งสาธารณะ

 

นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมที่กระทำร่วมกันอย่างใกล้ชิดและมีความเสี่ยง เช่น การพูดคุยร่วมกันเป็นเวลานานในระยะใกล้กว่า 2 เมตร การรับประทานอาหารร่วมกัน การขอพรรดน้ำดำหัวในระยะใกล้

 

สิ่งต่างๆเหล่านี้ จะมีความเสี่ยงที่ทำให้เกิดการติดเชื้อ ที่สำคัญคือไวรัสโอมิครอน (Omicron) สายพันธุ์ย่อยที่ 2 (BA.2) ซึ่งเป็นสายพันธุ์หลักของไทยขณะนี้
ราว 50% ติดเชื้อแล้วจะไม่แสดงอาการ จึงอาจทำให้ผู้ที่เฉลิมฉลองสงกรานต์ เกิดติดเชื้อโดยที่ไม่มีอาการ จึงไม่ได้ระมัดระวังตัว เมื่อเดินทางกลับจากเฉลิมฉลองแล้ว

 

เชื้อโควิดฟักตัวกี่วัน ควรตรวจ ATK วันไหนดีหลังกลับจากฉลองสงกรานต์

 

จึงควรปฏิบัติตัวดังนี้

 

  • พยายามทำงานจากที่บ้าน (WFH : Work From Home) ให้ได้อย่างน้อย 7 วัน ช่วง 18-25 เมย.2565 เพื่อที่จะลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคในที่ทำงาน

 

  • ถ้ามีความจำเป็นต้องไปทำงาน ในวันจันทร์ที่ 18 เมษายน 2565 ขอให้ตรวจ ATK ก่อนเข้าที่ทำงาน ถ้าผลเป็นบวกหรือ 2 ขีด ขอให้ลาหยุดงานทันที
  • ในกรณีที่ผลการตรวจวันจันทร์ที่ 18 เมษายน เป็นลบหรือ 1 ขีด เมื่อผ่านไป 3 วันคือ ในวันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน 2565 ให้ตรวจ ATK ซ้ำอีกครั้ง เพราะมีโอกาสที่จะติดเชื้อหลังฉลองสงกรานต์

 

  • ในกรณีที่ ATK ในวันที่ 18 และ  21 เมษายน มีผลเป็นลบ แต่มีประวัติสัมผัสเสี่ยงในช่วงฉลองสงกรานต์ค่อนข้างชัดเจน มีเพื่อนฝูงที่ใกล้ชิดให้ผล ATK เป็นบวก ขอให้ตรวจ ATK ซ้ำอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 25 เมษายน 2565

 

ก็จะทำให้โอกาสของการแพร่เชื้อของผู้ที่ไปเฉลิมฉลองสงกรานต์แล้วเดินทางกลับกรุงเทพฯ โดยมีการติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการลดความเสี่ยงในการที่จะแพร่ระบาดในที่ทำงานกับเพื่อนฝูงหรือคนรู้จักลงได้

 

คงจะต้องติดตามตัวเลขสถิติของผู้ติดเชื้อทั้งแบบ PCR และ ATK ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 18 เมษายนเป็นต้นไปอย่างน้อยจนถึงสิ้นเดือนนี้

 

จึงพอจะเห็นแนวโน้มที่ชัดเจนว่า การฉลองสงกรานต์มีผลกระทบต่อการติดเชื้อมากน้อยอย่างไร แล้วคงต้องดูจำนวนผู้ป่วยหนักและผู้เสียชีวิตร่วมกันไปด้วย