7 วันอันตราย สงกรานต์ 2565 เริ่มวันไหน ถึงวันไหน ป้องกันยังไง เช็คที่นี่

11 เม.ย. 2565 | 12:44 น.

เช็คข้อมูล "7 วันอันตราย" สงกรานต์ 2565 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เริ่มวันไหน ถึงวันไหน ปีนี้มีแคมเปญใหม่อะไรบ้าง โดยเฉพาะโครงการชิงเงินรางวัล "7 วัน 7 คลิป 7 หมื่น" มีรายละเอียดเป็นยังไง เช็คทั้งหมดได้ที่นี่

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 หลายคนมักคุ้นเคยกับแคมเปญใหญ่ที่มักผลักดันออกมาใช้อย่างเป็นประจำทุก ๆ ปี นั่นคือ “7 วันอันตราย” ซึ่งเป็นมาตรการหลักที่ออกมาดูแลผู้ที่เดินทางกลับภูมิลำเนา และเดินทางไปท่องเที่ยวยังพื้นที่ต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ให้มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุ และการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินให้น้อยลงที่สุด

 

การดำเนินมาตรการ “7 วันอันตราย” ในสงกรานต์ 2565 นี้ ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้แถลงข่าวร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ พร้อมเปิดแคมเปญรณรงค์อาสาตาจราจรช่วงสงกรานต์ในชื่อ “7 วัน 7 คลิป 7 หมื่น” เพื่อให้ประชาชนช่วยกันเป็นอาสาตาจราจร ตรวจตราการกระทำผิดกฎจราจรและอุบัติเหตุบนท้องถนน

 

พร้อมทั้งจัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 10 – 18 เม.ย. 2565 กำหนดให้มีการประชุมติดตามสถานการณ์อุบัติเหตุและการจราจรทุกวัน ในช่วง 7 วันควบคุมเข้มข้น “7 วันอันตราย” ตั้งแต่วันที่ 12 – 18 เม.ย. 2565

7 วันอันตราย

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารงานจราจร เปิดเผยว่า สงกรานต์ปีนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. สั่งเตรียมกำลังพลกว่า 80,000 นาย อำนวยความสะดวกการจราจร และดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนา และที่พักอาศัย 

 

รวมถึงการป้องปรามไม่ให้มีการฝ่าฝืนกฎหมาย ตลอดเทศกาลฯ โดยแบ่งเป็นเจ้าหน้าที่ประจำจุดกวดขันวินัยจราจร 18,371 นาย จุดตรวจแอลกอฮอล์ 12,139 นาย ชุดเคลื่อนที่เร็วช่วยเหลืออุบัติเหตุ 9,670 นาย ส่วนที่เหลือเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สายตรวจ ธุรการ ที่ระดมกำลังเพื่อกวาดล้างอาชญากรรมและบริการประชาชนตลอดเทศกาล โดยไม่มีวันหยุดพัก

 

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการป้องกัน และลดการเกิดอุบัติเหตุ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมาตรการ “10 รสขม” มีรายละเอียดดังนี้

  • 1 ร. คือ ไม่ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด
  • 2 ส. คือ ไม่ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร และไม่ขับรถย้อนศร
  • 3 ข. คือ มีใบขับขี่, คาดเข็มขัดนิรภัย และไม่แซงในที่คับขัน
  • 4 ม. คือ ไม่ขับขี่รถขณะเมาสุรา, สวมหมวกนิรภัย, ไม่ใช้รถมอเตอร์ไซค์ที่ไม่ปลอดภัย และไม่ใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ

7 วันอันตราย

 

นอกจากนี้ยังได้ทำโครงการ อาสาตาจราจร “7 วัน 7 คลิป 7 หมื่น” เพื่อให้ประชาชนส่งคลิปกล้องหน้ารถ หรือคลิป จากกล้องโทรศัพท์มือถือ ที่บันทึกเหตุการณ์การกระทำผิดกฎจราจรสำคัญที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อบุคคลอื่น หรือบันทึกอุบัติเหตุสำคัญและสามารถใช้เป็นพยานหลักฐานในทางคดีของตำรวจได้เพื่อช่วยคนดีชี้คนผิด

 

โดยมูลนิธิเมาไม่ขับจะคัดเลือกเดือนละ 10 คลิป เป็นเงินรวม 50,000 บาท ตั้งแต่เริ่มโครงการในเดือน พ.ย.64

 

ที่ผ่านมา มีประชาชนส่งคลิปมากว่า 100 คลิปแล้ว และสำหรับในเทศกาลสงกรานต์นี้ จะมีแคมเปญพิเศษ “7 วัน 7 คลิป 7 หมื่น” ให้ประชาชนส่งคลิปในช่วง 7 วันควบคุมเข้มข้นของเทศกาลสงกรานต์ 2565

 

จากคลิปที่ส่งมาทั้งหมด จะมีการคัดเลือกให้เหลือ 7 คลิป และจะมีรางวัลให้คลิปละ 10,000 บาท รวมเป็นเงิน 70,000 บาท โดยได้รับสนับสนุนเงินรางวัลจาก บ.วิริยะประกันภัย ฯ

 

สำหรับช่องทางในการส่งคลิป มี 4 ช่องทาง ได้แก่ 

 

ทั้งนี้ คลิปที่ถูกส่งมาตามช่องทาง ศูนย์บริหารงานจราจร ตร. จะถูกส่งต่อไปยังสถานีตำรวจท้องที่เกิดเหตุ เพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมายทุกราย หรือกรณีเป็นคลิปอุบัติเหตุ จะส่งต่อให้พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีนำไปใช้เป็นพยานหลักฐานในคดีต่อไป